Bộ Công Thương bổ sung 100.000 tấn đường vào hạn ngạch nhập khẩu
Năm 2016, hạn ngạch đường nhập khẩu theo cam kết WTO của Việt Nam là 85.000 tấn nhưng mới đây, Bộ Công Thương đã bổ sung thêm 100.000 tấn đường vào hạn ngạch nhập khẩu cho cả năm nay.
Người dân ở Đồng Nai đang thu hoạch mía. Ảnh: TL
|
Theo Thông tư 09/2016/TT-BCT quy định việc bổ sung hạn ngạch thuế quan nhập khẩu mặt hàng đường năm 2016, đối tượng phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường bổ sung năm nay là thương nhân trực tiếp sử dụng đường làm nguyên liệu sản xuất, thương nhân nhập khẩu đường để kinh doanh thương mại, và thương nhân sản xuất đường thô để tinh luyện. Thời hạn có hiệu lực của Thông tư là từ ngày 1-7 đến hết ngày 31-12-2016.
Trước đó, Bộ Công Thương có Thông tư số 07/2016/TT-BCT quy định về nguyên tắc đấu giá hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường năm 2016, theo đó 85.000 tấn đường nhập khẩu theo hạn ngạch (Mã số 17.01) khi Việt Nam cam kết gia nhập WTO sẽ được đấu giá thông qua hội đồng đấu giá thí điểm. Hội đồng này do Bộ Công Thương lập ra và sau đó hội đồng sẽ đưa ra quy chế đấu thầu. Thông tư có hiệu lực từ ngày 29-6.
Theo tính toán của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Công Thương, năm nay, do lượng đường sản xuất trong nước giảm nên không đủ cho nhu cầu tiêu dùng nội địa.
Vì thế, theo hai bộ này, ngoài 85.000 tấn đường trong hạn ngạch, Việt Nam cần nhập thêm 200.000 tấn để bù đắp thiếu hụt. Căn cứ theo Thông tư 09 vừa ban hành nêu trên thì đã có thêm 100.000 tấn đưa vào hạn ngạch, và vì thế, nhiều khả năng, trong thời gian tới Bộ Công Thương sẽ cho nhập thêm 100.000 tấn đường nữa. Tuy nhiên, việc 100.000 tấn này có nằm trong hạn ngạch hay ở ngoài hạn ngạch vẫn phải chờ đợi những thông tin tiếp theo từ cơ quan này.
Hiện thuế suất nhập khẩu đường (mã HS 17.01) trong hạn ngạch thuế quan là 5% từ các nước ASEAN; và 25% đối với đường thô, 40% đối với đường trắng nếu nhập khẩu từ các nước ngoài ASEAN. Thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan là 80% đối với đường thô, 85% đối với đường trắng.
Ngọc Hùng
TBKTSG
|