Doanh nghiệp nhập khẩu ô tô lo ngại thuế tăng
Các nhà nhập khẩu ô tô đang lo ngại bị truy thu thuế số lượng lớn sau khi Bộ Tài chính ban hành Thông tư 130, ngày 12-8.
Các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô cho rằng cách tính thuế theo Thông tư 130 là bất hợp lý. Ảnh: TL.
|
Thông tư này để cụ thể hóa và hướng dẫn Nghị định 100/2016/NĐ-CP do Bộ Tài chính ban hành ngày 1-7 quy định chi tiết thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế .
Khoản 3 Điều 2 của thông tư này quy định: “Trường hợp cơ sở kinh doanh nhập khẩu ô tô trước ngày 1-7-2016 nhưng bán ra từ ngày 1-7-2016 thì khi bán ra cơ sở kinh doanh phải kê khai nộp thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) theo mức thuế suất quy định tại Luật số 106/2016/QH13 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế”.
Theo đó, tất cả các loại xe ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống xuất hóa đơn bán từ ngày 1-7-2016 có dung tích xi lanh 3.000-4.000 cm3 sẽ phải áp thuế TTĐB tăng từ 60% lên 90%. Loại dung tích 4.000-5.000 cm3 áp thuế tiêu thụ đặc biệt từ 55% tăng lên 110%; loại 5.000-6.000 cm3 áp thuế TTĐB là 130% (tăng 70%) và loại trên 6.000cm3 sẽ áp thuế 150% (tăng 90%).
Ngay sau khi Thông tư 130/2016/TT-BTC được ban hành, giải thích về thời điểm áp thuế TTĐB mới, Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế cho rằng việc áp thuế TTĐB đối với loại xe ô tô có dung tích cao từ 1-7-2016 là nhằm chống thất thu thuế và gian lận thương mại.
Đáp lại quan điểm của các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô cho rằng cách tính thuế như vậy là bất hợp lý và đẩy doanh nghiệp vào tình thế khó khăn.
Ông Đỗ Văn Thuật, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Long Quang cho biết, doanh nghiệp phải lên kế hoạch kinh doanh từ cuối năm trước cho năm sau. Để nhập khẩu một chiếc xe về Việt Nam phải mất 3-6 tháng, và thời gian hoàn tất các thủ tục hải quan cũng mất 15-20 ngày, nếu nhanh.
Trong tình hình đó, ông Thuật cho biết, Thông tư 130 ban hành ngày 12-8 lại yêu cầu những xe bán sau ngày 1-7 thì phải đóng thêm thuế tiêu thụ đặc biệt.
“Chúng tôi đã ký với khách hàng nhập khẩu xe trước đó nửa năm nên không thể thu thêm tiền của họ. Nay theo Thông tư 130 chúng tôi sẽ phải bỏ tiền túi ra nộp thuế”, ông Thuật nói.
Ông Nguyễn Tuấn, Giám đốc Công ty Thiên An Phúc tại Hà Nội nói: “Chúng tôi rất ngỡ ngàng với Thông tư 130, có những doanh nghiệp bị truy thu hàng chục tỉ đồng tiền thuế. Điều đó rất bất hợp lý”. Ông bổ sung: “Nhiều xe nhập khẩu đã chênh hàng tỉ đồng. Giờ nếu truy thu các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô thì chúng tôi sẽ phá sản".
http://www.thesaigontimes.vn/155558/Doanh-nghiep-nhap-khau-o-to-lo-ngai-thue-tang.html
|