Chủ Nhật, 29/01/2017 22:17

Kinh tế Việt Nam 2017: Khu vực tư nhân sẽ trở thành động lực chính

Ông Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch VCCI nhận định - gần một năm nay, từ khi có Chính phủ mới, chưa bao giờ vai trò của khu vực tư nhân được nhấn mạnh như vậy.

2017 - năm của kinh tế tư nhân

Nhìn lại kinh tế Việt Nam năm 2016, một số chuyên gia nhận định đây là một năm “đặc biệt”, bởi kinh tế Việt Nam phải chịu những tác động từ các yếu tố kinh tế chính trị ở khu vực và thế giới như: kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm hơn so với dự báo; tăng trưởng thương mại đạt mức thấp; vấn đề Brexit; giá dầu thô và nông sản giảm mạnh; cùng với hạn hán, thiên tai do tác động của biến đổi khí hậu…

Đối với trong nước, kinh tế trong năm qua cũng chịu tác động lớn từ biến đổi thời tiết và những tác động từ môi trường như: hạn hán ở khu vực miền Trung, Tây Nguyên và xâm nhập mặn tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long…Tất cả điều này đã ảnh hưởng nặng nề đến sản xuất và đời sống của người dân, tác động đến nền kinh tế đất nước.

Dù vậy, kinh tế Việt Nam cũng vẫn đạt được những kết quả đáng khích lệ trong năm 2016 như: tăng trưởng GDP năm 2016 đạt 6,21%, kinh tế vĩ mô được ổn định, lạm phát được kiểm soát (4,74%)…

Với mức tăng trưởng trên, các chuyên gia cho rằng, Việt Nam đứng thứ 3 về tốc độ tăng trưởng GDP trong nhóm các quốc gia châu Á đang phát triển, sau Ấn Độ và Trung Quốc. Đặc biệt, trong năm 2016, thu ngân sách tăng, mặt bằng lãi suất giảm, thị trường ngoại tệ, vàng cơ bản ổn định. Dự trữ ngoại hối của Việt Nam đạt khoảng 41 tỷ USD, mức cao nhất từ trước đến nay.

Về thương mại, Việt Nam vẫn giữ được đà xuất siêu khi xuất khẩu tăng khoảng 8,6%, xuất siêu đạt khoảng 2,68 tỷ USD, vốn FDI thực hiện đạt hơn 15,8 tỷ USD, tăng 9% so với năm 2015.

Đặc biệt, trong năm 2016 đã chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của khu vực doanh nghiệp. Số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, doanh nghiệp đăng ký thành lập mới tăng về số lượng và tăng mạnh về số vốn đăng ký, số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động cũng tăng so với cùng kỳ năm trước.

Năm 2017, các chuyên gia dự báo, với dư địa chính sách hạn hẹp, nhất là trong bối cảnh nợ công tăng nhanh như hiện nay, nguồn lực tài chính quốc gia hạn chế, khu vực nông nghiệp tăng trưởng chậm, nền kinh tế vẫn chủ yếu dựa vào khu vực FDI… sẽ là những thách thức không nhỏ. Tuy nhiên, với sự cải thiện của nhiều nền kinh tế trên thế giới như Hoa Kỳ, các nước có nhập khẩu dầu, cùng với diễn biến mới nhất về tình hình đầu tư vào Việt Nam của các doanh nghiệp ngoại hy vọng sẽ là tín hiệu tốt cho triển vọng kinh tế Việt Nam năm 2017.

Dự báo về tăng trưởng GDP cho năm 2017, Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia cho rằng, tăng trưởng kinh tế sẽ được cải thiện khá nhờ cải cách thể chế, cải thiện môi trường đầu tư, tạo xung lực mới cho khu vực tư nhân. Khu vực này sẽ trở thành động lực chính của năm 2017, do giá năng lượng và nông sản thế giới được dự báo phục hồi. Chính vì vậy, tăng trưởng kinh tế năm 2017 có khả năng đạt mức 6,7%.

Cần có thêm những chính sách cụ thể để phát huy

Chuyên gia kinh tế Bùi Ngọc Sơn - Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính trị thế giới cho rằng, đối với khu vực kinh tế tư nhân, quan trọng nhất là môi trường, thể chế.

“Chúng ta cứ hình dung, làm sao khu vực tư nhân làm việc được khi môi trường thể chế mà chỉ có doanh nghiệp nhà nước được hưởng ưu đãi. Vì thế, Chính phủ phải có chương trình, hoặc đạo luật, để khẳng định nhà nước có nguồn vốn cho doanh nghiệp tư nhân vừa và nhỏ có thể tiếp cận được. Và quy định rõ ai cấp, cấp theo tiêu chuẩn nào?”, chuyên gia này nói.

Chuyên gia này cũng nhấn mạnh, vấn đề thể chế, nếu không làm tốt được thì việc chờ đợi thủ tục, phiền hà về nhập hàng, xuất hàng, hay cơ sở hạ tầng nếu không được nâng cấp… đều sẽ “nằm” ở chi phí giá cả. Hay đối với vấn đề tỷ giá, trong bối cảnh 2017 rất nhiều đồng tiền mất giá, kể cả Nhân dân tệ nên nếu chúng ta không linh hoạt thì sẽ yếu dần, mất dần sức cạnh tranh...

http://toquoc.vn/kinh-te/kinh-te-viet-nam-2017-khu-vuc-tu-nhan-se-tro-thanh-dong-luc-chinh-226494.html

 

Các tin tức khác

>   Xử lý nghiêm hành vi cản trở hoạt động xe buýt nhanh (29/01/2017)

>   Tận dụng thời kỳ cơ cấu dân số vàng - Vận hội lớn cho đất nước (29/01/2017)

>   Nhìn lại SCIC: Lương trăm triệu, ế vốn và câu chuyện ám ảnh (29/01/2017)

>   Bộ trưởng Bộ Công Thương: Thời điểm khó khăn nhất đã qua (29/01/2017)

>   2016 và sự kiện lịch sử của ngành viễn thông Việt Nam (28/01/2017)

>   EU áp thuế chống bán phá giá đối với thép Trung Quốc và Đài Loan (28/01/2017)

>   Chính phủ thông qua chủ trương đầu tư Dự án Gang thép Hòa Phát Dung Quất (25/01/2017)

>   Xuất khẩu nông lâm thủy sản tháng 1/2017 ước đạt 2,54 tỷ USD (25/01/2017)

>   Khẩn trương hoàn thiện khung khổ pháp lý các Chương trình mục tiêu quốc gia (25/01/2017)

>   Đừng để mất bò mới lo làm chuồng! (25/01/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật