Thứ Ba, 02/08/2016 15:48

Trung Quốc tính lập hai “siêu tập đoàn” thép

Trung Quốc đang cân nhắc tiến hành tái cơ cấu mạnh mẽ ngành thép của nước này, theo đó hợp nhất các nhà sản xuất thép quốc doanh quy mô lớn thành hai tập đoàn khổng lồ, một ở miền Bắc và một ở miền Nam - hãng tin Bloomberg dẫn nguồn tin thân cận cho biết.

Bên trong một nhà máy sản xuất thép của Trung Quốc.

Nguồn tin nói rằng Hebei Iron & Steel Group, công ty thép lớn nhất Trung Quốc về sản lượng, và Shougang Group sẽ được sáp nhập thành Tập đoàn Thép miền Bắc Trung Quốc. Trong khi đó, công ty thép lớn thứ hai hiện nay của nước này là Shanghai Baosteel Group Corp. và Wuhan Iron & Steel Group Corp. sẽ hợp nhất thành Tập đoàn Thép miền Nam Trung Quốc.

Hai vụ sáp nhập này, nếu được tiến hành, sẽ mang lại cho các nhà sản xuất thép Trung Quốc quy mô đủ lớn để cạnh tranh với những tập đoàn thép khổng lồ của thế giới như ArcelorMittal, đồng thời sẽ giúp thúc đẩy nỗ lực của Chính phủ Trung Quốc trong việc giảm tình trạng dư thừa công suất ngành thép - một phần trong công cuộc cải tổ khu vực kinh tế quốc doanh kém hiệu quả của nước này.

Nguồn tin cũng nói rằng các công ty thép nhỏ hơn sau đó có thể sẽ được sáp nhập vào hai công ty khổng lồ nói trên. Cũng theo nguồn tin kế hoạch “đại cải tổ” này của ngành thép Trung Quốc còn chưa được chính thức thông qua.

Nhà phân tích Helen Lau thuộc công ty chứng khoán Argonaut Securities Asia tại Hồng Kông nhận định, kế hoạch này “sẽ giúp đẩy mạnh việc giải quyết tình trạng dư thừa công suất” trong ngành thép của Trung Quốc. Ngoài ra, kế hoạch cũng sẽ giúp các công ty thép Trung Quốc tăng cường năng lực cạnh tranh, củng cố lực lượng khách hàng, và hầu như không để chừa khả năng cạnh tranh cho các công ty thép có quy mô nhỏ hơn”.

Phiên giao dịch ngày 1/8, giá cổ phiếu của Hebei và Shougang đã tăng mạnh nhất trong 2 tuần, với mức tăng tương ứng là 2,8% và 3,7%.

Dù sản lượng thép của Trung Quốc đã đạt đỉnh, thị trường thép nội địa của nước này vẫn trong tình trạng bão hòa. Khi Trung Quốc tìm cách giảm lượng thép dôi dư, xuất khẩu thép của nước này tăng lên mức kỷ lục, kéo theo tình trạng thừa thép trên toàn cầu và dẫn tới phản ứng mạnh của các nhà sản xuất thép từ các quốc gia khác.

Công suất sản xuất thép thô của Trung Quốc đã lập kỷ lục 1,2 tỷ tấn vào cuối năm 2015. Đây hiện là quốc gia sản xuất thép lớn nhất thế giới, và chiếm khoảng một nửa nguồn cung toàn cầu hợp kim thép sử dụng trong xây dựng, sản xuất ô tô và các loại thiết bị gia dụng.

Chính phủ Trung Quốc đã cam kết sẽ cắt giảm tới 150 triệu tấn thép trong công suất sản xuất thép của nước này trong thời gian từ năm 2020./.

vneconomy

Các tin tức khác

>   Mexico áp thuế chống bán phá giá với thép tấm mạ kẽm Trung Quốc (02/08/2016)

>   Thiếu lương thực, người Venezuela bị “ép” làm nông dân (02/08/2016)

>   Uber tháo chạy khỏi Trung Quốc (02/08/2016)

>   “Uber Trung Quốc sắp sáp nhập với Didi, thành công ty 35 tỷ USD” (01/08/2016)

>   Bầu cử Mỹ: Bà Clinton dẫn trước ông Trump ở các bang còn do dự (01/08/2016)

>   Pháp mất dự án lớn do Trung Quốc? (01/08/2016)

>   Afghanistan chính thức gia nhập WTO sau 12 năm đàm phán (31/07/2016)

>   Cuba yêu cầu Mỹ bồi thường hơn 300 tỷ USD vì cấm vận kinh tế (31/07/2016)

>   Kinh tế Mỹ dự báo sẽ tăng trưởng 1,2% trong quý 2 năm nay (30/07/2016)

>   Thất bại với smartphone, Microsoft sa thải gần 3.000 nhân viên (29/07/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật