Thứ Hai, 31/10/2016 20:30

Cổ phiếu Samsung vẫn tăng cao sau cuộc khủng hoảng Note 7, vì sao?

Cổ phiếu của Samsung Electronics tăng cao trong ngày thứ Năm (27/10) mặc dù cuộc khủng hoảng Note 7 đã kéo lợi nhuận hoạt động của mảng điện thoại di động giảm tới 96% trong quý 3/2016.

Tuy nhiên, thay vì bán tháo cổ phiếu của Samsung thì các nhà đầu tư tỏ ra lạc quan vì một số lý do sau.

Đà lao dốc của lợi nhuận đã được phản ánh vào giá cổ phiếu

Hồi đầu tháng này, Samsung đã lên tiếng cảnh báo về lợi nhuận hoạt động của công ty sẽ giảm hơn 5 tỷ USD trong giai đoạn từ quý 3/2016 đến quý 1/2017. Đến hôm thứ Năm (27/10), Samsung công bố lợi nhuận hoạt động và cho kết quả trùng khớp.

Gã khổng lồ điện tử Hàn Quốc cho hay mục tiêu của công ty là hướng tới cải thiện lợi nhuận quý 4/2016 thông qua sản phẩm đi đầu Galaxy S7 cũng như các dòng sản phẩm cấp thấp hơn. Các nhà đầu tư kỳ vọng lợi nhuận quý 3/2016 đã là mức thấp nhất đối với tập đoàn Samsung.

Ngoài ra, nếu Galaxy Note 7 không bị sự cố phát nổ, thì có lẽ Samsung đã xuất xưởng khoảng 11 triệu thiết bị này. Nhưng đó chỉ là một phần nhỏ trong tổng số 310 triệu điện thoại thông minh dự kiến sẽ tung ra trên toàn cầu trong năm nay, dữ liệu từ Counterpoint Research cho hay. Vì vậy, các nhà đầu tư đánh giá sự ảnh hưởng từ Note 7 về lâu dài là không đáng kể.

Câu hỏi duy nhất ở đây là liệu sự cố phát nổ vừa qua gây tổn hại đến thương hiệu của Samsung và từ đó ảnh hưởng đến doanh thu của các dòng điện thoại thông minh khác hay không.

Điểm mạnh trong màn hình hiển thị và công nghệ bộ nhớ mới

Vốn là công ty đi tiên phong trong công nghệ chip và màn hình mới, mảng kinh doanh chất bán dẫn và màn hình hiển thị của Samsung là những điểm sáng trong quý 3/2016.

"Điện thoại di động của thương hiệu Samsung dẫn đầu thị trường toàn cầu về dung lượng bộ nhớ, và chúng tôi nhận thấy được nhu cầu rất mạnh, trong khi nguồn cung bị hạn chế, điều đó sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc định giá sản phẩm", Neil Campling, nhà phân tích cấp cao tại Northern Trust Securities, nói với CNBC qua điện thoại.

Bên cạnh đó, Samsung dẫn đầu thị trường về công nghệ màn hình hữu cơ phát sáng cho màn hình nhỏ được sử dụng cho điện thoại thông minh và các thiết bị khác, còn gọi là công nghệ OLED. Ông Campling cho biết các thiết bị di động đang có xu hướng chuyển từ màn hình tinh thể lỏng (LCD) sang OLED. Điều này sẽ có lợi cho Samsung.

Người thừa kế được bổ nhiệm vào hội đồng quản trị

Hôm thứ Năm (27/10), các cổ đông đã thông qua việc bổ nhiệm ông Lee Jae-yong vào hội đồng quản trị của Samsung. Ông là cháu trai của người sáng lập Samsung và việc bổ nhiệm trên được xem là một động thái quan trọng khi Samsung muốn xoa dịu thời điểm khó khăn của đợt thu hồi Note 7.

Mọi người nói ông là người thừa kế tập đoàn Samsung và được cho là một nhân vật quan trọng ở hậu phương kể từ khi cha ông không thể điều hành tập đoàn sau một cơn đau tim vào năm 2014.

Việc bổ nhiệm ông diễn ra chỉ vài tuần sau khi quỹ đầu cơ Elliott Management yêu cầu Samsung đơn giản hóa cơ cấu sở hữu phức tạp của mình, với gần 70 “tập đoàn kinh doanh gia đình” (chaebol) hoặc các công ty con.

Các nhà đầu tư cho rằng một nhân vật trẻ tuổi như ông Lee sẽ có khả năng làm cho việc quản trị công ty trở nên rõ ràng và minh bạch hơn. Tập đoàn Samsung cho biết họ sẽ phản hồi lại cho  Elliott Management vào cuối tháng 11/2016.

Kế hoạch mua lại cổ phiếu đầy hấp dẫn

Cũng trong hôm thứ Năm (27/0), công ty cho biết họ đang cân nhắc kế hoạch mua lại cổ phần của nhà đầu tư. Điều này sẽ hỗ trợ giá cổ phiếu của Samsung. Tuy nhiên, các chi tiết chính xác về kế hoạch mua lại vẫn chưa được tiết lộ.

Cổ phiếu đang bị đánh giá thấp?

Do lợi nhuận của Samsung có thể đã chạm đáy và các lĩnh vực mới của Samsung đang hoạt động tốt,  nhà đầu tư kì vọng cổ phiếu Samsung sẽ tiếp tục tăng.

Cho đến thời điểm này trong năm 2016, cổ phiếu của Samsung đã nhảy vọt 25% và khép lại phiên ngày thứ Năm (27/10) tại mức giá 1.57 triệu won/cp (tương đương 1,377 USD/cp). Với điều kiện thị trường tăng, công ty Nomura ước tính mục tiêu giá trong giai đoạn 12 tháng là 2 triệu won/cổ phiếu, tức tăng hơn 27%.

Cùng lúc đó, Samsung đang được giao dịch tại mức P/E 11.67 lần, trong khi tỷ số P/E của Apple là 13.5. Các nhà phân tích cho biết P/E thấp sẽ khiến cổ phiếu Samsung trở nên hấp dẫn./.

Các tin tức khác

>   70 ngàn tỷ USD tiền mặt có giúp TTCK toàn cầu “tỉnh giấc”? (31/10/2016)

>   Phố Wall khép tuần trái chiều (29/10/2016)

>   Cổ phiếu ZTO tụt dốc 15% sau vụ IPO lớn nhất năm tại Mỹ (28/10/2016)

>   Nhóm cổ phiếu hàng tiêu dùng không thiết yếu đẩy Phố Wall giảm nhẹ (28/10/2016)

>   Nhà đầu tư huyền thoại Mark Mobius lạc quan về thị trường Việt Nam và một số quốc gia mới nổi (27/10/2016)

>   Phố Wall trái chiều vì báo cáo lợi nhuận (27/10/2016)

>   Các ngân hàng Phố Wall “trúng đậm” trong thương vụ AT&T – Time Warner? (26/10/2016)

>   Dự trữ tiền mặt của Apple lên cao kỷ lục (26/10/2016)

>   Phố Wall lùi bước trước các báo cáo tài chính ảm đạm (26/10/2016)

>   S&P lên đỉnh 2 tuần nhờ lợi nhuận khả quan và M&A (25/10/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật