Lấy lại ‘danh dự’ cho cá tra Việt
Cần xây dựng thương hiệu chung cho cá tra Việt Nam, có logo và quy định tiêu chuẩn đồng nhất nhằm vực dậy sản phẩm này.
Nhiều đại biểu đã đề xuất như trên tại hội nghị về thủy sản do Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep) tổ chức ngày 2-8 ở TP.HCM.
Bà Nguyễn Thị Hồng Minh, Chủ tịch danh dự Vasep, cho hay có thời điểm phi lê cá tra Việt có giá bán lên đến 3 USD/kg và đây là mức giá rất tốt cho doanh nghiệp xuất khẩu trong việc xây dựng thương hiệu sản phẩm. Đáng tiếc hiện nay giá cá tra Việt đã giảm xuống rất thấp, có thời điểm chỉ hơn 1 USD/kg.
“Giá thấp thì người tiêu dùng sẽ nghi ngờ về chất lượng, giá trị của sản phẩm cá tra Việt. Nguyên nhân của sự tụt giảm liên tục này là do việc cạnh tranh giảm giá không lành mạnh giữa các doanh nghiệp” - bà Minh nhận định.
Theo bà Minh, để lấy lại “danh dự” cho cá tra, cần phải xây dựng một dòng sản phẩm chính phi lê cá tra Việt Nam dựa trên nền tảng một hệ tiêu chuẩn đồng nhất. Dòng sản phẩm chính phải là phi lê vì sản phẩm này chiếm tới 80% sản lượng cá tra xuất khẩu của Việt Nam.
Theo các doanh nghiệp, thủy hải sản Việt Nam xuất khẩu sang gần 130 thị trường, thu về 6-7 tỉ USD mỗi năm. Nhưng đáng buồn là uy tín, chất lượng sản phẩm cá tra Việt Nam ngày càng đi xuống trên thị trường thế giới.
Minh Long
Pháp luật TPHCM
|