Thứ Ba, 02/08/2016 13:33

NHTW Australia hạ lãi suất xuống mức thấp kỷ lục

Ngân hàng Trung ương Australia (RBA) vừa hạ lãi suất cơ bản bớt 0.25% xuống mức thấp kỷ lục 1.5% vào ngày thứ Ba trước các dấu hiệu về sự giảm tốc của đà tăng trưởng kinh tế, CNBC cho biết.

 

Động thái này khớp với kỳ vọng chung khi có tới 36/47 nhà kinh tế tham gia cuộc khảo sát của Reuters đưa ra dự báo tương tự. 

“Nền kinh tế toàn cầu đang tiếp tục tăng trưởng chậm hơn so với tốc độ bình thường”, RBA cho biết trong thông báo. “Tại Australia, các số liệu gần đây cho thấy, nhìn chung nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng với nhịp độ vừa phải, bất chấp đà sụt giảm rất mạnh của hoạt động đầu tư kinh doanh”.

Tuy nhiên, lạm phát vẫn còn thấp và có thể sẽ tiếp tục như vậy, RBA cho biết.

“Hội đồng (thiết lập chính sách) đánh giá rằng triển vọng tăng trưởng bền vững của nền kinh tế, với lạm phát dần trở về mục tiêu, sẽ cải thiện nhờ chính sách tiền tệ nới lỏng”, RBA cho biết trong thông báo.

RBA cho biết thêm đà tăng gần đây của đồng đôla Australia (AUD) có thể gây khó khăn cho các nỗ lực điều chỉnh nền kinh tế. Được biết, hiện Australia đang dần cắt giảm sự phụ thuộc vào hoạt động xuất khẩu hàng hóa, vốn bị tác động nặng nề bởi giá cả và nhu cầu ngày càng giảm sút, để chuyển sang các động lực trong nước. 

Các nhà kinh tế đã bày tỏ lo ngại về sức mạnh của đồng AUD. Tuy nhiên, các nhà phân tích lưu ý rằng phần lớn đà tăng của đồng AUD liên quan đến dòng vốn đầu tư đổ vào trái phiếu nước này nhằm tìm kiếm lợi suất thậm chí khi trái phiếu Chính phủ của nhiều quốc gia khác trên thế giới mang lợi suất âm.

Các nhà kinh tế đã bày tỏ lo ngại về sức mạnh của đồng AUD. Tuy nhiên, các nhà phân tích lưu ý rằng phần lớn đà tăng của đồng AUD liên quan đến dòng vốn đầu tư đổ vào trái phiếu nước này nhằm tìm kiếm lợi suất thậm chí khi trái phiếu Chính phủ của nhiều quốc gia khác trên thế giới mang lợi suất âm.

Theo đó, đồng nội tệ của Australia đã rớt xuống tới 0.7495 USD sau quyết định chính sách của RBA so với mức 0.7544 USD chỉ trước khi RBA ra thông báo. Tuy nhiên, đồng tiền này đã nhanh chóng phục hồi và giao dịch quanh 0.7545 USD vào lúc 14h theo giờ Hồng Kông/Singapore.

Chỉ số S&P/ASX 200 không biến động mạnh ngay sau quyết định của RBA và giao dịch với mức giảm 0.33%, sau khi rớt tới 0.59% trước khi có thông báo. Được biết, sau khi tăng hơn 6% kể từ đầu tháng 7, cổ phiếu Australia có thể đã chiết khấu việc hạ lãi suất.

Trong khi đó, xuất hiện một số dấu hiệu cho thấy tổng sản phẩm quốc nội (GDP) có thể đang suy yếu.

Trong một báo cáo khác trước khi RBA ra thông báo, Paul Dales, nhà kinh tế trưởng tại Ngân hàng ANZ cho biết các số liệu được công bố trước đó trong ngày thứ Ba cho thấy tăng trưởng GDP quý 2 có thể đã suy yếu xuống dưới 0.5% so với quý trước, từ mức 1.1% trong quý 1.

Bên cạnh đó, số liệu lạm phát công bố tuần trước cũng ám chỉ nền kinh tế có thể đang tăng trưởng chậm lại.

Trong quý 2, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Australia đã giảm còn 1% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn so với mức 1.3% trong quý 1 và mục tiêu 2-3% của RBA./.

Các tin tức khác

>   Goldman Sachs bị tòa "hỏi thăm" do liên quan tới quỹ 1MDB (02/08/2016)

>   Bạc lên cao nhất 2 năm sau dữ liệu kinh tế ảm đạm (02/08/2016)

>   Dầu tích tắc rớt mốc 40 USD/thùng và rơi vào thị trường con gấu (02/08/2016)

>   Ngân hàng rủi ro nhất thế giới đang lâm nguy? (01/08/2016)

>   Tổng thống Ukraine được đề nghị công nhận IMF là tổ chức khủng bố (01/08/2016)

>   Fed có thể nâng lãi suất nhanh hơn kỳ vọng thị trường (01/08/2016)

>   Thương vụ khổng lồ hơn 9 tỷ USD giữa Công ty Oracle và NetSuite (30/07/2016)

>   Vàng leo dốc gần 3% trong tháng tăng giá thứ 6 của năm 2016 (30/07/2016)

>   Dầu sắp rơi vào "thị trường con gấu" sau đà lao dốc gần 14% trong tháng 7 (30/07/2016)

>   Vì sao “thuyền trưởng” Marissa Mayer không cứu nổi “con tàu” Yahoo? (29/07/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật