Thứ Sáu, 30/09/2016 17:11

Việt Nam tạm dừng xuất khẩu gạo sang Mỹ

TBKTSG cho biết, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã quyết định cho tạm dừng xuất khẩu gạo sang thị trường Mỹ do có một số doanh nghiệp bán gạo vào đây bị phát hiện dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt mức cho phép, theo ông Võ Thành Đô, Phó cục trưởng Cục chế biến thương mại nông lâm thủy sản và nghề muối thuộc Bộ NN&PTNT.

Việt Nam tạm dừng xuất khẩu gạo sang Mỹ vì “vướng” dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Trong ảnh là nhân công chế biến xuất khẩu gạo tại một doanh nghiệp. Ảnh: Trung Chánh.

Thông tin nêu trên được ông Đô nêu ra tại hội thảo “Góp ý dự thảo thể lệ, quy chế cuộc thi sáng tác logo thương hiệu quốc gia gạo Việt Nam” được tổ chức tại Thành phố Cần Thơ vào hôm nay, 30/9.

Theo ông Đô, thời gian qua, có một số doanh nghiệp xuất khẩu gạo sang Mỹ bị “vướng” dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt mức cho phép, nên Bộ NN&PTNT đã tạm dừng, không cho xuất khẩu gạo vào thị trường này nữa để xử lý. "Vì nếu chúng ta tiếp tục xuất khẩu nữa có thể Mỹ sẽ cấm luôn”, ông nói.

Ông Vũ Quang Cảnh, Phó phòng Nông sản, thực phẩm thuộc Tổng công ty Lương thực miền Nam (Vinafood 2) tại hội thảo này cũng đã xác nhận thời gian qua có nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam bị thị trường Mỹ trả hàng do phát hiện dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt mức cho phép.

Cụ thể, ông Cảnh dẫn thống kê của Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA), cho biết tính từ năm 2012 đến tháng 8/2016, có tổng số 16 doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam bán sang thị trường này bị trả về với tổng số 412 container gạo, trong đó có vài công ty thành viên của Vinafood 2.

Tại hội thảo, ông Phạm Thái Bình, Giám đốc Công ty TNHH Trung An, cho biết nếu tính chung cả thị trường Mỹ và Bắc Âu, lượng gạo bị trả về khoảng 500 container.

Trước đó, khi trao đổi với TBKTSG Online, ông Bình cho biết mỗi container gạo xuất khẩu vào Mỹ khoảng 20-22 tấn (tùy theo cảng), như vậy ước tính đã có khoảng 10,000 tấn gạo của doanh nghiệp Việt Nam bị Mỹ và Bắc Âu trả về.

Như đã nói ở trên, dù số lượng doanh nghiệp xuất khẩu gạo vào Mỹ bị trả hàng về nhiều nhưng thông tin cụ thể đơn vị nào bị trả vẫn chưa được đơn vị có trách nhiệm chính thức công bố. Điều này, đồng nghĩa với việc người tiêu dùng không biết doanh nghiệp nào “vướng” để tránh và lượng gạo bị trả về được doanh nghiệp sử dụng như thế nào...

... đọc tiếp tại đây

Các tin tức khác

>   Hanjin và những hệ lụy cho doanh nghiệp Việt (30/09/2016)

>   Tháng sau, các dự án BOT phải giảm phí (30/09/2016)

>   Giám đốc sở trẻ nhất nước lên tiếng vụ nhà máy thép nghìn tỷ (30/09/2016)

>   Giá mua không đủ “đô” để các DN mía đường sản xuất điện (30/09/2016)

>   Vietjet muốn rót 20,000 tỉ đồng nâng cấp sân bay Chu Lai (30/09/2016)

>   Tổng thu phí sử dụng đường bộ 9 tháng đầu năm đạt 4,300 tỷ đồng (30/09/2016)

>   Bộ GTVT "chốt" lịch khai thác đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông (30/09/2016)

>   Cấp phép khai thác quartzit tại Lào Cai (30/09/2016)

>   Lương lao động dệt may Việt Nam bằng một nửa Malaysia (30/09/2016)

>   Chính phủ công bố mức bồi thường thiệt hại do sự cố môi trường biển (30/09/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật