Thứ Ba, 08/11/2016 15:39

Hillary Clinton và Donald Trump xung đột quan điểm về nền kinh tế trong chiến dịch cuối cùng

Ứng viên Hillary Clinton đến từ Đảng Dân chủ và ứng viên Donald Trump đến từ Đảng Cộng hòa đã tranh cãi về sức mạnh của nền kinh tế Mỹ trong cuộc đua cuối cùng của họ vào Nhà Trắng hôm thứ Sáu vừa qua (04/11). Theo đó, bà Clinton ca ngợi báo cáo việc làm mới nhất của Mỹ, còn ông Trump gạt bỏ báo cáo này như một thảm họa lừa đảo.

Trong những ngày cận kề của cuộc bầu cử, mỗi ứng cử viên thường công kích người còn lại là không thích hợp để trở thành tổng thống trong nỗ lực cuối cùng nhằm đạt được phiếu bầu tại các bang có thể quyết định kết quả của cuộc bầu cử vào ngày thứ Ba (08/11).

Trong một buổi gặp mặt ở Pittsburgh, bà Clinton trích dẫn số liệu từ báo cáo việc làm mới nhất của Chính phủ làm bằng chứng về sức mạnh của nền kinh tế Mỹ. Đó là mức lương cao hơn của người lao động cũng như có thêm 161,000 việc làm được tạo ra trong tháng 10/2016 và tỷ lệ thất nghiệp đã giảm từ 5% xuống mức 4.9%.

Bà Clinton tin rằng kinh tế Mỹ đã sẵn sàng để cất cánh thực sự và phát triển. “Khi tầng lớp trung lưu phát triển mạnh, Mỹ phát triển mạnh”.

Còn ông Trump thì bất đồng với quan điểm lạc quan của bà Clinton, khi nói chuyện với một nhóm người ở New Hampshire. Ông cho rằng báo cáo việc làm là "một thảm họa thật sự" và bị sai lệch bởi một số lượng lớn những người đã ngừng tìm việc làm và rời bỏ thị trường lao động.

Nhận xét về số liệu của Bộ Lao động Hoa Kỳ, ông Trump nói rằng: "Dù thế nào đi nữa thì cũng không ai tin những con số đó. Những con số mà họ đưa ra là giả mạo".

Nền kinh tế và chiến lược đầy cạnh tranh cho tương lai của các ứng cử viên có thể là yếu tố quyết định đối với các cử tri còn dao động ở các bang có nhiều khu công nghiệp sắp đóng cửa (Rust Belt) như Ohio, Pennsylvania và Michigan.

Cả hai ứng viên này đều kết thúc cuộc vận động cử tri ở 2 bang Ohio và Pennsylvania vào ngày thứ Sáu. Ngoài ra, ông Trump cũng bổ sung một điểm vận động ở bang New Hampshire, còn bà Clinton thêm bang Michigan. Mỗi một bang này là mấu chốt trong cuộc tranh giành 270 phiếu đại cử tri để giành chiến thắng vào Nhà Trắng.

Rút ngắn khoảng cách

Tỷ lệ giữa 2 ứng viên trong cuộc đua vào Nhà Trắng đã thu hẹp đáng kể trong tuần qua, khi một số bang còn lưỡng lự đang cân nhắc việc “phải chiến thắng” của ông Trump đã chuyển từ ủng hộ bà Clinton sang cơ hội ngang nhau của 2 ứng viên, theo Reuters/Ipsos.

Hai ứng viên hiện đang đuổi sát nhau ở bang Florida và North Carolina, và vị trí dẫn đầu của bà Clinton ở Michigan đã bị thu hẹp nhiều đến mức sít sao với vị trí của ông Trump. Bang Ohio vẫn là một cuộc đua bất phân thắng bại, còn ở bang Pennsylvania thì bà Clinton đang dẫn đầu.

Bà Clinton vẫn được các cử tri yêu thích để có thể giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào ngày thứ Ba (08/11), với một lộ trình rõ ràng hơn để giành được phiếu đại cử tri. Tuy nhiên, ông Trump hiện tại cũng có một lộ trình hợp lý để vượt lên, đặc biệt là nếu có sự sụt giảm mạnh từ những tham dự là người Mỹ gốc Phi trong cuộc bầu cử năm 2012.

Ông Trump, một doanh nhân New York và cựu ngôi sao truyền hình thực tế, đã cố gắng thuyết phục các công nhân từng nổi giận bởi các hiệp định thương mại tự do và cảm thấy bị bỏ rơi ở Washington hãy ủng hộ ông. Với lời lẽ mang tính bảo hộ của mình - ông hứa ông sẽ xem xét lại các hiệp định thương mại – dường như mang lại thành công cho ông ở các khu vực Rust Belt.

Cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos từ giữa tháng 10/2016 đã cho thấy kết quả ở cả hai bang Ohio và Pennsylvania, phần lớn người dân tin rằng thương mại quốc tế có lợi cho người Mỹ bằng cách giữ cho chi phí hàng hóa thấp, mặc dù họ cũng biết điều đó gây tổn thương cho "người dân Mỹ" do lương sẽ giảm và mất việc tại nhà.

Cuộc thăm dò còn cho thấy Bà Clinton dường như dẫn đầu danh sách ủng hộ từ các hộ gia đình công đoàn ở cả 2 bang. Bà Clinton được đông đảo phụ nữ tín nhiệm, trong khi Trump dành được sự ủng hộ từ nam giới một cách khiêm tốn./.

Các tin tức khác

>   Hillary Clinton có tới 90% thắng lợi trước thềm bầu cử (08/11/2016)

>   Argentina đã thanh toán hơn 47 tỷ USD tiền nợ trong năm 2016 (08/11/2016)

>   Vàng sụt mạnh nhất trong 5 tuần (08/11/2016)

>   Dầu tăng cao trước thềm bầu cử Tổng thống Mỹ (08/11/2016)

>   Sẽ ra sao nếu Donald Trump trở thành Tổng thống Mỹ? (07/11/2016)

>   SDR là gì? (07/11/2016)

>   EU dưới sức ép thúc đẩy chương trình việc làm cho giới trẻ (07/11/2016)

>   "Di sản Obama" sẽ hao hụt những gì? (06/11/2016)

>   "Người khổng lồ" Oracle sắp thâu tóm NetSuite với giá 9,3 tỷ USD (06/11/2016)

>   Điều gì sẽ xảy ra nếu không ai... thắng cử Tổng thống Mỹ? (06/11/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật