Thứ Năm, 08/12/2016 08:58

Doanh nghiệp trước biến động tỷ giá

Việc tỷ giá đô la Mỹ/tiền đồng đột ngột tăng mạnh trong hai tuần cuối tháng 11-2016 khiến nhiều doanh nghiệp nhập khẩu trở tay không kịp và phải dè chừng trong kế hoạch kinh doanh sắp tới. Trong khi đó, doanh nghiệp xuất khẩu cho rằng họ luôn có lợi khi tỷ giá tiếp tục đà tăng.

Sự biến động của tỷ giá gần đây khiến doanh nghiệp thận trọng hơn trong kế hoạch sản xuất, trữ nguyên vật liệu cũng như điều tiết công suất phù hợp với thị trường hơn. Ảnh: Thành Hoa

Tỷ giá đô la Mỹ/tiền đồng niêm yết tại các ngân hàng thương mại gần như luôn thấp hơn mức 22.400 đồng/đô la Mỹ trong cả năm, tức thấp hơn mức đầu năm nay. Nhưng chỉ trong hai tuần cuối tháng 11 vừa rồi, tỷ giá đã chạm mức trần, tăng hơn 1,3% so với cuối năm ngoái.

Dự báo tỷ giá tăng 2% đến cuối năm

Trong một báo cáo được công bố mới đây, Ngân hàng Standard Chartered đã nâng mức dự báo tỷ giá đô la Mỹ/tiền đồng lên 22.900 đồng/đô la vào cuối năm nay (tức tăng 2% so với cuối năm ngoái), thay vì 22.400 đồng/đô la như dự báo trước đó. Tỷ giá đô la Mỹ/tiền đồng cũng được dự báo sẽ lên mức 23.000 đồng/đô la trong quí đầu năm 2017 và tăng dần, đạt mức 23.300 đồng/đô la vào quí 4-2017 thay vì 22.200 đồng/đô la như dự báo trước đó.

Theo Standard Chartered, trong bối cảnh đồng đô la Mỹ tăng giá so với các đồng tiền châu Á khác, tiền đồng cũng đã mất giá giống như các đồng tiền châu Á khác mặc dù kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng tốt. Điều này cho thấy tiền đồng không “miễn dịch” trước việc đồng đô la Mỹ tăng giá sau khi ông Donald Trump đắc cử tổng thống và sự mất giá của đồng nhân dân tệ.

Theo ông Phạm Hồng Hải, Tổng giám đốc HSBC Việt Nam, nên nhìn nhận những biến động thời gian gần đây trong bối cảnh thị trường ngoại hối toàn cầu. Sau Brexit (việc Anh quyết định rời khỏi Liên hiệp châu Âu) và bầu cử tại Mỹ, các đồng tiền khu vực giảm giá mạnh trước đồng đô la Mỹ khi các nhà đầu tư (chủ yếu đầu tư trái phiếu) đi tìm chỗ trú ẩn an toàn. “Tin tốt là cho tới nay dòng tiền nóng đổ ra khỏi Việt Nam không lớn do đó áp lực lên tiền đồng Việt Nam khác với các đồng tiền khu vực khác. Phần lớn dòng vốn đi vào là từ các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và thị trường chứng khoán khá ổn định”, ông Hải nhận định.

Theo ông Hải, biến động của tiền đồng gần đây chủ yếu do tâm lý thị trường bị ảnh hưởng bởi biến động của các đồng tiền khu vực. Cầu thực tế về ngoại hối không tăng mạnh. Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cũng đã đưa thông điệp cho thị trường rằng họ sẽ tiếp tục mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô và sẵn sàng can thiệp vào thị trường nếu tỷ giá đô la Mỹ/tiền đồng dịch chuyển quá nhanh. “Cần lưu ý rằng ổn định không đồng nghĩa với tỷ giá cố định. Hiện tại, theo quan sát của chúng tôi, các công ty đã có khá nhiều kinh nghiệm đối phó với biến động trên thị trường, họ không vội vã mua bán ngoại tệ trong điều kiện thị trường đang còn biến động”, ông Hải nói.

Về phía doanh nghiệp xuất khẩu, ông Nguyễn Văn Thời, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG, cho biết Nhà nước muốn khuyến khích xuất khẩu thì cần phải để tỷ giá vận hành theo đúng cơ chế thị trường. Hiệp hội Dệt may Việt Nam trước đây đã nhiều lần kiến nghị Nhà nước thả nổi tỷ giá. Do đó, doanh nghiệp xuất khẩu như TNG khá phấn khởi khi nay tỷ giá đô la Mỹ/tiền đồng tăng. Theo ông Thời, mặc dù doanh nghiệp may mặc có nhập khẩu nguyên liệu để sản xuất hàng xuất khẩu, nhưng nhìn chung, lượng đô la Mỹ doanh nghiệp thu về từ việc xuất khẩu luôn thặng dư, nên hễ tỷ giá đô la Mỹ/tiền đồng tiếp tục đà tăng thì doanh nghiệp xuất khẩu luôn có lợi.

Doanh nghiệp nhập khẩu cầm chừng

Trong khi đó, tỷ giá biến động đang gây khó khăn cho các doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa tiêu thụ tại thị trường trong nước.

Xem thêm tại đây.

 

Các tin tức khác

>   Ngân hàng NCB dự kiến phát hành 1,000 tỷ đồng trái phiếu trong quý 4/2016 (08/12/2016)

>   Chấn chỉnh việc sử dụng thẻ tín dụng để giao dịch khống (07/12/2016)

>   Giá vàng và tỷ giá trung tâm đều tăng nhẹ (07/12/2016)

>   BIDV lên tiếng về vụ cướp tại chi nhánh Thừa Thiên Huế (07/12/2016)

>   Thủ tướng yêu cầu truy tìm thủ phạm tin đồn bịa đặt (07/12/2016)

>   Giải quyết nợ xấu vướng ở xử lý tài sản đảm bảo (06/12/2016)

>   Lãi suất liên ngân hàng sẽ vẫn duy trì ở mức khá cao (06/12/2016)

>   Giá vàng tăng 350,000 đồng lên 36.7 triệu đồng/lượng (06/12/2016)

>   Lãi suất tiền Việt 2017 còn nhìn sang... Mỹ (05/12/2016)

>   Phó thống đốc: “Thị trường tiền tệ đã có rất nhiều cải thiện” (05/12/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật