Thứ Năm, 01/06/2017 13:34

Dr. Doom cảnh báo về tình trạng bong bóng trên thị trường tài chính

Faber: Một ngày nào đó, Tesla, Amazon và Netflix sẽ sụt 10%

Marc Faber – nhà đầu tư nổi tiếng được biết tới với biệt danh “Dr. Doom” vì những quan điểm bi quan – tin rằng thị trường Mỹ đang rơi vào tình trạng bong bóng khổng lồ và khi bong bóng vỡ ra, nhà đầu tư có khả năng mất 50% tài sản của mình, MarketWatch đưa tin.

“Hiện tình trạng bong bóng tài sản đang hiện diện trong mọi tài sản trên thị trường tài chính. Không tài sản nào có giá cực thấp”, Faber cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CNBC trong ngày thứ Tư.

Marc Faber, Giám đốc điều hành của Marc Faber Ltd.

Dự báo đen tối của ông Faber không phải là điều gì lạ thường đối với những người theo dõi ông trong nhiều năm qua vì ông quá nổi với những dạng dự báo như thế này. Dẫu vậy, cũng phải thừa nhận rằng những cảnh báo của ông là có cơ sở, khi đà tăng mang tên “Donald Trump” đã đẩy giá cổ phiếu lên mức cao kỷ lục.

“Chúng ta đang trở lại thời kỳ bong bóng giữa năm 1999-2000”, ông cho biết, đồng thời đề cập đến hiện tượng bong bóng công nghệ và sự sụp đổ sau đó.  

Ông Faber cho hay: “Một ngày nào đó, bong bóng sẽ vỡ”. Khi điều đó xảy ra, mọi người sẽ mất 50% lượng tài sản của họ.

Các mối quan ngại về giá cổ phiếu cao ngất ngưỡng ở Mỹ ngày càng tăng khi chỉ số Dow Jones và S&P 500 tăng ở mức 2 con số phần trăm kể từ tháng 11/2016 nhờ kỳ vọng Tổng thống Donald Trump sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho kinh doanh.

“Không phải là tôi không đồng ý với quan điểm cho rằng Donald Trump tốt cho thị trường và kinh tế. Thế nhưng, một số tuyên bố và hành động của ông ấy không tạo điều kiện thuận lợi cho Mỹ”, ông Faber nhận xét.

Trên thực tế, tâm lý hưng phấn của nhà đầu tư – vốn thúc đẩy thị trường kể từ cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ tháng 11/2016 – đã bắt đầu tiêu tan khi ông Trump gặp nhiều rắc rối để thực hiện các cam kết chính sách của mình. Tuy nhiên, đa số nhà phân tích vẫn tin rằng các cơ sở để thị trường tăng điểm vẫn còn.

Ông Faber cho rằng chi tiêu đang ở mức khá thấp xét trong bối cảnh nền kinh tế đang trong giai đoạn hồi phục và dự báo rằng khi giá tài sản tài chính tăng, tiền lương sẽ không thể bắt kịp và nền kinh tế Mỹ sẽ suy yếu hơn nữa.

Ngoài ra, nhà đầu tư bi quan này còn dự báo rằng sẽ đến một ngày các ông lớn công nghệ như Tesla, Amazon và Netflix sẽ trượt dốc 10% chỉ trong 1 phiên duy nhất. Được biết, cả 3 công ty trên đều có thành quả vượt trội hơn thị trường, qua đó giúp Nasdaq Composite tăng gần 20% trong 6 tháng qua.

Một trong những tín hiệu cảnh báo đầu tiên về sự thay đổi của thị trường sẽ là khi mức độ biến động tăng mạnh. Tuy nhiên, ngay cả khi mức độ biến động thấp cũng khiến các nhà đầu tư ở Thụy Sỹ phải bối rối.

Ông Faber cho biết: “Tôi không hiểu tại sao mức độ biến động lại ở mức thấp đến như thế. Tuy nhiên, khi cổ phiếu và mức độ biến động đồng loạt tăng, thì đây sẽ là tín hiệu cho thấy mọi thứ đang bắt đầu thay đổi”.

Chỉ số đo lường trạng thái biến động CBOE (VIX), thước đo tốt nhất về mức độ sợ hãi trên Phố Wall, đã giảm mạnh một cách lạ kỳ với mức bình quân tháng 5 chỉ là 10.89, mức thấp nhất kể từ tháng 11/2006, dữ liệu từ Dow Jones Data Group cho thấy.

Trong khi đó, ông Faber lại thích trái phiếu Chính phủ Mỹ vì chúng đảm bảo một mức lợi suất nhất định và đặc biệt là trong bối cảnh lãi suất gần mức 0 ở một số quốc gia như Nhật Bản và phần lớn khu vực châu Âu.

Trái phiếu Chính phủ có thể là tài sản duy nhất ở Mỹ không nằm trong dự báo bi quan của ông Faber./.

Các tin tức khác

>   Đồng USD xuống sát mức thấp nhất trong hơn 6 tháng (01/06/2017)

>   Vàng thế giới tăng nhẹ trong tháng 5 (01/06/2017)

>   Sụt gần 3% trong phiên, dầu lao dốc 3 tháng liên tiếp (01/06/2017)

>   Dầu trượt dốc gần 3% khi sản lượng từ Libya phục hồi trở lại (31/05/2017)

>   Vàng thế giới đảo chiều sau 3 tuần leo dốc liên tiếp (31/05/2017)

>   Dầu giảm nhẹ chờ dữ liệu về nguồn cung định kỳ tại Mỹ (31/05/2017)

>   Thống đốc NHTW Singapore nói gì về tình trạng nợ xấu tăng ở châu Á? (30/05/2017)

>   Không có Mỹ, TPP vẫn có thể tồn tại (30/05/2017)

>   Bitcoin sụt 19%, giá trị vốn hóa “bốc hơi” gần 4 tỷ USD (30/05/2017)

>   Dầu gần như đi ngang hậu cuộc họp OPEC (30/05/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật