Thứ Ba, 21/02/2017 09:10

Cá tra Việt Nam bị bôi nhọ thiếu căn cứ

Ngày 13/02/2017, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) đã có ông văn số 18/2017/CV-VASEP gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn về phóng sự bôi nhọ cá Tra Việt Nam trên đài truyền hình Cuatro TV, Tây Ban Nha.

Theo VASEP, phóng sự về cá tra lần này chiếu hôm 10/01 trong chương trình ¨En el punto de mira¨ của Đài truyền hình Cuatro Tây Ban Nha. Tuy nhiên, điều đáng nói là trong phim đã đưa thông tin không chính xác về điều kiện vệ sinh, chất lượng nước ở sông Mekong và sản phẩm cá tra của Việt Nam, càng góp phần gây tổn hại hình ảnh cá tra.

Sau phóng sự này, chuỗi siêu thị bán lẻ châu Âu Carrefour đã tuyên bố sẽ ngừng bán cá tra tại các cửa hàng của Tây Ban Nha và Bỉ, cũng như trên các quầy tươi ở Pháp mặc dù EU đảm bảo không có vấn đề về sức khỏe với việc ăn cá. Điều đáng lo ngại chính là nhận thức tiêu cực về cá tra vẫn còn tồn tại, bất chấp việc ngành nuôi trồng cá tra đã phát triển đến mức chuyên nghiệp hóa và chất lượng sản phẩm đã được nhiều tổ chức quốc tế chứng nhận.

Như vậy, việc truyền thông nhằm bôi nhọ cá tra – đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ nhất với các sản phẩm cá thịt trắng bản địa đã được thực hiện thành các chiến dịch ở nhiều nước Châu Âu từ năm 2010 đến nay lại tiếp tục.

Trước nhiều thông tin tiêu cực xung quanh hoạt động nuôi cá tra hiện tại, Liên minh Nuôi trồng Thủy sản Toàn cầu (GAA) đảm bảo rằng cá tra được nuôi theo phương thức có trách nhiệm và tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm khắt khe. Người tiêu dùng có thể yên tâm lựa chọn cá tra.

GAA cho rằng các nhà sản xuất cá tra được chứng nhận BAP phải trải qua các cuộc kiểm tra an toàn thực phẩm và xem xét mức độ liên quan tới môi trường nghiêm ngặt. Những nhà sản xuất này luôn chú trọng đến việc tuân thủ các yêu cầu này. GAA chỉ ra rằng các chiến dịch chống cá tra thường bắt nguồn từ các nhóm lợi ích cạnh tranh, rất dễ bóp méo sự thật. Những thông tin tiêu cực trong những chiến dịch chống cá tra đã bị các nghiên cứu khoa học và truyền thông phản đối.

Ngay cùng ngày xảy ra sự việc, VASEP đã có thư phản hồi gửi đến Đài truyền hình này để khẳng định những hình ảnh và thông tin trên phim là hoàn toàn sai lệch và chứng minh sự tiến bộ, tính an toàn trong mọi hoạt động nuôi và chế biến cá tra tại Việt Nam.

Theo đó, VASEP đề nghị Bộ NN&PTNT có những chỉ đạo kịp thời nhằm hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực của đoạn phim nói trên đến tình hình tiêu thụ cá tra tại châu Âu nói riêng và thế giới nói chung, cũng như để hạn chế sự tái diễn sự việc tương tự trong tương lai./.

Các tin tức khác

>   Xóa sổ công ty đa cấp Isagenix Việt Nam (21/02/2017)

>   Thêm một dự án khai thác titan bị Bình Thuận từ chối (21/02/2017)

>   Đề nghị bổ sung trách nhiệm hình sự pháp nhân tội rửa tiền (20/02/2017)

>   Kinh doanh sa sút, lãnh đạo Lọc dầu Dung Quất xin tăng lương (20/02/2017)

>   Số lượng vi phạm về thực phẩm Việt Nam vào Úc đã giảm 50% (20/02/2017)

>   Vẫn còn 1 Bộ và 9 địa phương dự kiến phân bổ kế hoạch đầu tư công không đúng nguyên tắc (20/02/2017)

>   Đưa công nghiệp môi trường trở thành ngành kinh tế quan trọng (20/02/2017)

>   Chấm dứt hoạt động công ty đa cấp Triwonder International (20/02/2017)

>   VASEP: Dự báo xuất khẩu mực, bạch tuộc đạt 80 triệu USD trong quý 1/2017 (20/02/2017)

>   Xuất khẩu giày dép tăng liên tục trong 6 năm (20/02/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật