Cổ phiếu ZTO tụt dốc 15% sau vụ IPO lớn nhất năm tại Mỹ
Vừa lên sàn chứng khoán vào sáng thứ Năm (27/10), cổ phiếu Công ty giao nhận hàng hóa ZTO Express (Trung Quốc) đã sụt giảm hơn 15% sau khi mở cửa tại mức giá 18.40 USD/cp và chốt phiên tại 16,57 USD/cp.
Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với hãng tin CNBC, ông James Guo, Giám đốc tài chính của công ty, nói rằng: "Giá cổ phiếu biến động cũng là điều khá bình thường".
"Thị trường giao nhận hàng hóa Trung Quốc có tiềm năng to lớn", ông nói thêm. "Chúng tôi kỳ vọng sẽ tiếp tục hưởng lợi từ sự phát triển của ngành thương mại điện tử ở Trung Quốc".
Đây là đợt IPO lớn nhất đối với một công ty Trung Quốc kể từ sau đợt phát hành cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) trị giá 25 tỷ USD của gã thương mại điện tử khổng lồ Alibaba trong năm 2014. Nhờ đó, giá trị thị trường của công ty ZTO đã tăng lên hơn 12 tỷ USD.
ZTO đã phát hành 72.1 triệu cổ phiếu với giá bán 19.50 USD/cổ phiếu, cao hơn khoảng ước tính trước đó là 16.50 – 18.50 USD. Con số trên cao hơn khoảng 27 lần so với EPS kỳ vọng năm 2017, theo các nguồn tin thân cận.
Trong cuộc phỏng vấn với CNBC, các nhà phân tích cho rằng, ZTO có lợi thế từ việc tiếp cận người tiêu dùng Trung Quốc và ngành công nghiệp thương mại điện tử Trung Quốc.
"Có rất ít cổ phiếu được phép tiếp cận với người tiêu dùng Trung Quốc, và đây là một trong các cổ phiếu đó", Cindi Profaca tại IPOfinancial.com nói với CNBC. "Xu hướng ngành thương mại điện tử đang đi lên, ít nhất là trong thời điểm này".
Trung Quốc là thị trường lớn nhất thế giới đối với các dịch vụ giao nhận hàng, với tổng khối lượng bưu kiện đạt mức 20.7 tỷ trong năm 2015, gấp khoảng 1.5 lần so với Mỹ. Phần lớn hoạt động kinh doanh của ZTO đều bị chi phối bởi thương mại điện tử, vốn đang trong quá trình thâm nhập vào Trung Quốc. Tổng giá trị hàng hóa (GMV) đã đạt 609 tỷ USD trong năm 2015 và dự kiến tăng lên 1,465 tỷ USD trong năm 2020.
Tuy nhiên, lưu ý rằng 75% khối lượng hàng giao nhận của ZTO đều đến từ Alibaba.
"Mặc dù chúng tôi đang lên kế hoạch mở rộng và đa dạng hóa nguồn khách hàng, nhưng chúng tôi vẫn hy vọng sẽ tiếp tục nhờ cậy vào hệ thống của Alibaba trong tương lai gần", công ty cho biết. ZTO cũng thừa nhận những khó khăn trong kiểm soát chi phí do tính chất cạnh tranh của ngành công nghiệp thương mại điện tử Trung Quốc.
Công ty ZTO đã huy động được 1.4 tỷ USD trong đợt IPO lớn nhất trong năm 2016 tại Mỹ khi những người hậu thuẫn kiếm chác từ sự bùng nổ của ngành công nghiệp mua sắm trực tuyến tại Trung Quốc, một nguồn tin thân cận với vụ thỏa thuận này cho biết.
Renaissance Capital cho hay, công ty ZTO đang hoạt động có lời, với dòng tiền hoạt động lớn và doanh thu kế hoạch năm 2016 là 1.5 tỷ USD. Công ty muốn sử dụng 720 triệu USD thu được từ đợt IPO để mua thêm xe tải, đất đai, cơ sở vật chất và trang thiết bị./.
|