Thứ Hai, 13/02/2017 08:51

Chờ đợi gì ở Kế hoạch hành động đầu tiên của ngành logistic Việt Nam

Theo Bộ Công Thương, trung bình mỗi năm, ngành logisticss đóng góp khoảng 2-3% GDP cho kinh tế đất nước. Tuy nhiên, so với tiềm năng và thế mạnh, thì sự phát triển cũng như năng lực cạnh tranh của ngành này còn nhiều hạn chế.

Mới đây, Bộ Công Thương đã tiến hành soạn thảo Kế hoạch hành động về nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics để trình Thủ tướng Chính phủ ban hành trong thời gian sắp tới nhằm tạo động lực cho các doanh nghiệp, nhất là lĩnh vực xuất nhập khẩu có điều kiện nâng cao sức cạnh tranh.

Để hiểu rõ hơn, ông Trần Thanh Hải, Phó ​Cục trưởng ​Cục xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) đã có một số chia sẻ với phóng viên về chương trình hành động này.

- Thưa ông, ông đánh giá ra sao về thực trạng của ngành logistic của nước ta hiện nay?

Ông Trần Thanh Hải: Ngành logistic của Việt Nam đã có quá trình phát triển tương đối lâu dài. Cùng với tiến trình đổi mới, mở cửa và hoạt động ngoại thương ngày càng sôi động thì hoạt động dịch vụ logistic của chúng ta mới thực sự có những bước khởi sắc trong thời gian gần đây.

Thực tế, trình độ và mức độ phát triển của ngành dịch vụ logistic của Việt Nam hiện nay vẫn ở mức tương đối thấp. Bởi số lượng doanh nghiệp dịch vụ logistic vẫn quá ít, khoảng 1.300 đến 1.500 doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, mức độ đóng góp cho nền kinh tế hiện nay của ngành dịch vụ logistic chưa nhiều, mới chỉ vào khoảng 2-3%. Hơn nữa, tỷ lệ thuê ngoài của ngành dịch vụ logistic cũng chưa phải là cao, dẫn đến các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, doanh nghiệp thương mại phải tự thực hiện các dịch vụ logistic, dẫn đến hoạt động này được đánh giá là kém hiệu quả.

Một điểm rất rõ nét, cùng với tiến trình mở cửa, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang hoạt động trong lĩnh vực logistic cũng đã và đang tham gia tại thị trường Việt Nam và thường đó là các doanh nghiệp lớn như các hãng tàu biển, hãng hàng không và các doanh nghiệp chuyển phát nhanh, còn các doanh nghiệp Việt Nam mới chỉ chiếm thị phần tương đối nhỏ và ở những công đoạn tương đối đơn giản trong cả chuỗi tiến trình logistic...

http://www.vietnamplus.vn/cho-doi-gi-o-ke-hoach-hanh-dong-dau-tien-cua-nganh-logistic-viet-nam/430134.vnp

 

Các tin tức khác

>   Kiểm tra, giám sát việc thu phí QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang (13/02/2017)

>   TPHCM: 9.535 tỉ đồng tiền thuốc sẽ được đấu thầu năm 2017 (12/02/2017)

>   Chính phủ dốc sức vì DN với tầm nhìn mới (11/02/2017)

>   Dự kiến có 20 ngành nghề cấm tư nhân kinh doanh (11/02/2017)

>   TPHCM: Thất thoát gần 940 tỉ đồng tiền nước sạch (11/02/2017)

>   TP HCM sẽ là điểm đến “trên bến dưới thuyền” (11/02/2017)

>   Tôm Việt - Sức bật mới (11/02/2017)

>   Bộ Công Thương đề nghị Chính phủ Úc sớm bãi bỏ lệnh tạm ngừng nhập khẩu tôm chưa nấu chín (11/02/2017)

>   Uber VN sẽ phải đóng cửa? (11/02/2017)

>   ​Ưu tiên kêu gọi nguồn lực trong nước (11/02/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật