Thứ Tư, 14/12/2016 18:21

Góc nhìn 15/12: Cơ hội đầu tư vẫn còn

Mặc dù có nhiều kịch bản trước thông tin lãi suất từ Fed, tuy nhiên VN-Index nhiều khả năng sẽ hồi phục. Theo đó, cơ hội đầu tư vẫn còn với tầm nhìn 3 – 6 tháng.

Nhà đầu tư nên tránh mua đuổi

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Thị trường có phiên hồi phục trở lại sau hai phiên giảm liên tiếp. Lực cầu tăng tốt ngay từ đầu phiên, đặc biệt tại nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn như VCB, VIC, BVH… giúp lan tỏa tâm lý tích cực trên toàn thị trường. Bên cạnh đó, cổ phiếu SAB tiếp tục tăng trần phiên thứ bảy liên tiếp và dòng tiền đầu cơ quay lại một số mã như ROS, FLC, HNG… cũng hỗ trợ đáng kể cho đà tăng của VN-Index. Trong rổ VN30, số mã tăng điểm chiếm ưu thế với 22 mã trong khi chỉ có 3 mã giảm điểm và 5 mã giữ tham chiếu. Khối lượng giao dịch cải thiện mạnh phiên hôm nay, đạt 230 triệu cổ phiếu trên cả hai sàn với giao dịch đột biến tại HQC với 78 triệu cổ phiếu.

Mặc dù có phiên bật tăng khá tốt nhưng rủi ro giảm điểm của thị trường vẫn hiện hữu. Nhà đầu tư nên kiên nhẫn chờ đợi chỉ số tiếp cận các vùng hỗ trợ mạnh, tránh động thái mua đuổi, đẩy tỷ trọng lên mức quá cao trong thời điểm hiện tại.

Ngắn hạn đã đảo chiều sang tích cực

CTCP Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS): VN-Index tăng điểm mạnh trong phiên 14/12, nên tín hiệu trong ngắn hạn đã chuyển từ tiêu cực sang tích cực, tuy nhiên xu hướng trong trung hạn vẫn ở mức tiêu cực.

Như vậy, diễn biến của VN-Index trong phiên tới nhiều khả năng là tiếp tục tăng điểm hướng tới vùng kháng cự gần nhất trong khoảng 666-668 điểm (MA20-100), trong trường hợp giảm điểm thì mốc 660 điểm (MA5-10) sẽ là hỗ trợ gần nhất của chỉ số. Nhà đầu tư trong giai đoạn này nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục ở mức vừa phải và quan sát diễn biến thị trường trong phiên ngày 15/12. Chú ý tại những hỗ trợ và kháng cự của VN-Index để ra quyết định hợp lý.

Dòng tiền bắt đáy có dấu hiệu quay lại

CTCP Chứng khoán MB (MBS): Về mặt kỹ thuật, sự khởi sắc của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn giúp các chỉ số có mức tăng điểm mạnh, VN-Index tiệm cận đường MA20 ngày tương ứng ngưỡng 666 điểm. Khối lượng giao dịch vượt mức bình quân 20 phiên gần nhất cho thấy dòng tiền bắt đáy có dấu hiệu quay lại thị trường.

Trong phiên tới, trường hợp thông điệp mà Fed đưa ra trong buổi họp chính sách lần này (đêm ngày 14/12) không có yếu tố bất ngờ so với những dự báo gần đây thì khả năng các chỉ số có thể tiếp tục đà tăng hồi phục để kiểm nghiệm lại các ngưỡng kháng cự cao hơn. Do đó nhà đầu tư nên cân nhắc tăng tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục với tỷ lệ 50%, đồng thời quan sát diễn biến thị trường để có hành động phù hợp.

Sẽ có 2 kịch bản trước câu chuyện lãi suất từ Fed

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS): Trong ngắn hạn, một sự kiện lớn diễn ra vào đêm nay là cuộc họp báo công bố chính sách về lãi suất của Fed sẽ tác động đến thị trường. Suy ngược lại thì có thể phiên tăng mạnh ngày 14/12 đóng vai trò như một phiên “đệm”, giúp thị trường đủ nội lực để đối phó với những diễn biến sau đó từ thông tin vĩ mô này.

Do đó thị trường được dự báo sẽ xảy ra 2 kịch bản như sau:

Fed không tăng lãi suất khả năng VN-Index sẽ tăng mạnh trong nửa đầu phiên ngày 15/12 trước khi điều chỉnh trở lại. Lý do trong thời gian vừa qua khi thị trường ảm đạm có khá nhiều nhà đầu tư theo chiến lược “bán trước mua sau” phải mua lại trước khi biến động giá quá lớn đẩy cầu mua tăng mạnh. Nhưng những nhà đầu tư có lãi đủ lớn sẽ lựa cơ hội gia tăng chốt lời trong một phiên biến động mạnh sẽ khiến đà tăng giảm bớt.

Fed tăng lãi suất chắc chắn thị trường sẽ chịu tác động, VN-Index sẽ điều chỉnh nhưng không quá lo ngại. Dù sao thì giới tài chính trên thế giới đều nghiêng về khả năng Fed nâng lãi suất suốt mấy tháng qua nên tâm lý nhà đầu tư phần nào đã được chuẩn bị trước. Tuy nhiên thị trường sẽ cần ít nhất 1 tuần để “tiêu hóa” thông tin không mấy tích cực trên. Đây cũng không phải là lần đầu Fed tăng lãi suất mà năm 2015, sau nhịp giảm thị trường đã tăng mạnh trở lại sau đó.

Dù kịch bản nào xảy ra thì dự báo trong thời gian tới, VN-Index nhiều khả năng sẽ hồi phục. Việc bán ra những cổ phiếu cơ bản có khả năng lập lịch sử về kết quả kinh doanh năm 2016 như HPG, NKG, HSG, CII, .... là quá muộn. Cơ hội đầu tư vẫn còn với tầm nhìn 3 – 6 tháng.

Có thể mở rộng vị thế mua vào trong ngắn hạn

CTCK Maritime (MSI): Thị trường tăng điểm mạnh mẽ trở lại cùng đà tăng điểm bùng nổ về thanh khoản trên toàn bộ 2 sàn giao dịch trong phiên giao dịch "bước ngoặt" - phiên nhiều khả năng là chân sóng hồi phục lớn kéo dài đến tận quý 2/2017. Vùng hỗ trợ rất mạnh 650 - 655 điểm đã là cứ điểm "Beton" mỗi khi VN-Index điều chỉnh về ngưỡng tâm lý nói trên. Tâm lý nhà đầu tư được cải thiện mạnh mẽ kèm theo lực cầu gia tăng từ cổ phiếu bluechips đến cổ phiếu penny, cổ phiếu đầu cơ.

Dưới góc độ phân tích kỹ thuật, VN-Index sẽ tiếp tục tăng điểm ở phiên giao dịch ngày 14/12 khi chạm vùng kháng cự yếu 670 - 675 điểm. Nhà đầu tư ngắn hạn có thể mở rộng vị thế mua vào cổ phiếu trong khi các nhà đầu tư giá trị vẫn tiếp tục chiến lược buy and hold. Trong mỗi giai đoạn uptrend - nhóm cổ phiếu chu kỳ và giá trị như nhóm dầu khí, thép, VLXD, bảo hiểm, dầu khí sẽ thu hút dòng tiền đầu tư hơn cả./.

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 14/12: Hạn chế giao dịch ngắn hạn (13/12/2016)

>   Góc nhìn 13/12: Nhà đầu tư tiếp tục bị thử thách (12/12/2016)

>   Cổ phiếu nào có cơ hội tỏa sáng? (12/12/2016)

>   Góc nhìn tuần 12/12 - 16/12: Chờ đợi từ cuộc họp của FED (11/12/2016)

>   Góc nhìn 09/12: Tiếp tục duy trì tỷ trọng tiền mặt (08/12/2016)

>   Ông Bùi Nguyên Khoa (BSI): Kịch bản tích cực nhất năm 2017 là VN-Index đạt 758 điểm (13/01/2017)

>   Góc nhìn 08/12: Duy trì tỷ lệ tiền mặt cao (07/12/2016)

>   Chứng khoán cuối năm trong con mắt của môi giới CTCK ngoại (07/12/2016)

>   Góc nhìn 07/12: Dấu hiệu tiêu cực xuất hiện (06/12/2016)

>   Góc nhìn 06/12: Tiềm ẩn rủi ro (05/12/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật