Thứ Năm, 20/10/2016 11:23

New York đã lãng phí 1 tỷ USD vào các quỹ đầu cơ?

“New York đã trả cho các nhà quản lý quỹ đầu cơ 1 tỷ USD trong suốt 8 năm qua mà chẳng gặt hái được gì nhiều trong chuyện này”, các quan chức lên tiếng chỉ trích vào hôm thứ Hai vừa qua, CNBC đưa tin.

 

Trong một báo cáo với lời lẽ gay gắt, chỉ trích cả ngành công nghiệp quỹ đầu cơ trị giá đến 2,900 tỷ USD lẫn văn phòng của Thomas DiNapoli, Trưởng ban Tài chính của Hệ thống Hưu trí bang New York, Sở Dịch Vụ Tài Chính (DFS) của bang New York cho biết các khoản đầu tư lương hưu ở những quỹ đầu cơ là một thất bại toàn diện, khiến 2.8 tỷ USD không đạt hiệu quả như mong đợi cho 2 hệ thống hưu trí của toàn bang.

“Suốt 10 năm qua, hệ thống lương hưu trên toàn bang đã trả hàng chục hoặc thậm chí hàng trăm triệu USD lệ phí mỗi năm cho các nhà quản lý quỹ đầu cơ, và chẳng nhận lại được gì có giá trị”, báo cáo của DFS viết.

Theo bản báo cáo, lý do khiến các quỹ có hiệu suất thấp hơn mong đợi phần lớn là do phải chịu “các chi phí ngất ngưởng” cũng như sự chậm trễ nói chung của những nhà quản lý quỹ năng động so với chuẩn chung của thị trường. Ngành công nghiệp quỹ đầu cơ từ lâu đã bị chỉ trích vì những lệ phí “trên trời” mà họ đưa ra: 2% tài sản và 20% lợi nhuận.

Theo chỉ số HFRI Fund Weighted Composite Index, các quỹ đầu cơ trong năm 2016 đã thu về lợi nhuận 3.46%, thấp hơn so với mức 4.2% của S&P 500.

Các khoản đầu tư 5 năm và 10 năm của những quỹ đầu cơ New York có lợi nhuận tương ứng là 3.69% và 3.23%, thua xa so với tổng lợi nhuận của toàn hệ thống là 7.25% và 5.69%. Trong số 6 chiến lược được sử dụng trong 2 kế hoạch đầu tư trên, các quỹ đầu cơ đã tạo kết quả tệ nhất trong giai đoạn 10 năm và tệ thứ hai là giai đoạn 5 năm.

Chỉ trong năm ngoái, cả bang New York đã phải trả 150 triệu USD tiền phí cho các quỹ đầu cơ dù lợi nhuận tiếp tục dao động ở mức thấp.

Văn phòng của DiNapoli đã có lời “đáp trả”, cho rằng Trưởng ban Tài chính đã giảm bớt mức độ rủi ro ở quỹ đầu cơ và mức lệ phí phải trả là thấp hơn.

“Thật thất vọng và ‘sốc’ khi nhà điều hành lại tung ra một báo cáo thiếu thông tin và không chuyên nghiệp như thế”, Jennifer Freeman, Giám đốc truyền thông của văn phòng, lên tiếng. “Điều không may là, DFS dường như quan tâm nhiều hơn đến các trò chơi mang tính chính trị, vì thế vẫn không biết được các hành động mà một trong những quỹ lương hưu công tốt nhất và cũng được quản lý tốt nhất đã làm trên đất nước này”.

Báo cáo của DFS lưu ý rằng các quỹ đầu cơ từng có những chiến lược hiệu quả nhưng kể từ đó đã bị tụt lại vì quá ít nhà quản lý quỹ đang theo đuổi quá ít chiến lược.

“Trưởng ban Tài chính đã quá trễ trong việc làm sao có được hiệu suất tốt hơn thị trường nhưng lại kịp chọn lựa những phương tiện quá đắt và kém hiệu suất cho hệ thống lương hưu trên toàn bang. Sau khi thực hiện việc phân bổ tài sản như vậy, có nhiều chứng cứ trong và sau cuộc khủng hoảng tài chính gần đây cho thấy cuộc thử nghiệm ấy đang làm tổn thương hệ thống, nhưng người đứng đầu này lại tiếp tục ‘canh bạc’ tệ hại đó suốt nhiều năm", báo cáo viết.

Gần đây, các quỹ đầu cơ đã gặp khó khăn với một số quỹ tiếng tăm khi các quỹ này có được những khoản lợi nhuận lớn. Trong năm 2014, quỹ lương hưu công của California, với quy mô lớn nhất tại Mỹ, cho biết cơ quan này đã loại bỏ hầu hết các rủi ro liên quan đến quỹ lương hưu, trong khi các quỹ của Chính phủ ở Illinois và thành phố New York cũng rút lui hoàn toàn hoặc giảm bớt lượng tiền cho các quỹ lương hưu.

Tuy nhiên, số quỹ lương hưu có “dính dáng” đến các quỹ đầu cơ vẫn tiếp tục tăng./.

Các tin tức khác

>   Dòng tiền ngoại đang di tản khỏi Nhật Bản mạnh nhất kể từ 1987 (20/10/2016)

>   3 tỷ phú lớn nghĩ gì về chứng khoán Mỹ? (19/10/2016)

>   Kinh tế Trung Quốc đi qua giai đoạn suy giảm (19/10/2016)

>   Kinh tế Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng ổn định (19/10/2016)

>   Lợi nhuận của Goldman Sachs nhảy vọt gần 60% (19/10/2016)

>   Giới đầu tư lại đổ xô vào tiền mặt như năm 2001 (19/10/2016)

>   Bầu cử Mỹ: Bà Clinton đang chiếm ưu thế ở các bang còn do dự (19/10/2016)

>   Vàng lên cao nhất trong gần 2 tuần (19/10/2016)

>   Dầu tái vượt mốc 50 USD/thùng sau 2 phiên sụt giảm (19/10/2016)

>   Giới đầu tư muốn bà Clinton chiến thắng (18/10/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật