Thứ Hai, 12/12/2016 18:27

Góc nhìn 13/12: Nhà đầu tư tiếp tục bị thử thách

Với diễn biến hiện tại trong khi thông tin hỗ trợ chưa xuất hiện thì nhà đầu tư tiếp tục chịu thử thách, các công ty chứng khoán dự báo tuần giao dịch này mốc 650 điểm sẽ là mục tiêu cần test lại lần nữa.

Vẫn còn rủi ro lãi suất Fed phía trước

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS): Diễn biến thị trường thực chất chưa tích cực hơn, cụ thể độ rộng thị trường vẫn tiêu cực khi số lượng cổ phiếu giảm điểm còn áp đảo số lượng cổ phiếu tăng điểm trên cả hai sàn, diễn biến nhóm cổ phiếu trụ đỡ thị trường cũng chưa khả quan hơn, hiệu ứng khối ngoại mua ròng trở lại tuy nhiên đến chủ yếu từ cổ phiếu VNM. Mặt khác, nếu loại bỏ tác động của cổ phiếu SAB trong 4 phiên trở lại đây thì chính xác VN-Index đã mất mốc 650 điểm và vẫn đang trong xu hướng giảm sâu.

Diễn biến thị trường cũng như tâm lý giao dịch có thể sẽ chịu thêm áp lực trước hoạt động cơ cấu của cả hai quỹ ETF trong những phiên cuối tuần, đồng thời đứng trước thông tin Fed có thể tăng lãi suất trong kỳ họp sẽ diễn ra vào ngày 13 -14/12 tới đây khiến thị trường trở nên biến động hơn và rủi ro điều chỉnh tăng cao.

Do đó, nhà đầu tư nên hạn chế việc tham gia thị trường ở vùng giá chiết khấu thấp hơn trong những phiên tới, khi mà dòng tiền thị trường chưa thực sự khả quan và ổn định trở lại.

Tiêu cực về trung hạn

CTCP Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS): Với phiên điều chỉnh ngày 12/12 của VN-Index, tín hiệu trong ngắn hạn đã chuyển từ tích cực sang trung tính và xu hướng trong trung hạn vẫn ở mức tiêu cực. Do đó, trong phiên 13/12, VN-Index có thể sẽ hồi phục nhẹ để cố gắng vượt qua mốc kháng cự gần nhất tại 660 điểm (MA10), nếu thành công thì chỉ số sẽ hướng đến mốc kháng cự tiếp theo tại 667 điểm (MA100). Tuy nhiên, nhà đầu tư cần thận trọng trong giai đoạn này vì đây có thể chỉ là nhịp hồi phục trong ngắn hạn của thị trường. Nếu kịch bản tiêu cực xảy ra thì hỗ trợ gần nhất sẽ tại 657 điểm (MA5). Theo đó, nhà đầu tư nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục ở mức thấp và quan sát những diễn biến tiếp theo của thị trường.

Ngưỡng hỗ trợ VN-Index gần nhất là 650 điểm

CTCP Chứng khoán MB (MBS): Về mặt kỹ thuật, áp lực bán tăng mạnh ở các cổ phiếu lớn khiến cả hai chỉ số lùi xuống dưới các ngưỡng hỗ trợ mạnh 660 điểm với VN-Index và 79 - 80 điểm với HNX-Index. Khối lượng giao dịch duy trì ở mức dưới trung bình 20 phiên gần nhất cho thấy dòng tiền vẫn có sự thận trọng nhất định. Điểm tích cực khi khối ngoại trở lại mua ròng sau nhiều phiên bán ròng liên tiếp.

Trong phiên tới, khả năng các chỉ số sẽ dao động sideway trong biên độ hẹp, ngưỡng hỗ trợ gần nhất đối với VN-Index là 650 điểm và HNX-Index là 78 điểm. Do đó, nhà đầu tư được khuyến nghị giữ tỷ trọng danh mục an toàn với tỷ trong tiền mặt cao, đồng thời quan sát diễn biến thị trường tại các ngưỡng hỗ trợ để có hành động phù hợp.

Đà giảm đang được hãm lại

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS): Cổ phiếu SAB đã tăng sát ngưỡng giá giao dịch OTC trước khi NY và lượng cầu mua đã giảm dần. Trong khi đó khối lượng giao dịch khớp lệnh chủ chiếm phần lớn thuộc về nhà đầu tư nước ngoài nên khả năng tăng giá của SAB sắp tới hạn và điều này có thể sẽ tác động đến VN-Index. Nhóm cổ phiếu lớn vẫn chịu những áp lực và tâm lý NĐT chưa ổn định.

Có thể thấy rằng cổ phiếu cơ bản mất thanh khoản trong khoảng thời gian đầu hoặc thanh khoản đã rơi về mức thấp nhất. Điều này đang báo hiệu khả năng đà giảm đang được hãm lại và đó là tín hiệu đáng ghi nhận. Tuy nhiên, với những diễn biến hiện tại trong khi thông tin hỗ trợ chưa xuất hiện thì nhà đầu tư tiếp tục chịu thử thách với dự báo tuần giao dịch này mốc 650 điểm sẽ là mục tiêu mà thị trường test lần nữa. Tuy nhiên, nếu như không có quá nhiều áp lực thì bán giai đoạn này đã là quá muộn, trong khi với nhà đầu tư có tiền cơ hội mua đang trở lên rõ ràng hơn.

Cơ hội đầu tư vẫn còn với tầm nhìn 3 – 6 tháng

CTCK Maritime (MSI): Thị trường điều chỉnh mạnh ngay trong phiên giao dịch đầu tiên của tuần mới bất chấp đà tăng giá tốt của nhóm cổ phiếu dầu khí. Nhiều cổ phiếu bluechip, mid cap kể cả các cổ phiếu đầu cơ giảm mạnh đã phản ánh tâm lý yếu của nhà đầu tư cũng như những rủi ro tiềm ẩn đối của thị trường, nhất là đối với các giao dịch ngắn hạn.

Nhìn dưới góc độ phân tích kỹ thuật, VN-Index có thể tiếp tục điều chỉnh nhẹ ở phiên giao dịch ngày mai quanh vùng 650 - 655 điểm và lực cầu bắt đáy sẽ gia tăng khi VN-Index giảm về ngưỡng hỗ trợ mạnh này. Theo đó, thị trường có thể vẫn tiềm ẩn rủi ro trong ngắn hạn nhưng vẫn có những cơ hội đầu tư giá trị với tầm nhìn 3 - 6 tháng ở một số cổ phiếu dầu khí, vật liệu xây dựng, cao su tự nhiên./.

Các tin tức khác

>   Cổ phiếu nào có cơ hội tỏa sáng? (12/12/2016)

>   Góc nhìn tuần 12/12 - 16/12: Chờ đợi từ cuộc họp của FED (11/12/2016)

>   Góc nhìn 09/12: Tiếp tục duy trì tỷ trọng tiền mặt (08/12/2016)

>   Ông Bùi Nguyên Khoa (BSI): Kịch bản tích cực nhất năm 2017 là VN-Index đạt 758 điểm (13/01/2017)

>   Góc nhìn 08/12: Duy trì tỷ lệ tiền mặt cao (07/12/2016)

>   Chứng khoán cuối năm trong con mắt của môi giới CTCK ngoại (07/12/2016)

>   Góc nhìn 07/12: Dấu hiệu tiêu cực xuất hiện (06/12/2016)

>   Góc nhìn 06/12: Tiềm ẩn rủi ro (05/12/2016)

>   Cổ phiếu nào sẽ trở thành tâm điểm trong thời gian tới? (05/12/2016)

>   Góc nhìn tuần 05/12 – 09/12: Xu hướng tiêu cực trong trung hạn (04/12/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật