Thứ Ba, 03/01/2017 20:20

Vì sao phải chú ý đến đường cong lợi suất trong năm 2017?

Động thái nâng lãi suất lần thứ 2 trong vòng một thập kỷ hôm 14/12/2016 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã báo hiệu nhiều đợt nâng lãi suất tiềm năng trong tương lai.

Hầu như không có gì bất ngờ khi các quan chức ngân hàng trung ương nâng lãi suất trong thời điểm này, nhưng động thái này đã cho thấy Fed sẽ sẵn sàng tích cực hơn trong năm 2017. Và điều đó cũng đưa ra nhiều hàm ý rõ ràng cho các nhà đầu tư.

Bắt đầu với đường cong lợi suất

Đường cong lợi suất đơn giản là một đường kết nối lợi suất của các trái phiếu có các kỳ hạn khác nhau. Nhà đầu tư sử dụng đường cong lợi suất để đánh giá sức khỏe của nền kinh tế và tỷ lệ lạm phát. Một đường cong lợi suất dốc lên (chênh lệch giữa lợi suất ngắn hạn và dài hạn nhiều) thường cho thấy nền kinh tế có dấu hiệu tích cực, và tốc độ tăng trưởng cũng cao hơn.

Sau sự kiện Fed, Mỹ có vẻ thư thả với xu hướng tăng khi thị trường sẵn sàng đón nhận dự báo tốc độ nâng lãi suất nhanh hơn từ Fed trong năm 2017. Trên toàn cầu, đường cong lợi suất của châu Âu và Nhật Bản dốc lên đã phản ánh những thay đổi trong chính sách tiền tệ của họ. Sau công bố bất ngờ của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) vào đầu tháng 12/2016, thị trường trái phiếu châu Âu chứng kiến đà tăng đáng kể. Và đường cong lợi suất của trái phiếu Nhật Bản đã chuyển sang xu hướng tăng mạnh dưới chính sách mới của ngân hàng trung ương nước này (BoJ) là "kiểm soát đường cong lợi suất".

Sự chuyển hướng sang chính sách tài khóa

Theo quan điểm của tác giả, đường cong lợi suất toàn cầu dốc lên vẫn là một trong những chủ đề quan trọng đối với triển vọng kinh tế 2017. Các tác động rộng lớn hơn của đường cong lợi suất toàn cầu dốc lên vượt xa tác động của các thay đổi về mặt kỹ thuật bởi ECB hoặc chương trình nới lỏng định lượng (QE) của BoJ. Những điều này phần nào cho thấy một trong những chủ đề cốt lõi nổi lên trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ là: Những hạn chế của chính sách tiền tệ và sự dịch chuyển sang chính sách tài khóa. Cuộc bầu cử đã châm ngòi cho những xu hướng của thị trường một cách mạnh mẽ. Nhưng những kỳ vọng cơ bản về nền kinh tế rằng đường cong lợi suất dốc hơn là hàm ý về sự phục hồi hệ thống tiền tệ toàn cầu – tốc độ tăng trưởng kinh tế cao hơn và cùng với đó là lạm phát cao hơn. Và các đường cong lợi suất dốc hơn cho thấy một trong những cách thức để đạt được kết quả đó.

Hình trên minh họa mối quan hệ giữa các đường cong dốc hơn, kỳ vọng lạm phát cao và giá cổ phiếu ngân hàng ở châu Âu tăng cao. Như chúng ta đã thấy sau thông báo của BoJ trong ngày 24/09, động thái từ bỏ mở rộng QE và chính sách lãi suất âm (NIRP) đã tạo một môi trường tốt hơn cho cổ phiếu ngân hàng, khi các đường cong lợi suất dốc hơn bao hàm lãi suất tốt hơn và lợi nhuận cao hơn của các ngân hàng. Sự thay đổi đó nhấn mạnh khả năng cho vay nhiều hơn của các ngân hàng. Cụ thể, các đường cong dốc hơn và sự dịch chuyển triển vọng từ những đường cong lợi suất đi ngang (lợi nhuận từ việc cho vay của các ngân hàng giảm) sang đường cong dốc hơn sẽ khích lệ các ngân hàng cho vay nhiều hơn, từ đó, thúc đẩy các hoạt động kinh tế gia tăng và tỷ lệ lạm phát cao hơn./.

Các tin tức khác

>   Điều gì đã giúp Warren Buffett trở thành tỷ phú trúng đậm nhất trong năm 2016? (03/01/2017)

>   Chiến tranh thương mại – lo sợ hàng đầu của Phố Wall về Donald Trump? (03/01/2017)

>   Phần Lan bắt đầu thử chính sách “ngồi không cũng có tiền” (03/01/2017)

>   Vì sao hàng hóa sẽ tiếp tục “tăng nóng” trong năm 2017 sau đà bứt phá 2016? (02/01/2017)

>   Chờ đợi gì ở năm 2017? (01/01/2017)

>   77% nhà đầu tư có lời trong năm 2016 và phụ nữ tiếp tục kiếm tiền giỏi hơn nam giới (31/12/2016)

>   Vàng chấm dứt chuỗi trượt dốc 3 năm liền với đà leo dốc 9% trong năm 2016 (31/12/2016)

>   Dầu bay cao hơn 45% trong năm 2016, mạnh nhất trong 7 năm (31/12/2016)

>   Donald Trump quyết định thành quả của các thị trường mới nổi trong năm 2017 như thế nào? (31/12/2016)

>   Vàng lên cao nhất 2 tuần bất chấp đồng USD leo dốc (29/12/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật