Thứ Sáu, 02/06/2017 13:17

Các CEO bày tỏ nỗi thất vọng vì Donald Trump quyết định rút Mỹ khỏi hiệp định Paris

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa tuyên bố rút Mỹ ra khỏi hiệp định về biến đổi khí hậu Paris 2015. Tuy nhiên, Giám đốc điều hành (CEO) General Electric, Jeff Immelt, tỏ ra không vui lòng với quyết định của Tổng thống Donald Trump. Và không chỉ có ông tỏ ra thất vọng, CNNMoney cho hay.

* Donald Trump tuyên bố sẽ rút Mỹ ra khỏi Hiệp định biến đổi khí hậu Paris 

 

Hàng loạt các CEO hàng đầu khác đã kêu gọi Donald Trump không nên rút Mỹ ra khỏi hiệp định về biến đổi khí hậu Paris 2015. Hiện nhiều người đang lên tiếng thể hiện sự bất mãn.

Ngay sau quyết định của Donald Trump, ông Immelt đã viết lên mạng xã hội Twitter rằng: “Thất vọng với quyết định về hiệp định Paris 2015 hôm nay (01/06). Sự biến đổi khí hậu là có thật”.

Elon Musk, CEO của Tesla và SpaceX, đã tuyên bố rút khỏi Hội đồng cố vấn doanh nghiệp của Donald Trump chỉ vì quyết định trên.

Trên mạng xã hội Twitter, ông cho biết: “Tôi sẽ rời khỏi hội đồng cố vấn của Tổng thống Mỹ. Biến đổi khí hậu là có thật. Rời khỏi hiệp định Paris không tốt cho Mỹ hoặc cả thế giới”.

Ông Musk không phải là người duy nhất rời khỏi vị trí cố vấn của ông Trump sau tuyên bố trên.

CEO Disney, Bob Iger, cho biết ông sẽ rời khỏi Diễn đàn Chiến lược và Chính sách (SPF) của Donald Trump – một nhóm lãnh đạo doanh nghiệp đưa ra lời tư vấn tới Donald Trump.

“Bảo vệ hành tinh của chúng ta và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế rất quan trọng đối với tương lai của chúng ta, và 2 mục tiêu này không mâu thuẫn với nhau”, ông Iger cho biết trong một tuyên bố. “Tôi thật sự không đồng tình với quyết định rút khỏi hiệp định Paris”.

Đáng chú ý nhất, tuyên bố của ông Trump thậm chí còn trở thành động lực để CEO Goldman Sachs, Lloyd Blankfein, đăng dòng tweet đầu tiên của mình.

“Quyết định hôm nay (01/06) là một bước lùi đối với môi trường và đối với vị thế lãnh đạo của Mỹ trên thế giới”, ông Blankfein viết trên mạng xã hội Twitter.

Chính quyền của Donald Trump có nhiều mối quan hệ với Goldman Sachs. Gary Cohn đã rời Goldman Sachs để trở thành cố vấn kinh tế Nhà Trắng, và Bộ trưởng Tài chính hiện thời là Steven Mnuchin cũng từng làm việc cho ngân hàng này trong 17 năm.

Trước khi ông Trump đưa ra tuyên bố ngày thứ Năm, một số nhà điều hành đã tận dụng vị thế của mình để gây áp lực lên Donald Trump. Ông Musk cho biết ông đã khuyên Tổng thống Mỹ tuân thủ với hiệp định Paris thông qua các quan chức Nhà Trắng và hội đồng doanh nghiệp.

Ngoài ra, CEO Apple, Tim Cook, cho biết ông đã cố gắng thuyết phục Tổng thống Mỹ để giữ Mỹ ở lại với hiệp định biến đổi khí hậu Paris nhưng dường như vẫn chưa đủ.

Trong một bản ghi nhớ gửi tới nhân viên vào chiều ngày thứ Năm, ông Cook cho biết quyết định trong ngày thứ Năm sẽ không tác động đến nỗ lực bảo vệ môi trường của Apple.

Marc Benioff, Tổng Giám đốc của Salesforce, cũng bày tỏ sự thất vọng.

Ông buồn bã nói: “Thật sự quá thất vọng với quyết định rút khỏi hiệp định Paris của Tổng thống Mỹ. Chúng ta sẽ phải nỗ lực gấp đôi để chống lại sự biến đổi khí hậu”.

Chủ tịch Microsoft, Brad Smith, cùng hòa chung với tâm lý trên.

Ông nói: “Chúng tôi thất vọng với quyết định rút khỏi hiệp định Paris. Microsoft vẫn cam kết thực hiện phần của mình để đạt được mục tiêu của hiệp định”.

CEO của Google, Sundar Pichai, cũng chia sẻ: “Quá thất vọng với quyết định hôm nay. Google phải làm việc tích cực hơn để đem lại một tương lai tươi đẹp và thịnh vượng hơn cho tất cả mọi người”.

 

Về phần mình, CEO Facebook, Mark Zuckerberg cũng chia sẻ: “Rút khỏi hiệp định biến đổi khí hậu Paris là một điều không tốt đối với môi trường, không tốt cho nền kinh tế và đặt tương lai của những đứa trẻ rơi vào tình thế nguy hiểm”.

Trong vài tháng trở lại đây, hàng trăm công ty đã vận động chính quyền Donald Trump ở lại với hiệp định Paris. Apple, Starbucks, Gap, Nike, Adidas, L'Oreal và Monsanto đều lên tiếng ủng hộ.

Thậm chí cả các công ty dầu mỏ như ExxonMobil và Chevron  cũng ủng hộ thỏa thuận trên. CEO Exxon, Darren Woods, gửi tới ông Trump một lá thư cá nhân đề nghị nên giữ Mỹ ở lại với hiệp định Paris, đồng thời cho biêt Mỹ đang ở vị thế rất tốt để cạnh tranh./.

Các tin tức khác

>   Vàng thế giới suy yếu trước triển vọng Fed nâng lãi suất (02/06/2017)

>   Dầu trồi sụt sau dữ liệu từ EIA (02/06/2017)

>   Đồng NDT lên cao nhất kể từ đầu tháng 11/2016 (01/06/2017)

>   George Soros: Liên minh châu Âu đang rơi vào cuộc khủng hoảng về sự tồn tại (01/06/2017)

>   Dr. Doom cảnh báo về tình trạng bong bóng trên thị trường tài chính (01/06/2017)

>   Đồng USD xuống sát mức thấp nhất trong hơn 6 tháng (01/06/2017)

>   Vàng thế giới tăng nhẹ trong tháng 5 (01/06/2017)

>   Sụt gần 3% trong phiên, dầu lao dốc 3 tháng liên tiếp (01/06/2017)

>   Dầu trượt dốc gần 3% khi sản lượng từ Libya phục hồi trở lại (31/05/2017)

>   Vàng thế giới đảo chiều sau 3 tuần leo dốc liên tiếp (31/05/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật