Thứ Sáu, 05/05/2017 10:09

Kéo dài metro từ TPHCM về Bình Dương, Đồng Nai cần hơn 21.200 tỉ đồng

Để kéo dài tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) về Bình Dương và Đồng Nai thì phải cần thêm 21.234 tỉ đồng. Đây là số chi phí ước tính của nhóm nghiên cứu thuộc Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản.

Theo thông tin từ cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Dương, hồi cuối tháng 4-2017, tỉnh Bình Dương, đã làm việc với nhóm nghiên cứu của Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản về phương án kéo dài tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) - giai đoạn 1.

Sau khi khảo sát nhóm nghiên cứu của Nhật Bản đề xuất kéo dài tuyến metro số 1 làm 3 đoạn với 3 tiểu dự án gồm: đoạn 2 km từ ga Suối Tiên đến ga Nút Giao; đoạn 6 km từ ga Nút Giao đến thị xã Dĩ An (tỉnh Bình Dương) và đoạn kéo dài khoảng 8 km từ ga Nút Giao đến thành phố Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai).

Nhóm nghiên cứu đề xuất phương án thực hiện theo 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 thực hiện đoạn 2 km từ ga Suối Tiên đến ga Nút Giao. Giai đoạn 2, đoạn kéo dài từ ga Nút Giao đến Bình Dương và Đồng Nai. Giai đoạn này cần điều chỉnh hạ tầng đường sắt của tuyến metro số 1 và mua thêm đầu máy.

Tổng mức đầu tư của dự án ước tính khoảng 21.234 tỉ đồng, bao gồm 2.315 tỉ đồng cho giai đoạn 1 và 18.919 tỉ đồng cho giai đoạn 2. Chi phí phát triển quảng trường nhà ga và các công trình cho vận tải đa phương thức cho cả giai đoạn 1 và giai đoạn 2 ước tính khoảng 8.630 tỉ đồng và không tính vào chi phí xây dựng 3 đoạn kéo dài.

Theo nhóm nghiên cứu, việc tiến hành sớm giai đoạn 1 có thể tiết kiệm chi phí xây dựng của đoạn 2 km kéo dài, hạn chế tối đa những ảnh hưởng tới quá trình thương mại của tuyến số 1. Ngoài ra, có thể hiện thực hóa ý tưởng phát triển định hướng vận tải công cộng ở khu vực quanh nhà ga Nút Giao.

Về phía tỉnh Bình Dương, ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch tỉnh Bình Dương đã thống nhất phương án đề xuất đối với giai đoạn 1 việc kéo dài tuyến metro số 1. Trong đó, TPHCM chịu chi phí đầu tư, tỉnh Bình Dương và Đồng Nai có kế hoạch thu hồi đất và chịu chi phí giải tỏa đền bù.

Tỉnh Bình Dương đề nghị nhóm nghiên cứu báo cáo phương án ga Nút Giao với Bộ Giao thông Vận tải và TPHCM, đồng thời khảo sát, cắm mốc thực tế để thị xã Dĩ An có kế hoạch thu hồi đất và điều chỉnh các phân khu chức năng.

Mặc dù nhóm nghiên cứu Nhật Bản đã đưa ra được tổng mức đầu tư dự kiến cho việc kéo dài tuyến metro số 1 nhưng nguồn vốn này được bố trí nguồn nào thì chưa được làm rõ.

Mới đây, trao đổi với TBKTSG Online, ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng Ban quản lý Đường sắt đô thị TPHCM cho biết, năm nay dự kiến thành phố cần 5.200 tỉ đồng chi cho thi công tuyến metro số 1, tuy nhiên phần vốn ODA mà Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình phân bổ chỉ được 2.900 tỉ đồng...

http://www.thesaigontimes.vn/159749/Keo-dai-metro-tu-TPHCM-ve-Binh-Duong-Dong-Nai-can-hon-21200-ti-dong.html

Các tin tức khác

>   TP.HCM làm trước đường trên cao số 1 và số 5 (03/05/2017)

>   Dự án chậm tiến độ, vốn tăng cao, kẹt xe kéo dài (03/05/2017)

>   Đổi đất lấy hạ tầng: Không để tùy tiện "chiều" theo nhà đầu tư (02/05/2017)

>   Ưu tiên vốn ODA cho hạ tầng đô thị, môi trường ở TPHCM (01/05/2017)

>   Thông xe cầu nối Đồng Nai với Bình Dương và TPHCM (01/05/2017)

>   Bộ trưởng Đinh La Thăng: "Ghế của ông đã lung lay" (09/11/2014)

>   Bộ trưởng Đinh La Thăng đã thực hiện lời hứa thế nào? (05/06/2013)

>   Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định chưa thu phí giao thông trong năm nay (01/04/2012)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật