Thứ Hai, 22/08/2016 20:15

Đâu là xu hướng “hot” nhất ở các quỹ đầu cơ?

Con người đang thất thế, máy tính đang thắng thế, và cuộc chơi của các quỹ đầu cơ đang thay đổi.

Đề tài nóng nhất trong giới quỹ đầu cơ ở thời điểm hiện tại là sự trỗi dậy của việc đầu tư dựa trên máy tính, hay những quỹ có sử dụng các mô hình toán học phức tạp để đặt cược vào các thị trường.

Đó dường như là xu hướng hấp dẫn nhất vào thời điểm mà nhiều quỹ đầu cơ truyền thống đang bị đánh bại, và một số chỉ báo cho thấy họ đang thu hút tiền của nhà đầu tư bằng những chiến lược khác.

Chẳng hạn, một báo cáo của Goldman Sachs mà Business Insider có được cho biết những chiến lược giá trị tương đối (hay còn gọi là chiến lược định lượng) đang nhận được sự quan tâm ngày càng nhiều từ nhà đầu tư. Theo báo cáo này, cứ 5 nhà đầu tư ở Mỹ thì có 1 người cho biết họ đang tìm kiếm những chiến lược có hệ thống trong quý 2. So với con số 13% của năm ngoái thì đây quả là một mức tăng đáng kể.

Và trong một báo cáo trước đó, Barclays nhận thấy ở thời điểm hiện tại những người đầu tư vào các quỹ mạo hiểm rất quan tâm đến các quỹ CTA (hay còn gọi là quỹ giao dịch bằng máy) và các quỹ đầu tư cổ phiếu định lượng (QEF).

CTA, hay các cố vấn giao dịch hàng hóa, chủ yếu thực hiện qua máy tính và giao dịch bằng các hợp đồng tương lai được quản lý – bao gồm hợp đồng tương lai, các hợp đồng quyền chọn hàng hóa và kênh tương tự. Các QEF sử dụng dữ liệu định lượng để chọn cổ phiếu.

Báo cáo trên đã khảo sát 340 nhà đầu tư đang quản lý tổng cộng khoảng 8 ngàn tỷ USD.

Các quỹ định lượng thu hút nhiều sự chú ý cũng đã được tung ra. Schonfeld Strategic Advisors, một công ty tư vấn quản lý tài sản và cũng là quỹ đầu cơ có giá trị hàng tỷ USD, đã ủng hộ việc ra mắt một công ty định lượng mới vào đầu tháng này. Theo tờ HFM Week, cựu CEO của First Boston và Giám đốc của Bank of America cũng đang thành lập một quỹ định lượng mới.

Một số quản lý của những quỹ nhỏ hơn cho biết họ đang hưởng lợi từ sự thay đổi này và đang nhận được nhiều tiền hơn từ các nhà đầu tư.

“Giống như trong năm 2008 và 2011, hiện chúng tôi nghi ngờ rằng môi trường này sẽ rất thử thách cho các nhà đầu tư theo hệ số Beta (còn được gọi là người chọn cổ phiếu theo các yếu tố cơ bản) nhưng sẽ ủng hộ việc đầu tư bằng định lượng” Milind Sharma, người đang quản lý chiến lược định lượng tại công ty QuantZ Capital, cho Business Insider biết.

Những người tham gia cuộc khảo sát của Barclays cho biết họ rất quan tâm đến các quỹ định lượng

Những người tham gia cuộc khảo sát của Barclays cho biết họ rất quan tâm đến các quỹ định lượng

Mối quan tâm dành cho các chiến lược định lượng ngày càng tăng cao trong thời gian qua và một phần là do hiệu suất khá tốt của chúng. Chẳng hạn như, theo cập nhật của một nhà đầu tư, một trong những quỹ của Sharma đã tăng lần lượt 19.1% và 9.9% trong các năm 2015 và 2014. Sharma cho biết, trong năm nay nó đã giảm 7%, nhưng công ty này vẫn đang thu hút được nhiều sự quan tâm.

Điều này đang mở ra những cánh cửa mới cho các trader định lượng và đang bắt buộc những người bảo thủ phải thay đổi cho phù hợp.

Phóng viên Robin Wigglesworth của Financial Times cũng đã có bài viết về các trader định lượng tự đào tạo trên Quantopian, nền tảng định lượng mà Steve Cohen, một quản lý quỹ đầu tư mạo hiểm nổi tiếng ở Mỹ, đã bỏ tiền vào. Một trong những trader của Quantopian hiện đang giúp quản lý một chuỗi nhà hàng Mexico ở Luân Đôn vào ban ngày và đầu tư định lượng – mà anh ta phải tự học bằng ngôn ngữ lập trình Python - vào ban đêm.

Một số tên tuổi lớn nhất trong lĩnh vực quỹ đầu cơ cũng đang phải thay đổi cho phù hợp.

Đáng chú ý trong số này có Paul Tudor Jones, nhà sáng lập của tập đoàn đầu tư Tudor. Jones đang cắt giảm 15% công ty mình vì hiệu suất kém cộng với việc nhà đầu tư rút lui, và đang xem xét khả năng sử dụng nhiều mô hình máy tính hơn vào đầu tư.

Theo hai phóng viên Laurence Fletcher và Gregory Zuckerman của tờ The Wall Street Journal (WSJ), Jones đã cố gắng chuẩn bị nhân sự cho hình thức đầu tư mới này.

Và có lẽ dòng tweet dưới đây của Dennis Berman, biên tập viên mảng kinh doanh của WSJ đã nói lên tất cả: “Không ai làm tốt hơn máy móc, và không chiếc máy nào có thể làm tốt hơn một người với một chiếc máy trong tay”./.

Các tin tức khác

>   Hơn nửa số cử tri Cộng hòa không thích Donald Trump (22/08/2016)

>   Fed sắp đạt được mục tiêu việc làm và lạm phát (22/08/2016)

>   Thống đốc NHTW Nhật Bản: Không loại trừ khả năng tiếp tục hạ lãi suất sâu xuống mức âm (22/08/2016)

>   Donald Trump có thật sự là tỉ phú tài ba? (22/08/2016)

>   Kinh tế Anh không bị tác động nhiều sau quyết định rời khỏi EU (21/08/2016)

>   Hãng Fitch hạ xếp hạng tín nhiệm của Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ đảo chính (21/08/2016)

>   Dự trữ vàng của Venezuela giảm 25% trong sáu tháng đầu năm (21/08/2016)

>   Danh sách “xác sống” mà ngân hàng Trung Quốc nào cũng muốn có được (20/08/2016)

>   Vàng sụt mạnh nhất 2 tuần nhưng vẫn tăng giá tuần qua (20/08/2016)

>   Dầu có tuần bứt phá mạnh nhất trong hơn 5 tháng (20/08/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật