Thứ Sáu, 09/09/2016 14:08

Quốc gia nào 25 năm nói không với suy thoái?

Lần cuối cùng mà Úc bị suy thoái là khi Miley Cyrus... chưa được sinh ra và Liên Xô vẫn còn nguyên vẹn, CNN cho biết.

Kể từ nửa sau năm 1991, nền kinh tế của quốc gia này hầu như không hề suy yếu mà vững vàng vượt qua cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và những cú sốc khó chịu khác.

Theo số liệu chính thức được công bố hôm thứ Tư vừa qua (07/09), kinh tế Úc tiếp tục tăng trưởng với tốc độ vững chắc trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6 năm nay, kéo dài quãng thời gian không bị suy thoái lên mức đáng kinh ngạc là... 25 năm.

Theo dữ liệu của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), không một nền kinh tế phát triển nào khác tránh được 2 quý suy giảm (đây là định nghĩa kỹ thuật về “suy thoái”) suốt cùng giai đoạn vừa qua.

Trong 1/4 thế kỷ vừa qua, nền kinh tế giàu tài nguyên của Úc đã thịnh vượng nhờ vào sự bùng nổ hàng hóa kéo dài, bắt nguồn từ cơn “khát” nguyên liệu dường như không thể thỏa mãn của Trung Quốc.

“Số liệu 25 năm tăng trưởng GDP mà không hề bị suy thoái hết sức nổi bật của Úc song hành với sự trỗi dậy về mặt kinh tế hết sức ngoạn mục của Trung Quốc”, Rajiv Biswas, chuyên gia kinh tế trưởng khu vực châu Á Thái Bình Dương của IHS Markit, cho biết.

Tuy nhiên, Úc không thể dựa vào việc đào tài nguyên từ lòng đất và chở chúng đi bán được nữa. Nền kinh tế Trung Quốc giờ đây đang tăng trưởng với tốc độ chậm nhất trong 1/4 thế kỷ, và giá cả hàng hóa đã không còn ở mức đỉnh như cách đây vài năm.

Đầu tư vào lĩnh vực khai khoáng khổng lồ của Úc đã sụt giảm mạnh, nhưng các chuyên gia kinh tế cho rằng những lĩnh vực khác như xây dựng nhà cửa và tiêu dùng đã góp phần bù đắp cho sự thâm hụt này.

Ngân hàng Trung ương Australia (RBA) đã “đóng tròn vai” khi hạ lãi suất xuống mức thấp kỷ lục. Đà lao dốc của đồng đôla Úc đã giúp cho các mặt hàng xuất khẩu trở nên cạnh tranh hơn và thu hút được du khách nước ngoài đến với quốc gia này.

Chính phủ nước này cũng góp một tay: Trong quý vừa qua, tăng trưởng mạnh lên là nhờ đầu tư công tăng mạnh.

Mặc dù cũng xuất hiện một số lời cảnh báo về khoản nợ ngày càng phình to của Úc nhưng theo kỳ vọng chung, kinh tế nước này sẽ không thể “sẩy chân” trong một sớm một chiều.

“Một cuộc suy thoái trong vài năm tới dường như là điều không thể trừ khi nền kinh tế Trung Quốc hay thị trường nhà đất của Úc sụp đổ”, Paul Dales, chuyên gia kinh tế trưởng về Úc và New Zealand tại Capital Economics, cho biết quan điểm của mình./.

Các tin tức khác

>   Nhà sáng lập ra tập đoàn Lotte bị thẩm tra về tham nhũng (09/09/2016)

>   Thị phần xuất khẩu của Trung Quốc tăng mạnh (07/09/2016)

>   Đức định cắt giảm 15 tỷ euro thuế sau cuộc bầu cử tháng 9/2017 (07/09/2016)

>   Tổng thống Ukraine thừa nhận thiệt hại do mất thị trường Nga (07/09/2016)

>   Thủ tướng Đức có nguy cơ phải từ chức sớm? (07/09/2016)

>   Tổng thống Barack Obama: Washington sẽ chấp thuận TPP (06/09/2016)

>   Bayer sắp thâu tóm Monsanto, thống trị thị trường nông nghiệp (06/09/2016)

>   SoftBank tuyên bố hoàn tất thương vụ thâu tóm hãng chip ARM (05/09/2016)

>   Tỷ lệ ủng hộ Trump bất ngờ vượt Clinton (05/09/2016)

>   “Bật mí” cách hô biến 3,5 tỉ USD (05/09/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật