Thứ Tư, 13/07/2016 08:25

Ưu tiên tín dụng xanh, áp dụng công nghệ hiện đại

Đó là ý kiến kết luận của Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú tại Hội thảo “Hoạt động tín dụng ngân hàng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng Đồng bằng sông Cửu Long” do NHNN Việt Nam phối hợp với Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ và UBND tỉnh Hậu Giang tổ chức chiều ngày 12/7.

Đây là một trong những sự kiện nằm trong Diễn đàn hợp tác kinh tế vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm 2016, được tổ chức từ ngày 11/7 đến 15/7/2015.

Tại Hội thảo, các chuyên gia cho rằng, bên cạnh nguồn vốn tín dụng NH thì trong bối cảnh hội nhập và tái cấu trúc nền kinh tế nông nghiệp cộng với tác động của biến đổi khí hậu diễn ra liên tục thì trong các năm tới, Chính phủ cần tạo ra các cơ chế “tài chính xanh” để dành nguồn ngân sách phục vụ cho tăng trưởng và phát triển vùng ĐBSCL.

Để làm được việc này cần có sự nghiên cứu kỹ lưỡng về nhu cầu đầu tư cũng như tạo ra một hệ thống liên kết vùng trong hoạt động quản lý, giám sát vốn ngân sách phù hợp.

Lãnh đạo Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ, NHNN và địa phương chứng kiến Lễ ký kết vay vốn giữa các NHTM và DN

Cũng tại Hội thảo, các NHTM trên địa bàn các tỉnh ĐBSCL đã tiến hành ký kết các hợp đồng tín dụng với các DN để đầu tư cho 73 dự án thuộc các lĩnh vực kinh tế - xã hội vùng ĐBSCL với tổng số tiền cam kết cho vay gần 28.500 tỷ đồng.

Tiếp thu những ý kiến đóng góp tại Hội thảo, Phó Thống đốc Đào Minh Tú khẳng định, trong thời gian tới, với nhiệm vụ của mình, NHNN sẽ tiếp tục xây dựng chính sách phù hợp, chỉ đạo các TCTD thực hiện một số giải pháp trọng tâm.

Thứ nhất, ngành NH tiếp tục đảm bảo cân đối nguồn vốn cho vay khu vực ĐBSCL. Tuy nhiên, nguồn vốn phải đưa vào những dự án hiệu quả. Trong điều kiện nguồn lực tài chính của các DN còn khó khăn, vốn NH sẽ tiếp tục hỗ trợ, giúp DN phát triển.

Thứ hai, ngành NH sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho DN, hỗ trợ DN thực hiện nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập theo tinh thần Nghị quyết 19 và Nghị quyết 35 của Chính phủ.

Hiện NHNN mới ban hành chương trình hành động triển khai 2 Nghị quyết trên, trong đó quyết liệt cải cách thủ tục hành chính. Mặc dù các NHTM không phải cơ quan quản lý Nhà nước, nhưng trong quan hệ với người dân và DN thì thủ tục cho vay cũng có thể được xem như tính chất hành chính. Do đó, ngoài sản phẩm dịch vụ tốt, NH phải tạo thuận lợi về thủ tục trong việc cho vay vốn. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục triển khai quyết liệt nhiệm vụ này.

Thứ ba, tất cả các chương trình chính sách tín dụng đã và đang thực hiện ở ĐBSCL sẽ được tiếp tục được triển khai tích cực nhất. Ví dụ, chương trình cho vay liên kết, sau 2 năm sẽ được ngành NH sơ kết lại, rút kinh nghiệm, hoàn thiện thêm thể chế, tiếp tục hướng dẫn thêm để tiếp tục mở rộng chương trình này.

Những chương trình khác như tín dụng xanh, áp dụng công nghệ hiện đại trong sản xuất, nuôi trồng thủy hải sản, tín dụng cho du lịch, tín dụng hạ tầng cơ sở sẽ được quan tâm thời gian tới.

Thứ tư, với tín dụng chính sách, NHNN đang chỉ đạo NHCSXH tích cực cho vay vốn khu vực ĐBSCL. Phải gắn kết với tín dụng thương mại theo hướng sau khi vay vốn NHCSXH thoát nghèo thì người dân chuyển sang vay vốn NHTM để có thể mở rộng sản xuất, thoát nghèo bền vững.

Quang Cảnh – Thạch Bình

Thời báo ngân hàng

Các tin tức khác

>   VSD ra quyết định khiến trách TPBank do sửa lỗi giao dịch chứng khoán (12/07/2016)

>   VietinBank: Lợi nhuận 6 tháng đầu năm đạt 4,273 tỷ đồng (12/07/2016)

>   VAMC đang làm gì? (12/07/2016)

>   Ngân hàng OCB tăng vốn điều lệ lên 4,000 tỷ đồng (12/07/2016)

>   NHNN hút ròng 21,000 tỷ đồng qua kênh tín phiếu (12/07/2016)

>   NamABank liên tiếp nhận hai giải thưởng lớn (12/07/2016)

>   Giá vàng diễn biến khó lường, tỷ giá trung tâm tăng 14 đồng (12/07/2016)

>   Ngân hàng NCB triển khai sản phẩm xây lắp trọn gói cho doanh nghiệp (11/07/2016)

>   TPBank: Lợi nhuận 6 tháng đầu năm đạt 205 tỷ đồng (11/07/2016)

>   ACB: 34 nhà đầu tư mua hết 2,000 tỷ đồng trái phiếu phát hành (11/07/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật