Ông Trần Anh Đức – Cty Luật Allen&Overy: Nhà đầu tư ngoại muốn mua nợ nhưng không được
Nhiều nhà đầu tư nước ngoài (NĐTNN) đến Việt Nam tìm hiểu về nợ xấu theo chủ trương khuyến khích của Chính phủ Việt Nam. Tuy nhiên, chúng ta lại có quy định NĐTNN không được nhận thế chấp nhà, đất. Kể cả công ty mua bán nợ của Việt Nam cũng chỉ mua trên giấy mà chưa có sự chuyển giao về tài sản bảo đảm.
Với rủi ro mua nợ không có tài sản bảo đảm thì việc nhà đầu tư ngoại phải bỏ cuộc là điều đương nhiên.
Bà Nguyễn Kim Dung – Trung tâm Apolo Việt Nam: Nghị định 73/2012 trái Luật Đầu tư nhưng chưa được gỡ bỏ
Trong danh mục hồ sơ cấp giấy chứng nhận đầu tư, Luật Đầu tư không yêu cầu phải nộp đề án tiền khả thi. Tuy nhiên, Nghị định 73/2012 quy định về hợp tác, đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục theo Luật Giáo dục vẫn có yêu cầu nộp đề án này và các cơ quan quản lý chưa gỡ bỏ vì chờ hướng dẫn.
Luật Đầu tư 2014 cũng bãi bỏ thẩm quyền quyết định đầu tư của Chính phủ với dự án giáo dục. Vậy nhưng quy định phải có chủ trương đầu tư của Chính phủ tại Nghị định 73/2012 vẫn chưa được gỡ bỏ.
Bà Vũ Thị Minh Nguyệt – đại diện Công ty TNHH B.Braun Việt Nam: DN phải làm tới 72 báo cáo/năm cho Sở KH-ĐT
Để thực hiện Thông tư 04/2011/TT-Bộ KH&ĐT, mỗi tháng, DN của chúng tôi phải làm đến 6 báo cáo cơ sở, chi tiết về hoạt động kinh doanh của mình. Hơn nữa, định kỳ 6 tháng chúng tôi phải có báo cáo Quý, mỗi quý lại có 1 báo cáo. Như vậy, tính chung một năm chúng tôi phải làm 72 báo cáo.
Ngoài ra, từ khi Luật Đầu tư mới ra đời, DN muốn tổ chức hội nghị khách hàng để giới thiệu sản phẩm lại phải xin giấy chứng nhận đầu tư, kinh doanh. Nếu trước kia đi xin chứng nhận đầu tư kinh doanh tại 1 nơi thì nay phải đi tới hai nơi.
Ông Nguyễn Tiến Vỵ – Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Bia Rượu Nước giải khát VN: Chồng chéo ngay trong Luật Đầu tư
Luật Đầu tư 2014 đã đưa bia ra khỏi danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Đây là một bước tiến mới của luật, bởi vì bia là loại sản phẩm rất thông dụng và không gây nguy hại cho sức khỏe.
Tuy nhiên, tại Phụ lục 4 của Luật Đầu tư 2014 lại có dòng: “Kinh doanh thực phẩm thuộc quản lý chuyên ngành của Bộ Công Thương” mà kinh doanh thực phẩm thuộc phạm vi quản lý chuyên ngành của Bộ Công Thương theo quy định của Luật An toàn thực phẩm và văn bản hướng dẫn, bao gồm: rượu, bia, nước giải khát, sữa chế biến, dầu thực vật… chứa đựng thuộc phạm vi quản lý. Như vậy, bia lại vẫn có trong dòng kinh doanh thực phẩm thuộc quản lý chuyên ngành của Bộ Công Thương.
Ông Nguyễn Đình Quyết – giám đốc Công ty Hưng Hà: Phân biệt đối xử DNNVV
Thông tư 20/2011 của Bộ Công thương phân biệt đối xử giữa DN lớn và DNNVV. Theo Thông tư 20, các nhà nhập khẩu ôtô phải có giấy ủy quyền là nhà nhập khẩu, phân phối của chính hãng ô tô sản xuất. Quy định siết chặt nhập ô tô này đã có hiệu lực từ 26/6/2011 nhưng đến nay không gỡ bỏ. Những DNNVV chúng tôi là một nạn nhân của Thông tư 20 từ nhiều năm qua.
Để có được những DN lớn như Trường Hải thì cũng phải bắt đầu từ một DN nhỏ. Với quy định của Thông tư 20, chỉ các DN lớn mới có thể tham gia nhập khẩu. Một môi trường kinh doanh như vậy là không bình đẳng và không phù hợp với chủ trương phát triển DN mà Thủ tướng Chính phủ đang hướng tới.
Ông Lê Ái Thụ – Tổng Hội Địa chất VN: 1 năm, DN bị hàng chục đoàn thanh, kiểm tra hỏi thăm
Luật Bảo vệ môi trường và Luật Khoáng sản đang có sự chồng chéo nhau và thể hiện rõ nhất là các quy định về thanh, kiểm tra. Điều này dẫn đến, 1 năm DN có thể bị đến vài chục cuộc thanh, kiểm tra với nhiều nội dung giống nhau.
Ngoài ra,à Luật Khoáng sản của Việt Nam quy định có giám đốc điều hành mỏ và quy trách nhiệm và bị phạt trong việc để mỏ xảy ra vỡ, sạt lở… trong khi “ở nước ngoài cũng không có vị trí này”. “Vỡ, sạt lở chết người thì phạt ông giám đốc DN chứ phạt gì ông giám đốc điều hành mỏ. Quản lý khoảng sản ở Việt Nam cũng cần theo thông lệ quốc tế”.
LS Ngô Việt Hòa – Công ty General Motor: Bỏ Luật Đầu tư và nhập vào Luật DN
Luật Đầu tư lẽ ra chỉ nên quy định về hoạt động của nhà đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, luật hiện đang điều chỉnh cả hoạt động đầu tư của DN trong nước.
Mặc dù, những quy định của Luật Đầu tư 2014 được đánh giá là khá tiến bộ. Nhưng những quy định của Luật này cơ bản thuộc nội hàm của Luật DN. Do đó, chúng ta có thể bỏ Luật Đầu tư và chuyển các nội dung về điều kiện kinh doanh, ngành nghề cấm kinh doanh… sang Luật DN.
LS Trần Hữu Huỳnh – Chủ tịch Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC): Cần huy động sự đóng góp từ hiệp hội DN
Chúng ta cần phải coi đây là một cuộc “tổng tấn công” vào những gì đang cản trở đầu tư, kinh doanh. Nhưng đối tượng chính để thực hiện nhiệm vụ này chính là hiệp hội DN, cộng đồng DN Việt Nam. Trong đó, vai trò chinh là VCCI tổ chức hiệp hội quốc gia của cộng đồng DN Việt Nam.
Cách đây 4 năm, VCCI đã tiến hành rà soát 16 luật liên quan đến đầu tư, kinh doanh. Kết quả rà soát đã giúp môi trường đầu tư, kinh doanh của DN và người dân được cải thiện một cách rõ rệt. Tuy nhiên, lần rà soát này có quy mô toàn diện và được thực hiện mang tính liên tục.
Do đó, cộng đồng DN, đặc biệt là các hiệp hội cần phải chủ động đóng góp và thành lập từng cơ quan chuyên biệt của mình để tiếp thu đóng góp từ hội viên cũng như đưa ra kiến nghị xác đáng.
|