Thứ Năm, 02/06/2016 20:07

Vì sao Mỹ cấm các ngân hàng làm ăn với Triều Tiên?

Hôm thứ Tư vừa qua, Bộ Tài chính Mỹ đã gọi Triều Tiên là “mối lo ngại chính về vấn đề rửa tiền”, một động thái khiến cho Bình Nhưỡng khó tiếp cận với hệ thống ngân hàng quốc tế hơn.

 

Biện pháp mới này, được đưa ra sau hàng loạt vụ thử tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên, cũng có nghĩa rằng bất kỳ ngân hàng nào có liên hệ với hệ thống tài chính của Mỹ có thể phải đối mặt với các lệnh trừng phạt nếu họ làm ăn với Triều Tiên.

Được đưa ra vài ngày trước cuộc họp thượng đỉnh Mỹ – Trung ở Bắc Kinh - một sự kiện mà Bộ trưởng Tài chính Mỹ sẽ tham dự, thông báo trên có thể gia tăng áp lực lên các ngân hàng Trung Quốc nhằm buộc họ phải cắt đứt giao dịch với Triều Tiên.

Trong một bài phát biểu, Bộ trưởng Tài chính Mỹ cho rằng Triều Tiên đã sử dụng các ngân hàng quốc doanh để tiến hành các giao dịch quốc tế nhằm cung cấp tài chính cho những chương trình hạt nhân và tên lửa của họ.

“Hành động hôm nay là một bước đi nữa trong việc cắt đứt các mối quan hệ ngân hàng với Triều Tiên”, Adam Szubin, người đang phụ trách mảng tình báo tài chính và khủng bố, cho biết. “Tất cả chúng ta cần hành động để ngăn chặn chế độ ấy lạm dụng các tổ chức tài chính trên thế giới – thông qua các tài khoản của riêng họ hay những phương tiện khác”.

Các ngân hàng Mỹ đã bị cấm làm ăn với Triều Tiên. Theo quy định mới này, các ngân hàng ở những quốc gia thứ ba có liên hệ với hệ thống tài chính Mỹ sẽ không được tiến hành các giao dịch cho Triều Tiên. Các quan chức và giới phân tích của Mỹ cho rằng, trên thực tế, điều này chủ yếu là nhằm vào những tổ chức tài chính ở Trung Quốc.

“Hành động này tương đương với ‘sự lựa chọn hạt nhân’ trong chuyện trừng phạt tài chính”, Victor Cha, cựu quan chức Nhà Trắng và là chuyên gia về bán đảo Triều Tiên tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, lên tiếng. Ông cho rằng nếu các ngân hàng quốc tế không muốn bị cấm cửa khỏi hệ thống tài chính của Mỹ thì họ sẽ phải “cắt đứt giao dịch của mình không chỉ với các tổ chức tài chính của Triều Tiên mà còn là với bất kỳ tổ chức tài chính nào khác, chẳng hạn như ở Trung Quốc, bị tình nghi có giao dịch với Triều Tiên”.

Thông báo trên được đưa ra ngay sau khi Triều Tiên nỗ lực phóng tên lửa đạn đạo tầm trung – một thử nghiệm mà Triều Tiên cho là thất bại.

Cuộc họp giữa các quan chức cấp cao Mỹ - Trung là phiên đối thoại về kinh tế và chiến lược thường niên. Danny Russel, Trợ lý ngoại trưởng Mỹ, cho biết Triều Tiên sẽ là một trong những vấn đề hàng đầu trong chương trình nghị sự và Trung Quốc nói rằng họ sẽ thực hiện đầy đủ những lệnh trừng phạt của quốc tế đối với Bình Nhưỡng.

“Một trong những điều mà chúng ta sẽ và đang nói tới là câu hỏi thực tế về chuyện làm cách nào để đảm bảo rằng áp lực được quốc tế đồng thuận dành cho Triều Tiên đạt được những kết quả như chúng ta mong muốn. Chúng sẽ không khiến Triều Tiên phải quy hàng, nhưng sẽ hiểu ra vấn đề”, ông nói./.

Các tin tức khác

>   Dầu Brent nhảy vọt qua mốc 50 USD/thùng khi OPEC nhóm họp tại Vienna (02/06/2016)

>   S&P từ chối nâng mức xếp hạng tín nhiệm đối với Indonesia (02/06/2016)

>   Ngôi sao bóng đá trốn thuế thu nhập hàng triệu USD từ các hợp đồng quảng cáo như thế nào? (04/06/2016)

>   Cái gì sẽ làm đảo lộn ngành tài chính? (02/06/2016)

>   Chủ tịch Fed sẽ điều trần về chính sách tiền tệ vào ngày 21/06 (02/06/2016)

>   Mỹ ngăn cản Triều Tiên tiếp cận hệ thống tài chính toàn cầu (02/06/2016)

>   Vàng rớt xuống mức thấp nhất kể từ cuối tháng 2/2016 (02/06/2016)

>   Dầu giảm giá trước thềm cuộc họp OPEC (02/06/2016)

>   OECD cảnh báo nguy cơ thế giới sa vào "bẫy tăng trưởng thấp" (01/06/2016)

>   Ngân hàng NDB sẽ phát hành trái phiếu bằng đồng nhân dân tệ (01/06/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật