Xuất khẩu cá tra sang Anh: cơ hội còn đó
Theo thông tin từ Hiệp hội chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), mặc dù những tín hiệu khả quan hơn chưa xuất hiện nhưng thị phần cho cá tra tại thị trường Anh còn rất lớn, vì thế còn rất nhiều cơ hội đối với doanh nghiệp thủy sản Việt Nam.
Cụ thể, xuất khẩu (XK) cá tra nửa đầu năm 2016 sang thị trường EU chưa có dấu hiệu khả quan hơn. Trong top 4 thị trường XK lớn nhất trong khối EU, giá trị XK sang thị trường Tây Ban Nha tăng 5.6%; sang Đức tăng 2.7% so với cùng kỳ năm trước. Hai thị trường còn lại là Anh và Hà Lan giá trị XK giảm sút.
Trong năm 2016, ngay từ đầu năm, giá trị XK cá tra sang Anh giảm ngay từ quý I/2016, dao động từ 0.6-28.4% so với cùng kỳ năm trước. Nhưng kể từ quý II/2016, giá trị XK tăng khá từ 8-13.7% so với cùng kỳ năm 2015. Cho đến nay, thị phần cho cá tra tại thị trường Anh còn rất lớn. Tuy nhiên, sản phẩm cá tra Việt Nam vẫn chưa cạnh tranh được với các sản phẩm cá thịt trắng tại thị trường này.
Sản phẩm cá Cod đông lạnh và cá Haddock đông lạnh vẫn chiếm tỷ trọng lớn, gần 65% tổng nhập khẩu cá thịt trắng của Anh. Hiện nay, sản phẩm cá thịt trắng của Trung Quốc và Nga vẫn đang chiếm lĩnh thị trường Anh. Đây là trở ngại lớn cho các doanh nghiệp tại thị trường này. Với mức giá cạnh tranh hơn nhưng các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam vẫn chưa có chiến lược nhằm chiếm lĩnh thị trường này, kể từ hình thức bắt mắt của sản phẩm. Anh là thị trường tiềm năng và còn rộng lớn nhưng các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam cần nắm bắt tốt hơn thị hiếu tiêu dùng để cạnh tranh tốt hơn tại Anh./.
|