Thứ Bảy, 07/01/2017 14:46

Giám đốc Sở quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội: Tắc đường không phải do xây nhiều nhà cao tầng

Trong khi Thủ tướng chỉ ra một trong những nguyên nhân ùn tắc là Hà Nội cấp phép xây quá nhiều nhà cao tầng trong nội đô thì trả lời báo chí ngày 5.1, ông Lê Vinh - GĐ Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội - lại cho rằng, xây nhà cao tầng “đúng quy hoạch”. Ông Vinh khẳng định, nguyên nhân ách tắc giao thông là nguyên nhân tổng hợp chứ không phải do xây nhiều nhà cao tầng.

Ông Lê Vinh - GĐ Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội - khẳng định, ùn tắc giao thông là nguyên nhân tổng hợp.

Chung cư cao tầng mọc lên trong ngõ

Tuy nhiên, khảo sát của PV, trong những ngõ nhỏ, đường hẹp thì cao ốc mọc lên dày đặc khiến mật độ giao thông tăng đột biến dẫn tới tắc đường. Phải chăng, quy hoạch nhà cao tầng trong nội đô vẫn đúng, còn đường tắc thì cứ tắc.

Đường Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai) bề ngang chỉ rộng chừng 5m, vừa đủ cho 2 xe ôtô tránh nhau nhưng có tới 2 khu chợ, 2 trường học và có tới 4 dự án cao ốc đưa dân vào ở và đang xây dựng. Cụ thể, tại chung cư 262 Lĩnh Nam là 2 tòa nhà cao gần 20 tầng và 2 dãy nhà liền kề. Cách đấy vài trăm mét là chung cư 52 Lĩnh Nam với quy mô đồ sộ không kém với 2 khối nhà cao tầng, 1 nhà liền kề 3 tầng. Hiện tại chung cư 52 Lĩnh Nam đã có dân vào ở từ vài năm nay. Đối diện 52 Lĩnh Nam là khu tổ hợp chung cư 87 Lĩnh Nam với 4 khối nhà từ 19 tầng tới 30 tầng nằm sát cạnh nhau của dự án New Horizon City. Khu tổ hợp này đang gấp rút xây dựng ngày đêm và tới 2017 sẽ bàn giao nhà. Cách thêm vài trăm mét cũng là công trường đang tấp nập xây dựng với 3 tòa nhà cao tầng và biệt thự liền kề.

Cùng cảnh khổ đường hẹp thêm tắc vì cao ốc, tuyến đường Khương Đình - Kim Giang cũng phải tải 1.500 căn hộ của chung cư Five Star Garden (số 2 Kim Giang). Tại đường Khương Đình cũng đang xây dựng 2 tòa tháp cao 30 tầng nổi, 2 tầng hầm chia làm 4 block. Quanh khu vực này còn có hàng loạt trường học như Trường Tiểu học Kim Giang, Trường THCS Đại Kim, Trường Mầm non Sơn Ca, Trường Trung cấp Y Dược Lê Hữu Trác, Bệnh viện Y học cổ truyền Quân đội.

Trong khi đó, chỉ trên một đoạn khoảng 6km từ đầu đường Tố Hữu nối với đường Lê Văn Lương ra Khuất Duy Tiến đã có khoảng 30 khu đô thị, tòa nhà cao tầng án ngữ ngay mặt đường. Trong đó, nhiều khu đô thị có quy mô từ 2-3 vạn dân như Khu đô thị Trung Văn; Khu đô thị La Khê - Văn Khê, Khu đô thị Dương Nội. Đa số tòa nhà đã hoàn thiện, lượng dân cư đến sinh sống khá lớn như: Tây Hà, Bắc Hà, Tòa nhà SJC, Tòa nhà Licogi 13, Chung cư Hacinco, Tòa nhà Starcity hay Tháp Hoa Kim Cương cao khoảng 30 tầng... Bên cạnh đó, nhiều tòa nhà cao tầng khác sắp đến ngày hoàn thiện như: HUD cao hơn 30 tầng, Ecolife Caption. Bên cạnh các tầng nổi với khoảng từ 25 đến hơn 30 tầng, các tòa nhà này đều có thêm từ 2-4 tầng hầm. Phần lớn các tòa nhà này đều theo mô hình trung tâm thương mại ở dưới và khu nhà ở trên cao. Các hướng cửa đều quay ra mặt đường Tố Hữu và đường Lê Văn Lương. Chính việc dày đặc các chung cư khiến mật độ dân số, phương tiện giao thông được đẩy lên mức không thể kiểm soát.

Tắc đường do nhiều nguyên nhân?

Trả lời báo chí sáng 5.1, ông Lê Vinh - Giám đốc Sở Quy hoạch - kiến trúc Hà Nội - khẳng định: Tất cả nhà cao tầng đều thực hiện theo quy hoạch, không làm sai quy hoạch. Trong quy hoạch cũng có khống chế hết về chiều cao.

Ông Vinh phân trần: “Gần đây có ý kiến nêu ra nguyên nhân ách tắc giao thông do nhà cao tầng nhưng thực ra nguyên nhân ách tắc giao thông là nguyên nhân tổng hợp chứ không phải do xây nhiều nhà cao tầng. Vấn đề ùn tắc giao thông hiện nay là do phát triển với số dân cơ học tăng rất lớn, nhu cầu đi lại cao, phương tiện nhiều, trong khi việc phát triển di dân ra phía ngoài chưa thực hiện được, vì cơ sở hạ tầng bên ngoài chưa có”. Riêng về phát triển nhà cao tầng, ông Vinh khẳng định, đến giờ phút này các nhà cao tầng vẫn làm theo quy hoạch được duyệt.

Nhận định về nguyên nhân dẫn tới giao thông rối loạn như hiện nay, theo KTS Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Hà Nội - có những điều chỉnh cục bộ trái quy hoạch chung chi phối bởi lợi ích nhóm. Dẫn dắt nguyên nhân của điều chỉnh cục bộ này, ông Nghiêm cho rằng, có quá nhiều nhà cao tầng mọc lên ngay tại trung tâm, lõi đô thị mà quy hoạch không thể kiểm soát được. “Cách làm có vấn đề, chủ đầu tư tự đề xuất rồi thành phố phê duyệt nhưng Hà Nội thiếu sự kiên quyết. Mà chủ đầu tư đề xuất thì bao giờ cũng phải có lợi nhiều nhất cho họ” - ông Nghiêm nói.

http://laodong.com.vn/xa-hoi/giam-doc-so-quy-hoach-kien-truc-ha-noi-tac-duong-khong-phai-do-xay-nhieu-nha-cao-tang-627606.bld

Các tin tức khác

>   Bộ Xây Dựng sẽ rà soát quy hoạch để giảm ùn tắc ở Hà Nội, TPHCM (07/01/2017)

>   Xây đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà (Quảng Trị) (06/01/2017)

>   TPHCM điều tra, đánh giá đất đai giai đoạn 2016-2020 (06/01/2017)

>   Phê duyệt kế hoạch sử dụng đất 7 quận huyện ở Hà Nội (06/01/2017)

>   TPHCM: Kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư về dự án tuyến metro số 4b giai đoạn 1 (06/01/2017)

>   250 triệu USD xây dựng metro vào sân bay Tân Sơn Nhất (05/01/2017)

>   Sức ép đô thị không chỉ giải bằng bài toán quy hoạch (05/01/2017)

>   TPHCM: Kiến nghị giải pháp đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư công năm 2017 (05/01/2017)

>   Khu cao ốc phức hợp Phú Long Nhà Bè được chấp thuận đầu tư (05/01/2017)

>   Phải trả giá vì làm quy hoạch “băm nát” thủ đô (05/01/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật