Thứ Tư, 11/01/2017 08:08

Bộ GTVT muốn thu phí từ điện lực, viễn thông để sửa đường

Nguồn thu từ phí bảo trì đường bộ trên đầu xe và ngân sách nhà nước cấp là chưa đủ để bảo trì đường bộ. Do vậy, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho rằng cần tìm thêm các nguồn thu khác để bổ sung, như thu tiền cho thuê sử dụng hạ tầng đối với các đơn vị đặt cáp quang, điện lực, ống cấp thoát nước... trên cầu đường bộ hay hành lang đường bộ.

Hiện nay, cáp điện lực và viễn thông đa phần được ngầm hóa dưới lòng đường - Ảnh: TL.

Vấn đề này đã được đưa vào nhiệm vụ năm 2017 của Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương. Theo ông Lê Hoàng Minh, Chánh văn phòng Quỹ Bảo trì đường bộ, hiện nay quỹ chỉ có hai nguồn thu là thu trên đầu xe và nguồn ngân sách Nhà nước cấp bổ sung hàng năm. Năm 2016 quỹ chỉ đáp ứng được 48% nhu cầu vốn để bảo trì đường bộ do Trung ương quản lý.

Vẫn theo ông Minh, Nghị định số 10/2013 (điều 42) của Chính phủ về việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đã quy định: "Việc cho thuê quyền khai thác tài sản hạ tầng đường bộ được áp dụng đối với tài sản đã được xây dựng gồm: bến xe, bãi đỗ xe, nhà hạt quản lý đường bộ, trạm dừng nghỉ; các công trình hạ tầng kỹ thuật là đường dây, cáp (điện lực, chiếu sáng, thông tin liên lạc), đường ống (cấp nước, thoát nước, cấp nhiên liệu) và các công trình khác lắp đặt vào đường bộ và hành lang an toàn đường bộ theo quy định của pháp luật". Tuy nhiên, hiện nay chưa có hướng dẫn cụ thể của Bộ Tài chính về hình thức thực hiện, cách tính toán mức giá cho thuê tài sản hạ tầng được bộ để đấu thầu...

Vì vậy, năm 2017, Văn phòng Quỹ bảo trì đường bộ sẽ nghiên cứu và đề xuất với các cơ quan có thẩm quyền ban hành thông tư hướng dẫn để tạo hành lang pháp lý cho việc có thêm nguồn thu để bảo trì đường bộ và giảm nguồn chi từ ngân sách Nhà nước.

Theo báo cáo của Quỹ bảo trì đường bộ, tổng nguồn thu năm 2016 của quỹ là 10.362 tỉ đồng, tăng 8,98% so với năm 2015. Trong đó, ngân sách Nhà nước cấp bổ sung là hơn 3.500 tỉ đồng, thu phí từ xe ô tô là 6.278 tỉ đồng.

Cũng trong năm 2016, chi cho bảo trì quốc lộ là 7.529 tỉ đồng.

Quỹ bảo trì đường bộ cũng đã phân bổ về 63 quỹ địa phương 2.476  tỉ đồng. Các quỹ địa phương đã chi sửa chữa 263 tuyến đường địa phương gồm 204 tuyến đường tỉnh, 27 tuyến đường đô thị và 32 tuyến đường huyện.

Về kế hoạch thu năm 2017, dự toán thu từ xe ô tô là 6.150 tỉ đồng, ngân sách Nhà nước cấp bổ sung 3.700 tỉ đồng. Vì vậy, tổng nguồn thu của quỹ năm 2017 dự kiến là 9.850 tỉ đồng.

http://www.thesaigontimes.vn/155928/Bo-GTVT-muon-thu-phi-tu-dien-luc-vien-thong-de-sua-duong.html

Các tin tức khác

>   Empire Group hợp tác với Dream Hotel Group và Louvre Hotels Group, ra mắt Empire Hospitality (10/01/2017)

>   Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn Hà Nội (10/01/2017)

>   Hà Nội: Phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2017 cho 3 quận, huyện (10/01/2017)

>   “Nóng ruột làm đường sắt cao tốc không khác gì nhà tranh đặt điều hòa” (10/01/2017)

>   TPHCM: Sẽ ban hành Quy định mới về quản lý, sử dụng hành lang bờ sông (10/01/2017)

>   Đầu tư Dự án cầu Cửa Đại, tỉnh Quảng Ngãi (10/01/2017)

>   Xây dựng đoạn tuyến kết nối từ nút giao thông Bình Thái đến đường Phạm Văn Đồng (10/01/2017)

>   Đồng ý xây dựng đề cương chương trình phát triển đô thị trên địa bàn Hà Nội (10/01/2017)

>   Hà Nội: Tập trung hoàn thiện dự thảo về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư (10/01/2017)

>   Cung tăng mạnh quý cuối năm và dự kiến sẽ còn tiếp tục tăng (09/01/2017)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật