Thứ Năm, 07/07/2016 20:00

UBS: Vàng đã bước vào một giai đoạn mới

“Giá vàng sẽ tiếp tục tăng vọt trong năm 2016 và hiện ‘đã bước vào một giai đoạn tăng trưởng mới’ trong thế giới hậu Brexit, nhờ vào nhiều yếu tố kinh tế vĩ mô. Tính đến thời điểm này, giá vàng đã tăng 24% trong năm nay và những rủi ro cho nền kinh tế toàn cầu sẽ khiến cho vàng trở thành loại hình đầu tư được hướng tới trong thời gian còn lại của năm 2016”.

Đó là một phần nội dung trong bức thư gửi khách hàng của Joni Teves, chiến lược gia tại ngân hàng UBS, vừa được BusinessInsider đưa tin.

Kết quả là, Teves và đội ngũ của bà đã tăng mức dự báo dành cho vàng lên 1,280 USD/oz, thay cho mức 1,225 USD/oz đã đưa ra trước đó. Teves cho biết bà mong đợi giá vàng trung bình trong khoảng thời gian còn lại của năm 2016 sẽ ở khoảng 1,340 USD/oz, và trong ngắn hạn, vàng sẽ có thể chạm mốc 1,400 USD/oz.

Và đây là lời giải thích chính cho dự báo đó, được trích từ lá thư gửi khách hàng của UBS:

Những động lực thúc đẩy chính gồm có:

  • Lãi suất thực thấp hoặc ở mức âm
  • Quan điểm cho rằng đồng USD đã đạt đỉnh so với các đơn vị tiền tệ của các thị trường phát triển
  • Những rủi ro vĩ mô vẫn còn kéo dài

Teves viết tiếp:

Cuộc bỏ phiếu ra khỏi Liên minh châu Âu (EU) của nước Anh hiện hỗ trợ thêm câu chuyện vĩ mô của vàng, củng cố những thay đổi ôn hòa hơn nữa trong các chính sách tiền tệ, hậu quả là dẫn đến lợi suất trái phiếu thấp và làm tăng thêm bất ổn.

Như chúng ta thấy, UBS cho biết cuộc bỏ phiếu ra khỏi EU của Anh đã củng cố thêm những rủi ro mà kinh tế toàn cầu đang đối mặt, làm gia tăng sự bất ổn và giúp làm sáng tỏ những lo lắng về tính hiệu quả của những chính sách tiền tệ phi truyền thống như lãi suất âm. Tất cả những điều này kết hợp lại để tạo nên một môi trường khiến cho vàng trở thành sự đầu tư cực kỳ hấp dẫn.

Niềm tin đó được khẳng định bởi sự bùng nổ giá của quý kim này kể từ ngày 23/06, khi nước Anh chọn giải pháp ra khỏi EU. Giá vàng đã tăng khoảng 100 USD/oz kể từ cuộc bỏ phiếu, tương đương khoảng 8.5%. Đây là biểu đồ minh họa:

Investing.com

Báo cáo của UBS bao gồm một số biểu đồ sống động khác, trong đó có biểu đồ dưới đây để cho thấy vàng đã tăng mạnh như thế nào tính đến thời điểm này trong năm 2016 (lưu ý rằng vàng là kênh tài sản chính tăng mạnh thứ hai hiện nay):

UBS

Dự báo của UBS về giá vàng là nhận định mới nhất trong loạt dự báo về kim loại quý này sau cuộc bỏ phiếu rời khỏi EU của Anh.

Tuy nhiên, chắc chắn đó không phải là dự báo lạc quan nhất về tương lai của vàng được tung ra trong ít ngày qua. Vào hôm thứ Ba, Christopher Wood, chuyên gia phân tích của CLSA, cho rằng sự bất lực của các ngân hàng trung ương để thoát khỏi những chính sách tiền tệ phi truyền thống một cách an toàn sẽ khiến cho giá vàng tăng hơn gấp ba. “Một quan điểm lạc quan dài hạn được duy trì cho giá vàng, với mục tiêu giá cuối cùng hiện tại được thiết lập ở mức 4,200 USD/oz”, Wood đã viết như thế trong một lá thư gửi khách hàng./.

Các tin tức khác

>   Sau tăng nóng, vàng trong nước lao dốc 2.3 triệu đồng/lượng (07/07/2016)

>   Đồng Nai thanh tra doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vàng (07/07/2016)

>   Giá vàng tăng từng giờ, vượt mốc 40 triệu đồng/lượng, vì đâu? (07/07/2016)

>   Vàng lập đỉnh mới 2 năm, bạc vượt mốc 20 USD/oz (07/07/2016)

>   NHNN sẽ theo dõi sát thị trường vàng và can thiệp khi cần thiết (06/07/2016)

>   Vàng thế giới vọt lên đỉnh 2 năm (06/07/2016)

>   Giá vàng vẫn neo ở mức cao, khoảng cách mua bán là 1 triệu đồng (06/07/2016)

>   Vụ mua bán 50 kg vàng: Luật sư kiến nghị khởi tố hình sự tội trốn thuế (06/07/2016)

>   Sóng vàng lúc này có dữ? (06/07/2016)

>   Vàng và bạc lên cao nhất kể từ năm 2014 (06/07/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật