Thứ Tư, 31/05/2017 13:46

Mô hình kinh doanh mới – Tăng thị phần song vẫn còn “vướng bận” pháp lý

Ngày 31/05/2017, Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam và Hiệp hội kế toán công chứng Anh quốc (ACCA) phối hợp tổ chức Hội nghị “Các mô hình kinh doanh tương lai – Phát triển tất yếu”. Qua đó, Hội nghị đã trình bày 6 cơ cấu mô hình kinh doanh mới phổ biến trong giới khởi nghiệp.

Hội nghị “Các mô hình kinh doanh tương lai – Phát triển tất yếu” diễn ra sáng 31/05/2017.

Cụ thể, 6 cơ cấu mô hình kinh doanh mới đang được nhiều công ty khởi nghiệp cũng như những công ty lớn trên thế giới sử dụng nhằm gia tăng thị phần bao gồm:

  • Mô hình kinh doanh dựa trên nền tảng công nghệ: Tức các “chợ” số kết nối trực tiếp người bán và người mua. Những công ty sở hữu hệ thống này sẽ thu phí người sử dụng.
  • Mô hình sản xuất theo yêu cầu của khách hàng đại chúng thế hệ web 2.0: Với mô hình “dựa trên yêu cầu”, cho phép khách hàng tham gia cùng các công ty để tạo sản phẩm thích hợp với nhu cầu từng khách hàng.
  • Mô hình sản xuất sản phẩm giá rẻ: Công ty lớn sẽ nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao giá rẻ, nhằm gia tăng thị phần mới. Mô hình này phù hợp với những nước có thu nhập thấp, nơi mà người dân không đủ khả năng tài chính phải sử dụng hàng nhái.
  • Mô hình trao đổi hàng hóa hiện đại: Hệ thống mở cho phép trao đổi hàng hóa và dịch vụ giữa các thành viên. Với mô hình này, thành viên không trao đổi tiền mặt mà dùng tuền kỹ thuật số.
  • Mô hình kinh doanh “Thanh toán cho những gì bạn muốn”: Đây là nơi mà khách hàng có thể thanh toán cho những món hàng họ cần mua.
  • Mô hình kết nối sâu với địa phương: Công ty phát triển nhờ kết nối sâu với cộng đồng nơi họ hoạt động. Sản phầm sản xuất tại địa phương sẽ được tiêu thụ ngay chính địa phương đó.

Theo ông Jimmy Greer – Giám đốc Nghiên cứu Chuyên ngành, Phát triển Bền vững tại ACCA, các mô hình kinh doanh mới này cũng đầy thách thức. Cách quản lý gần đây của chính phủ các nước trên khắp thế giới đối với các công ty hoạt động theo mô hình kinh doanh mới, chẳng hạn như các dịch vụ “taxi” mới (Uber, Grab), giao thức ăn và cho thuê phòng trọ tại nhà, cho thấy các công ty này vẫn phải đối mặt với các rào cản về quản lý theo kiểu truyền thống./.

Các tin tức khác

>   VN cần 2-3 trung tâm tài chính lớn (31/05/2017)

>   Thủ tướng gặp đại diện 20 tập đoàn lớn tại Mỹ (31/05/2017)

>   Mua xe phải có tài khoản ngân hàng, mỗi người chỉ một biển số ôtô (31/05/2017)

>   Quy định mới về khai trên tờ khai hải quan xuất nhập cảnh (31/05/2017)

>   Sao không tính nợ của doanh nghiệp nhà nước là nợ công? (30/05/2017)

>   Nghiên cứu sử dụng cát nhiễm mặn phục vụ xây dựng (30/05/2017)

>   EU muốn gỗ tiêu thụ tại Việt Nam cũng phải hợp pháp (30/05/2017)

>   Nghịch lý thị trường ôtô Việt Nam (1): Khi xe rẻ… không rẻ (30/05/2017)

>   Báo cáo ngân quỹ của USDA đề xuất bỏ Chương trình Thanh tra cá da trơn (30/05/2017)

>   Lo “gà nhà đá nhau”, ngành đường sắt vội hợp nhất vận tải hành khách (30/05/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật