Thứ Tư, 03/08/2016 20:07

16 tuổi kiếm được 43,000 USD chỉ trong 3 năm như thế nào?

Sudarshan Sridharan có thể chưa đủ tuổi để lái một chiếc Tesla, nhưng điều đó đã không thể ngăn cậu bé kiếm được “kha khá” nhờ đầu tư vào cổ phiếu của công ty này, CNNMoney cho biết.

Sudarshan Sridharan đang quản lý khoảng 25,000 USD từ số tiền hưu trí của bố mẹ.

Không như hầu hết những đứa trẻ 16 tuổi khác, Sridharan đang quản lý khoảng 25,000 USD từ số tiền hưu trí của bố mẹ. Có thể đó là một chiến lược hưu trí cực kỳ mạo hiểm và hầu như sẽ không có ai khuyên giao cho một thiếu niên quản lý số tiền lớn như thế, nhưng bố mẹ của Sridharan đã đặt niềm tin ở cậu bé nhờ vào một số thành công ban đầu.

Những cổ phiếu được cậu học sinh trung học trường Charlotte, bang North Carolina này chọn đã mang lại khoản lợi nhuận hơn 43,000 kể từ giữa năm 2013. Và theo các tài liệu tài chính của gia đình chia sẻ, chỉ riêng cổ phiếu của Tesla đã mang lại cho Sridharan 17,000 USD, hơn cả con số 14,600 USD mà cậu kiếm được từ cổ phiếu Google và 5,600 USD từ Netflix. Tất cả những giao dịch trên đều được tiến hành bằng tài khoản đầu tư do bố mẹ cậu đứng tên.

Thị trường chứng khoán bắt đầu có sức hấp dẫn với Sridharan khi cậu còn ở trường tiểu học và cậu đã theo dõi tin tức về cuộc Đại suy thoái trên radio cùng với cha.

“Cha bảo tôi lắng nghe bản tin của Marketplace trên kênh NPR. Và ông đã mua cho tôi những quyển sách đầu tư. Đó là cách mà tôi bắt đầu quan tâm đến thị trường chứng khoán”, Sridharan cho biết.

Khi được 12 tuổi, Sridharan bắt đầu thuyết phục bố mẹ mình một cách nghiêm túc bằng những ý kiến của mình về cổ phiếu. Cũng dễ hiểu vì sao họ vẫn lưỡng lự trong việc cho phép cậu đầu tư. Tuy nhiên cậu vẫn không bỏ cuộc mà tạo ra những bài thuyết trình bằng PowerPoint để “bán” sự chọn lựa cổ phiếu của mình cho bố mẹ. Cuối cùng, sau khi những chọn lựa ảo của cậu chứng tỏ được thành công và thuyết phục hơn nhiều thì họ mới quyết định cho cậu chơi thử.

“Lúc đầu, chúng tôi thật sự sợ”, Sridharan Seshadri, cha của cậu bé, nhớ lại. Biết là chiến lược đầu tư này có những điểm bất lợi, ông Seshadri giải thích rằng ông luôn tự mình thực hiện các vụ giao dịch và đặt ra giới hạn “cắt lỗ” để hạn chế tối đa những thua lỗ có thể xảy ra trong các giao dịch của con mình.

Nhưng chẳng bao lâu sau, bố mẹ Sridharan đã cảm thấy thuyết phục về kỹ năng chọn cổ phiếu của cậu đến nỗi họ bán luôn một căn nhà phố để có thêm tiền bỏ vào tài khoản môi giới ở ngân hàng Wells Fargo do cậu bé đang quản lý. Giờ đây cậu bé chịu trách nhiệm đầu tư phần lớn khoản tiền tiết kiệm của họ.

Gia đình cậu đã cho CNNMoney xem các tờ khai thuế 1099 và tài liệu về hiệu suất thường niên do Wells Fargo gửi, xác nhận là họ đang đầu tư có lãi. Ông Seshadri cũng xác nhận rằng con trai mình là người duy nhất thực hiện các quyết định đầu tư cho tài khoản này.

Trước khi mua bất kỳ cổ phiếu nào Sridharan cũng tự đặt ra hai câu hỏi quan trọng sau đây: “Liệu nó sẽ còn tồn tại trong 10 năm nữa không?” và “Đây có phải là cái gì đó mà mọi người đang cần không?”

Đó là lý do tại sao cậu mua các cổ phiếu của Microsoft, Adobe và Google. “Đó là 3 cổ phiếu mà nếu chúng đi xuống, Internet sẽ bị hỗn loạn”, Sridharan cho biết. Và cậu cũng dự định thành lập một câu lạc bộ đầu tư tại trường học của mình vào năm tới.

Dĩ nhiên, thành công của Sridharan một phần là nhờ “thị trường giá lên” hiện tại, giúp cho nhiều cổ phiếu đạt đến những vùng “không ai ngờ tới”.

Trung bình, trong danh mục đầu tư của Sridharan có từ 2 đến 10 cổ phiếu. Cậu đã kiếm được nhiều so với mức lợi nhuận của S&P 500 một vài lần. Chẳng hạn như, trong năm 2014, tài khoản ở Wells Fargo của cậu đã cho lợi nhuận 42%, gấp gần bốn lần so với 11% lợi nhuận của S&P 500 trong cùng năm đó. Tương tự, Sridharan thu được lợi nhuận gần 30% trong năm ngoái mặc dù thị trường chứng khoán Mỹ đi ngang.

Tuy đạt được những thành công như thế nhưng một danh mục đầu tư hưu trí chỉ gồm một số cổ phiếu không phải là chiến lược mà các chuyên gia khuyên làm. Khi mọi thứ trên các thị trường trở nên xấu đi, một danh mục đầu tư như thế chắc chắn sẽ dần mất đi sức hấp dẫn.

Và cũng như những nhà đầu tư khác, Sridharan đã phải vất vả trong năm nay, khi thừa nhận là mình đã bị “dính vài vụ giao dịch xấu”. Đầu năm nay, khi thị trường chứng khoán hỗn loạn, Sridharan đã mất gần 20,000 do các cổ phiếu Visa và Nike gây ra.

Chứng khoán không phải là điều duy nhất mà Sridharan tập trung vào. Cậu còn tham gia chơi bóng rổ, một môn thể thao khá phù hợp với thể hình cao lớn của cậu.

“Tôi biết ơn mẹ vì mẹ đã cho tôi nhiều kinh nghiệm phong phú”, cậu bé nói.

Và giống như những thiếu niên khác, Sridharan cũng thích trò chơi điện tử, dù rằng cậu cũng đang tìm cách kiếm lời từ sở thích đó. Hiện cậu đang sở hữu một đội eSports, với hy vọng mang lại thành công trước làn sóng các cuộc tranh tài trò chơi điện tử đang rất phổ biến.

Ngay từ lúc đầu trong hoạt động đầu tư của mình, Sridharan đã mơ ước trở thành một giám đốc quỹ đầu cơ sau khi hoàn thành đại học. Dù vẫn nghĩ mình có thể sẽ làm trong lĩnh vực tài chính và chứng khoán, nhưng cậu lo lắng rằng nghề này quá căng thẳng. Cậu thích tạo dựng các startup hơn và không muốn bị ám ảnh về tiền bạc.

“Tôi nhận thấy rằng tiền bạc không phải là tất cả. Nó chỉ là một công cụ giúp bạn đi được từ điểm A đến điểm B”, Sridharan nói./.

Các tin tức khác

>   Dow Jones trượt dài 7 phiên liên tiếp (03/08/2016)

>   Tiền của các “ông lớn” trên Phố Wall đang chảy vào đâu? (02/08/2016)

>   Nasdaq Composite lên cao nhất trong hơn 1 năm (02/08/2016)

>   S&P tích tắc chạm kỷ lục mới và leo dốc 5 tháng liên tiếp (30/07/2016)

>   S&P tích tắc chạm kỷ lục mới và leo dốc 5 tháng liên tiếp (30/07/2016)

>   Ông chủ Amazon trở thành người giàu thứ 3 thế giới (29/07/2016)

>   Doanh nghiệp chi mạnh cho quảng cáo, Google lãi đậm (29/07/2016)

>   Apple giúp Phố Wall đảo chiều, Dow Jones sẩy chân phút cuối (29/07/2016)

>   Phố Wall "rối bời" khi Fed giữ nguyên lãi suất (28/07/2016)

>   Apple gây ấn tượng, Twitter khiến thất vọng (27/07/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật