PMI tháng 6 đạt 52.6 điểm, sản lượng sản xuất tăng trưởng mạnh
Chỉ số nhà quản trị mua hàng Purchasing Managers’ Index (PMI) toàn phần lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đạt mức 52.6 điểm trong tháng 6, hầu như không thay đổi so với kết quả 52.7 điểm trong tháng 5, báo hiệu sức khỏe của lĩnh vực sản xuất vẫn tiếp tục cải thiện mạnh mẽ.
Theo đó, các điều kiện sản xuất đã cải thiện hơn trong suốt 7 tháng qua. Tốc độ tăng sản lượng ngành sản xuất ở Việt Nam đã nhanh hơn tháng thứ tư liên tiếp và là mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 7 năm ngoái.
Các điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất của Việt Nam tiếp tục cải thiện trong tháng 6 khi sản lượng tăng trưởng nhanh hơn thành mức cao của 11 tháng. Mức độ tăng số lượng đơn đặt hàng mới vẫn mạnh, mặc dù có chậm lại so với tháng 5. Ở khía cạnh giá cả, tốc độ tăng chi phí đầu vào đã chậm lại thành mức thấp của bốn tháng trong khi giá cả đầu ra giảm nhẹ.
Trong đó, tổng số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng mạnh, mặc dù vẫn yếu hơn một chút so với tháng 5. Còn tốc độ tăng số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới đã tăng thành mức cao của 14 tháng. Sản lượng tăng đã làm giảm lượng công việc tồn đọng trong tháng 6, là tháng giảm thứ ba trong thời gian 3 tháng. Hơn nữa, mức giảm lượng công việc chưa thực hiện gần đây nhất là mức mạnh nhất kể từ tháng 10 năm ngoái.
Mặc dù mua hàng hóa đầu vào tiếp tục tăng, tồn kho hàng mua đã giảm khi hàng hóa đầu vào đã được dùng trong quá trình sản xuất. Đây là mức giảm sau khi đã tăng trong tháng trước. Tồn kho hàng thành phẩm cũng giảm và đây là lần giảm thứ sáu liên tiếp. Dù giá cả đầu vào tiếp tục tăng trong tháng 6, tốc độ tăng chi phí đã chậm lại thành mức yếu nhất trong thời kỳ tăng giá kéo dài 4 tháng hiện nay. Giá cả đầu ra đã giảm lần đầu tiên trong 3 tháng, mặc dù mức giảm chỉ là nhẹ.
Bình luận về dữ liệu khảo sát PMI ngành sản xuất Việt Nam, công ty thu thập kết quả khảo sát Markit cho biết: “Trong tháng 6, lĩnh vực sản xuất của Việt Nam vẫn tiếp nối khởi đầu tích cực của năm với mức tăng trưởng sản lượng vẫn cao hơn nhờ mức tăng mạnh của số lượng đơn đặt hàng mới từ cả trong nước và nước ngoài. Các công ty duy trì được số lượng đơn đặt hàng mới là nhờ giá cả cạnh tranh, và mức giá cả cạnh tranh này có được là nhờ chi phí chỉ tăng nhẹ”./.
|