Thứ Năm, 02/02/2017 10:50

PMI tháng 1 đạt 51.9 điểm, một khởi đầu vững chắc cho năm 2017

Chỉ số Nhà quản trị Mua hàng Purchasing Managers’ Index TM (PMI) TM ngành sản xuất Việt Nam của Nikkei đạt 51.9 điểm trong tháng 1, tức là vẫn nằm trên ngưỡng không thay đổi 50 điểm. Bình luận về dữ liệu khảo sát PMI ngành sản xuất Việt Nam, Andrew Harker, tại IHS Markit, công ty thu thập kết quả khảo sát cho rằng đây là một khởi đầu vững chắc cho năm nay của lĩnh vực sản xuất Việt Nam.

Lĩnh vực sản xuất của Việt nam vẫn đang còn tăng trưởng vào thời điểm đầu năm 2017, mặc dù tốc độ tăng sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới và việc làm đều chậm lại trong tháng 1. Trong khi đó, các công ty vẫn lạc quan về việc sản lượng sẽ tăng trong năm tới. Ở khía cạnh giá cả, chi phí đầu vào tiếp tục tăng mạnh, trong khi tốc độ tăng giá cả đầu ra đã chậm hơn một chút.

Chỉ số Nhà quản trị Mua hàng Purchasing Managers’ Index TM (PMI) TM ngành sản xuất Việt Nam của Nikkei đạt 51.9 điểm trong tháng 1, tức là vẫn nằm trên ngưỡng không thay đổi 50 điểm nhưng đã giảm sút so với mức 52.4 điểm của tháng 12. Các điều kiện kinh doanh đã được cải thiện trong suốt 14 tháng qua nhưng mức cải thiện gần đây nhất là kém nhất trong thời kỳ ba tháng.

Cũng giống như chỉ số tổng hợp, sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới và việc làm đã tăng chậm hơn vào thời điểm đầu năm. Tổng số đơn đặt hàng mới đã tăng mạnh, từ đó kéo dài thời kỳ tăng hiện nay bắt đầu từ tháng 12/2015. Những người trả lời khảo sát cho biết nhu cầu khách hàng tăng và các công ty đưa ra các sản phẩm mới. Trong khi đó, số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới tiếp tục tăng với các báo cáo cho biết nhu cầu của khách hàng quốc tế đã mạnh lên.

Số lượng đơn đặt hàng mới tăng đã hỗ trợ cho việc phát triển sản xuất trong tháng 1, mặc dù mức tăng gần đây nhất chỉ là nhẹ và chậm nhất trong thời kỳ tăng trưởng kéo dài ba tháng hiện nay. Các công ty nói chung kỳ vọng sản lượng tiếp tục tăng trong 12 tháng  tới. Mức độ lạc quan trong kinh doanh đã giảm so với tháng 12 nhưng vẫn còn rất tích cực do các công ty có kế hoạch phát triển và dự kiến có số lượng đơn đặt hàng mới tăng.

Lượng công việc mới tăng cũng dẫn đến tăng lượng công việc chưa thực hiện và tăng việc làm. Lượng công việc tồn đọng đã tăng lần thứ ba trong vòng bốn tháng qua, với mức tăng trong tháng 1 là đáng kể nhất kể từ tháng 4/2014. Trong khi đó, tốc độ tạo việc làm đã chậm lại tháng thứ hai liên tiếp, nhưng việc làm đã tăng trong mười tháng liên tiếp.

Tốc độ tăng chi phí đầu vào đầu năm 2017 vẫn mạnh và nhanh hơn so với mức trung bình của lịch sử chỉ số khi các thành viên nhóm khảo sát cho rằng nguyên nhân tăng chi phí đầu vào chủ yếu là do tăng giá nguyên vật liệu. Để đổi lại, các công ty đã tăng giá cả đầu ra và đây là tháng tăng thứ năm liên tiếp. Tuy nhiên, tốc độ tăng giá đã chậm lại một chút.

Mặc dù các nhà sản xuất tiếp tục tăng hoạt động mua hàng với mức độ lớn, tốc độ tăng đã chậm lại đáng kể và ở mức thấp của năm tháng. Do đó, tốc độ tăng tồn kho hàng mua cũng chậm lại và là mức yếu nhất trong thời kỳ tăng hàng tồn kho kéo dài bảy tháng hiện nay.

Thời gian giao hàng của nhà cung cấp tiếp tục cải thiện nhẹ trong tháng 1 khi các thành viên nhóm khảo sát cho biết họ đã đáp ứng tích cực với các yêu cầu giao hàng nhanh hơn.

Cuối cùng, hàng tồn kho thành phẩm đã tăng tháng thứ năm liên tiếp. Một số người trả lời khảo sát cho biết hàng thành phẩm chờ để giao hàng, và điều này làm cho hàng tồn kho tăng.

Bình luận về dữ liệu khảo sát PMI ngành sản xuất Việt Nam, Andrew Harker, tại IHS Markit, công ty thu thập kết quả khảo sát, cho rằng: “Đây là một khởi đầu vững chắc cho năm nay của lĩnh vực sản xuất Việt Nam khi sản lượng, số lượng đơn đặt hàng mới và việc làm vẫn tăng. Mặc dù tốc độ tăng nhìn chung đã chậm lại, dự kiến trong những tháng tới các công ty có thể tiếp tục có số lượng đơn đặt hàng mới tăng  mạnh. IHS Markit đang dự báo GDP năm 2017 tăng mạnh ở  mức 6.4%.”/.

Các tin tức khác

>   Tỷ lệ nợ công sát trần, báo động với Việt Nam đang là màu gì? (31/01/2017)

>   TP.HCM: Chỉ số giá tiêu dùng tháng 1/2017 tăng nhẹ 0.85% (30/01/2017)

>   Cuộc rượt đuổi 10 năm của dự trữ ngoại hối Việt Nam (29/01/2017)

>   Kiểm soát lạm phát năm 2017: Thuận lợi và những thách thức (28/01/2017)

>   “Chính phủ, doanh nghiệp cùng liêm chính” (28/01/2017)

>   Ngân hàng Nhà nước liên tục mua vào ngoại tệ (24/01/2017)

>   Quản lý nợ công sẽ vào quy củ (23/01/2017)

>   Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: Tái cơ cấu DNNN phải đạt mục tiêu kép (21/01/2017)

>   Cải cách thể chế là cần thiết khi ký kết Hiệp định EVFTA (20/01/2017)

>   Deutsche Bank: Năm 2017, GDP Việt Nam tăng trưởng 6,4% (19/01/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật