Thực phẩm Việt bị đại gia thâu tóm?
Đại gia Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật đang xem thị trường thực phẩm với gạo, thịt, cá, rau… Việt Nam là mảnh đất màu mỡ.
Tập đoàn CJ Cheil Jedang (viết tắt là CJ) của Hàn Quốc vừa chính thức nắm gần 50% cổ phần của Công ty Chế biến hàng xuất nhập khẩu Cầu Tre. Trước đó Tập đoàn thực phẩm Daesang Corp của Hàn Quốc cũng rót 33 triệu USD để mua lại 13 triệu cổ phiếu của Công ty Thực phẩm Đức Việt. Một số tập đoàn Nhật Bản cũng đã đầu tư “khủng” để sản xuất thực phẩm tại Việt Nam. Đặc biệt Tập đoàn C.P của Thái Lan đang gia tăng với tốc độ cực nhanh trong lĩnh vực này.
Đầu tư đón đầu
Lý giải về việc chọn Cầu Tre để rót vốn, ông Roh Woong Ho, Giám đốc kinh doanh khu vực Đông Nam Á của CJ, nói thu nhập bình quân của người Việt Nam đang gia tăng. Mặt khác, an toàn thực phẩm cho bữa ăn hằng ngày được người Việt rất quan tâm.
“Chúng tôi muốn 10 năm hay 20 năm nữa khi thế hệ trẻ trưởng thành, thấy thương hiệu của chúng tôi thì họ sẽ nhận biết đó là thực phẩm an toàn. Đây cũng là lý do vì sao chúng tôi đầu tư đến 500 triệu USD để thâm nhập thị trường thực phẩm Việt Nam. Khoản đầu tư này không chỉ cho hiện tại mà còn đón đầu cả tương lai” - ông Ho chia sẻ.
Bình luận về thương vụ hoành tráng trên, Tổng Giám đốc Công ty Saigon Food Lê Thị Thanh Lâm phân tích kinh tế khó khăn nhưng ngành thực phẩm luôn phát triển khá mạnh - hiện nay tốc độ tăng trưởng ngành thực phẩm chế biến lên tới 10%-15% năm. Hơn nữa, Việt Nam với dân số hơn 90 triệu người, lại có tiếng tốt trên thế giới về ẩm thực truyền thống ngon và tốt cho sức khỏe. Đây là cơ hội tốt cho việc kinh doanh.
Người dân chọn mua thực phẩm sạch tại hệ thống siêu thị Co.op mart Lý Thường Kiệt, quận.10, TP.HCM. Ảnh: HOÀNG GIANG
|
Một số ý kiến cho rằng số đông các công ty Việt nhượng cổ phần cho đại gia nước ngoài là do suy yếu và bế tắc trong kinh doanh. Song ông Văn Đức Mười, Tổng Giám đốc Công ty Vissan, có cái nhìn khác. Ông Mười lập luận: “Việc các nhà đầu tư nước ngoài gia tăng mua bán, sáp nhập doanh nghiệp (DN) Việt là rất bình thường. Điều này không thể hiện DN Việt yếu đi. Đơn giản là khi còn yếu về tài chính, quản trị, nhân lực… thì việc tìm kiếm đối tác ngoại để bổ sung cho những khiếm khuyết của mình nhằm tăng thêm sức mạnh là cần thiết”.
Trong khi đó, bà Lê Thị Thanh Lâm nhìn nhận vấn đề là các công ty Việt chưa nắm bắt kịp thời nhu cầu của thị trường để đáp ứng; hoặc có đơn vị hiểu thị hiếu của người dùng nhưng lại chưa mạnh dạn đầu tư, đầu tư chưa tới vì thiếu nguồn lực. Đây chính là cơ hội để các nhà đầu tư nước ngoài nhảy vào chiếm lĩnh thị trường.
Đừng ngồi một chỗ than thở
Trước làn sóng đầu tư vào thực phẩm của các đại gia ngoại, người tiêu dùng Việt sẽ có thêm nhiều lựa chọn. Đặc biệt là các sản phẩm như thịt nguội, xúc xích, thịt xông khói, thịt muối; các loại thịt tươi và đông lạnh. Tuy nhiên, người chăn nuôi và DN trong nước phải chịu sự cạnh tranh khốc liệt ngay trên sân nhà...
http://plo.vn/kinh-te/quan-ly-thi-truong/thuc-pham-viet-bi-dai-gia-thau-tom-669715.html
|