Thứ Ba, 06/12/2016 17:40

Giải quyết nợ xấu vướng ở xử lý tài sản đảm bảo

Hiện nợ xấu có tài sản bảo đảm (TSBĐ) đang chiếm phần lớn trong tổng nợ xấu, nhưng khâu xử lý TSBĐ của ngân hàng gặp nhiều vướng mắc nên tốc độ xử lý nợ xấu còn rất chậm. Trong khi đó, Bộ luật Dân sự năm 2015 có hiệu lực từ ngày 1-1-2017 chưa có quy định cụ thể về việc thu giữ TSBĐ.

Hội thảo “Quyền xử lý tài sản đảm bảo của tổ chức tín dụng” hôm 6-12. Ảnh do Ban Truyền thông NHNN cung cấp.

Theo thông tin từ Ban Truyền thông Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tại hội thảo “Quyền xử lý tài sản bảo đảm của tổ chức tín dụng” diễn ra hôm 6-12, tỷ lệ nợ xấu có bảo đảm bằng TSBĐ chiếm trên 90% tổng nợ xấu. Tuy nhiên, việc xử lý TSBĐ của các tổ chức tín dụng (TCTD) gặp nhiều vướng mắc đã tác động đến tốc độ xử lý nợ xấu.

Vướng mắc này chủ yếu do Việt Nam thiếu các quy định pháp luật, nhiều quy định về xử lý TSBĐ không phù hợp, không đồng bộ, mâu thuẫn. Thực tiễn áp dụng và thực thi các quy định pháp luật chưa đúng của cơ quan liên quan thi hành pháp luật gây khó khăn và ảnh hưởng lớn đến quá trình xử lý TSBĐ.

Theo đại diện một số ngân hàng, họ gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình nhận TSBĐ là nhà ở. Nhiều quy định của pháp luật hiện hành thiếu các hướng dẫn cụ thể về nội dung xử lý TSBĐ do đó, khi các TCTD nhận thế chấp dự án đầu tư xây dựng nhà ở thì việc xử lý TSBĐ có thể dẫn đến thời gian giải quyết kéo dài, gây khó khăn, lúng túng cho các TCTD trong quá trình thực hiện.

Bên cạnh đó, việc kéo dài thời gian thi hành án không chỉ gây tốn kém chi phí, mà còn kéo dài thời gian thu nợ, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh của TCTD.

Được trích lời trong thông tin được gửi đi từ NHNN, TS. Vũ Đình Ánh cho rằng bản chất kinh tế của quyền xử lý TSBĐ tại TCTD là quyền đối với TSBĐ nhằm bù đắp thiệt hại do nợ xấu gây ra. Tuy nhiên, khi các TCTD xử lý TSBĐ, người đi vay thiếu sự hợp tác cần thiết, thậm chí có khi đối đầu, mâu thuẫn xung đột gay gắt…

“Quyền xử lý TSBĐ chỉ được thực thi một cách nhanh chóng, hiệu quả và hiệu lực khi và chỉ khi nhận thức về quyền, lợi ích và nghĩa vụ của tất cả các bên liên quan trong quan hệ tín dụng ngân hàng được xác lập một cách đúng đắn dựa trên những cơ sở pháp lý khả thi, phù hợp với điều kiện thực tế ở Việt Nam, đồng thời tiệm cận với thông lệ và chuẩn mực quốc tế…”, ông Ánh cho biết.

Theo luật sư Nguyễn Thị Phương, Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ Pháp chế Ngân hàng thuộc Hiệp hội Ngân hàng, quyền xử lý TSBĐ của các TCTD là một loại quyền dân sự. Do đó, các TCTD được thực hiện quyền xử lý TSBĐ theo ý chí của mình với điều kiện tiên quyết là không trái các nguyên tắc cơ bản của pháp luật dân sự và không được lạm dụng quyền gây thiệt hại cho người khác, không vượt quá giới hạn việc thực hiện quyền đó…

http://www.thesaigontimes.vn/154632/Giai-quyet-no-xau-vuong-o-xu-ly-tai-san-dam-bao.html

Các tin tức khác

>   Lãi suất liên ngân hàng sẽ vẫn duy trì ở mức khá cao (06/12/2016)

>   Giá vàng tăng 350,000 đồng lên 36.7 triệu đồng/lượng (06/12/2016)

>   Lãi suất tiền Việt 2017 còn nhìn sang... Mỹ (05/12/2016)

>   Phó thống đốc: “Thị trường tiền tệ đã có rất nhiều cải thiện” (05/12/2016)

>   Vietcombank phát hành thành công 2,000 tỷ đồng trái phiếu (06/12/2016)

>   Sacombank ra mắt giao diện mới Website (05/12/2016)

>   Giá vàng đầu tuần giảm 150,000 đồng, giao dịch quanh ngưỡng 36 triệu đồng/lượng (05/12/2016)

>   Vốn đến với nhiều lĩnh vực, ngành hàng (05/12/2016)

>   Sửa đổi quy định về Quỹ Hỗ trợ phát triển hợp tác xã (02/12/2016)

>   VietinBank lấy ý kiến cổ đông thông qua trả cổ tức tiền mặt 2015 (02/12/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật