Chủ Nhật, 05/02/2017 14:06

Góc nhìn tuần 06-10/02: Quan sát kỹ tín hiệu thị trường

Nhiều quan điểm trái chiều cho tín hiệu thị trường tuần tiếp theo, một bên tích cực với kỳ vọng về thông tin KQKD, một bên khá dè dặt trước động lực tăng điểm đang dần suy yếu. Theo đó, nhà đầu tư được khuyến nghị nên hạn chế các giao dịch, thực hiện quan sát thị trường trước khi chỉ số thị trường thiết lập được vùng giá ổn định hơn.

Kỳ vọng tăng giá trước thông tin KQKD

CTCP Chứng khoán MB (MBS): Sau 1 tuần nghỉ lễ, tâm lý nhà đầu tư duy trì trạng thái hưng phấn trong tuần giao dịch đầu tiên của năm Đinh Dậu. Những thông tin tích cực về kết quả kinh doanh đang là động lực lớn giúp nhiều cổ phiếu tăng giá mạnh. Cùng với đó, giao dịch của khối ngoại trong tuần đầu tiên của năm Đinh Dậu khá cân bằng khi bán ròng gần 1 tỷ đồng trên HOSE và bán ròng 3.91 tỷ đồng trên HNX.

Như vậy, về mặt kỹ thuật, các chỉ số dự kiến tiếp tục tăng sau kỳ nghỉ Tết, VN-Index đã vượt đỉnh thiết lập cuối tháng 09/2016 và kiểm nghiệm thành công ngưỡng 700 điểm, trong khi HNX-Index tiếp tục duy trì đà tăng điểm để hướng đến vùng kháng cự 86 điểm. Thanh khoản được cải thiện so với tuần trước Tết và dòng tiền có sự luân chuyển giữa các nhóm cổ phiếu dẫn dắt điều này cho thấy tâm lý lạc quan của giới đầu tư đối với xu thế của thị trường trong ngắn hạn.

Ngoài ra, những thông tin tích cực về KQKD của doanh nghiệp đang là động lực lớn giúp nhiều cổ phiếu tăng giá. Trong tuần giao dịch tới, các chỉ số có thể tiếp tục đà tăng điểm để kiểm nghiệm vùng kháng cự 710-720 điểm với VN-Index và 86 điểm với HNX-Index. Do đó, nhà đầu tư được khuyến nghị duy trì tỷ trọng cổ phiếu hiện tại nhằm tận dụng xu thế tăng điểm của thị trường.

Động lực tăng điểm suy yếu

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Thị trường có diễn biến trái chiều trên 2 sàn với thanh khoản ở mức cao và độ rộng thị trường nghiêng về số mã giảm điểm. Trên sàn HOSE, diễn biến điều chỉnh ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn như SAB, VCB, GAS, VIC ... khiến chỉ số VN-Index đảo chiều giảm điểm sau khi tăng 5 phiên liên tiếp trước đó. Trong khi đó trên sàn HNX, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn trên sàn như ACB, PVS, SHB... tăng điểm giúp chỉ số HNX-Index có phiên tăng điểm thứ 4 liên tiếp mặc dù số mã giảm điểm trên sàn chiếm ưu thế. Nhóm cổ phiếu ngân hàng có diễn biến phân hóa với EIB, SHB, ACB tăng điểm khá mạnh trong khi VCB, CTG, MBB giảm điểm. Khối nhà đầu tư nước ngoài mua ròng nhẹ hơn 4 tỷ đồng trên sàn HOSE.

Theo đó, động lực tăng điểm của thị trường đã có dấu hiệu suy yếu trong phiên 03/02 sau khi thị trường đã có nhịp tăng điểm kéo dài từ trước kỳ nghỉ lễ, cùng với đó là việc các dòng cố phiếu dẫn dắt trong nhịp tăng vừa qua như ngân hàng, cao su tự nhiên ... đang chạm điểm bán ngắn hạn. Nhà đầu tư được khuyến nghị bán trading đối với các vị thế trung hạn để giảm bình quân giá vốn hoặc kết hợp đảo danh mục sang nhóm cổ phiếu tiềm năng và chưa tăng giá mạnh.

Hạn chế tối đa các hoạt động T+

CTCP Chứng khoán Maritime (MSI): Thị trường đã điều chỉnh lại về ngưỡng 700 điểm vào cuối phiên sau khi tăng chạm ngưỡng 705-710 điểm ở đầu phiên giao dịch ngày 03/02. Đánh giá điều chỉnh này của chỉ số chứng khoán sau khi vượt cứ điểm 700 hôm 03/02 là điều khá bình thường và giữ nguyên quan điểm VN-Index đang hồi phục hướng tới các ngưỡng kháng cự phía trên. Tuần tới nhiều khả năng sẽ là tuần tăng điểm của thị trường khi VN-Index sẽ quay trở lại ngưỡng 705-710 điểm sau một vài phiên dao động rung lắc ở đầu tuần quanh mốc 700 (+/- 5 điểm).

Các cổ phiếu cơ bản như thép, cao su, xây dựng, bảo hiểm, hóa chất dược phẩm... vẫn là tâm điểm thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư. Chiến lược trading chỉ nên tập trung vào các cổ phiếu thuộc các ngành nghề nói trên và hạn chế tối đa các hoạt động giao dịch T+. Một số cổ phiếu đáng chú ý như BFC, BVH, DMC, HAX, NT2.

Trở lại trạng thái giao dịch bình thường

CTCP Chứng khoán Đầu tư Việt Nam (IVS): Thanh khoản sàn HOSE đã tăng mạnh trở lại, đạt mức cao gần 125 triệu cổ phiếu. Mặc dù thanh khoản tăng lên trong một phiên điều chỉnh, nhưng điều này là chấp nhận được khi mà thị trường đang quay trở lại trạng thái giao dịch bình thường sau kỳ nghỉ Tết. Nếu nền tảng thanh khoản này tiếp tục duy trì trong tuần tới, nhất là ở những phiên tăng điểm thì đó là yếu tố hỗ trợ tích cực cho xu hướng tăng trung hạn của thị trường.

Bên cạnh đó, tín hiệu ngắn hạn của các chỉ số vẫn duy trì tích cực. Ngưỡng hỗ trợ của VN-Index hiện nằm tại 695-700 điểm, trong khi các ngưỡng này đối với VN30 là 645-650 điểm còn với HNX-Index là 84.5 điểm. Dự báo, các ngưỡng hỗ trợ này sẽ được kiểm định trong phiên giao dịch ngày thứ hai trước khi các chỉ số lấy lại đà tăng.

Hạn chế giao dịch

CTCP Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSI): Áp lực bán ra của nhóm cổ phiếu nhóm ngành ngân hàng và suy yếu về điểm số của 2 cổ phiếu bia vốn hóa lớn SAB, BHN và cổ phiếu GAS khiến thị trường mất cơ hội tiếp cận kháng cự ngắn 710 điểm, hiệu ứng điều chỉnh lan tỏa đến hầu hết các cổ phiếu trên thị trường cũng đã kéo tụt chỉ số thị trường xuống sát ngưỡng hỗ trợ 700 điểm vào cuối phiên.

Mặt khác, thanh khoản thị trường cải thiện rõ tính từ đầu năm đến nay, tuy nhiên xu hướng tăng của chỉ số vẫn đang được duy trì. Trong những phiên tới, chỉ số thị trường có thể cần kiểm tra lại những ngưỡng hỗ trợ thấp hơn 700 điểm nếu áp lực điều chỉnh từ nhóm cổ phiếu trụ vẫn duy trì. Khuyến nghị nhà đầu tư hạn chế các giao dịch, thực hiện quan sát thị trường trước khi chỉ số thị trường thiết lập được vùng giá ổn định hơn, cẩn trọng hoạt động giao dịch đối với các cổ phiếu có yếu tố thị trường./.

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 03/02: Dao động biên độ hẹp (02/02/2017)

>   Phác họa bức tranh chứng khoán 2017 (02/02/2017)

>   Góc nhìn 25/01: Sẽ duy trì sắc xanh? (24/01/2017)

>   Góc nhìn 24/01: Phân hóa (23/01/2017)

>   Góc nhìn tuần 23/01-25/01: Đi ngang (22/01/2017)

>   "Hiện tượng tháng 1" liệu có ứng nghiệm trên thị trường Việt Nam? (03/02/2017)

>   Cổ phiếu nào “bỏ túi” trước thềm Tết cổ truyền? (23/01/2017)

>   Chứng khoán Việt Nam có thể chạm đỉnh 10 năm trong năm 2017? (20/01/2017)

>   Góc nhìn 20/01: Biến động biên độ hẹp? (19/01/2017)

>   Góc nhìn 19/01: Ảm đạm! (18/01/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật