Vốn ngân hàng chiếm 85-90% tổng mức đầu tư của các dự án BOT, BT
Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), ngành ngân hàng đã dành nguồn vốn lớn cho đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, chiếm 85-90% tổng mức đầu tư của các dự án BOT, BT có tài trợ vốn của ngân hàng.
Vốn vay ngân hàng chiếm 85-90% tổng mức đầu tư các dự án BOT giao thông.
|
Từ năm 2014 tới nay, cam kết cấp tín dụng, dư nợ cấp tín dụng của các ngân hàng đối với các dự án BOT, BT giao thông có mức tăng trưởng cao.
Tính đến 30/06/2016, riêng các ngân hàng thương mại, tổng mức cam kết cấp tín dụng đối với các dự án BOT, BT giao thông là 159,204 tỷ đồng; tổng dư cấp tín dụng là 83,611 tỷ đồng, tăng 12.43% so với cuối năm 2015. Chỉ tính riêng 3 ngân hàng BIDV, VietinBank và SHB, tổng hạn mức cấp tín dụng cho các dự án BOT, BT giao thông chiếm 85.64%, dư nợ chiếm 85.3% so với toàn ngành.
Ngân hàng Nhà nước (NHNN), trong tài liệu góp ý cho hội thảo của Kiểm toán Nhà nước ngày 16-9 về chủ đề trên, nhận xét việc tăng trưởng nguồn vốn tín dụng vào các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đã góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, cải thiện môi trường đầu tư trong nước, nhưng lại gặp nhiều vướng mắc và tiềm ẩn rủi ro.
Theo NHNN, vướng mắc lớn nhất khi cho vay các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông (do chủ đầu tư đề xuất) là năng lực tài chính của một số nhà đầu tư còn yếu, không đủ vốn chủ sở hữu tham gia vào dự án theo đúng cam kết dẫn đến phải dừng thực hiện dự án.
Nhiều dự án bị chậm tiến độ do năng lực thi công của nhà thầu không đáp ứng yêu cầu, tiến độ giải phóng mặt bằng chậm... Nhiều dự án trong quá trình thực hiện bị tăng tổng mức đầu tư làm ảnh hưởng đến hiệu quả dự án, cũng như rất khó khăn trong việc tìm nguồn vốn bổ sung để tiếp tục thực hiện dự án và trả nợ ngân hàng
Đọc tiếp tại ĐÂY
|