Thứ Bảy, 04/06/2016 20:20

Nấc thang lên thiên đường thuế (Kỳ 1)

Sự kiện hồ sơ Panama được công bố đã tiết lộ danh tính của hàng loạt tổ chức và cá nhân mở công ty tại các thiên đường thuế. Hồ sơ cũng cho thấy động cơ và cách thức mà các đối tượng này che giấu tài sản hoặc các hành vi chuyển tiền mờ ám. Dưới đây là những tình huống phổ biến mà hồ sơ Panama đã chia sẻ.

Ngôi sao bóng đá trốn thuế thu nhập hàng triệu USD từ các hợp đồng quảng cáo như thế nào?

Đó là vào năm 2001, bạn đang là một ngôi sao bóng đá nổi tiếng. Người quản lý của bạn vừa thỏa thuận được một hợp đồng quảng cáo trị giá 5 triệu USD với một thương hiệu trang phục thể thao toàn cầu. Khoản thuế thu nhập cá nhân mà bạn phải đóng lên đến 2 triệu USD và bạn không muốn mất khoản tiền này.

* Kỳ 2: Cách thức chính khách giấu nhẹm khoản thừa kế khổng lồ

Khi đó bạn sẽ có 2 cách:

Mở một tài khoản tại ngân hàng Thụy Sỹ dưới tên của bạn để công ty đã ký hợp đồng quảng cáo có thể gửi tiền vào tài khoản này.

Nhưng có thể vài năm sau, quốc gia nơi bạn cư trú bắt đầu chương trình tự nguyện khai báo tài sản và thu nhập. Hiện một vài quốc gia đã có chương trình khuyến khích những cá nhân đã trốn thuế khai báo các tài sản nằm ở nước ngoài và đổi lấy việc giảm nhẹ hình phạt. Ví dụ, nước Mỹ đã triển khai chương trình này vào năm 2012. Lúc này, nếu khai báo khoản thu nhập đã giấu đi, bạn chỉ phải trả khoản thuế 2 triệu USD mà bạn đã nợ cộng thêm một ít phí phạt. Tuy nhiên, nếu như bạn tiếp tục trốn thuế và nghĩ rằng cơ quan thuế sẽ chẳng bao giờ biết được bạn có một tài khoản bí mật thì đó là một quyết định sai lầm. Sẽ đến một ngày, bí mật này được rò rỉ và tên bạn sẽ xuất hiện ngay trang nhất của các tờ báo, chính quyền sẽ mở một cuộc điều tra nhắm vào bạn.

Trường hợp bạn mở một công ty ở nước ngoài, đó quả là một giải pháp thông minh và tốt hơn hết để che giấu tiền của bạn.

Bạn mở một công ty A tại quần đảo Virgin thuộc Anh Quốc (BVI), tài khoản ngân hàng mới của bạn sẽ nằm dưới tên công ty A. Ngoài ra, để bảo mật danh tính, bạn sẽ được tư vấn lấy tên một người bạn hoặc tìm ai đó đứng tên chủ sở hữu công ty, hoặc bạn có thể giữ quyền sở hữu công ty bằng cổ phiếu vô danh.

Cổ phiếu vô danh là những cổ phiếu mà bất kỳ ai đang cầm trong tay được xem là người sở hữu. Tuy nhiên, nhiều nước đã cấm không cho lưu hành cổ phiếu vô danh vì chúng được xem là phương tiện để trốn thuế và rửa tiền. Vào năm 2004, quần đảo Virgin đã ban hành Đạo luật công ty kinh doanh BVI, theo đó, bất cứ cổ phiếu vô danh nào được phát hành đều phải được nắm giữ bởi một người cụ thể và phải đi kèm với thông tin chi tiết về người sở hữu cổ phiếu đó. Năm 2015, chính phủ Anh cũng đã thông qua đạo luật cấm cổ phiếu vô danh. Các ngân hàng cũng từ chối mở tài khoản cho doanh nghiệp được sở hữu bởi cổ phiếu vô danh vì họ không muốn mạo hiểm hợp tác với các hoạt động mờ ám.

Nếu tìm ai đó đứng tên thì tên người này sẽ xuất hiện trên các tài liệu công bố của công ty A, nhưng ngân hàng sẽ muốn biết danh tính của người thụ hưởng thật sự của tài khoản công ty A, do đó họ yêu cầu bạn cung cấp bản sao hộ chiếu. Việc gửi hộ chiếu cho ngân hàng là rủi ro, vì sau đó cơ quan thuế có thể truy cập thông tin tài khoản của bạn dựa trên hiệp ước trao đổi thông tin giữa ngân hàng và Chính phủ. Bạn sẽ đối mặt với tội danh trốn thuế và bị truy tố. Tuy nhiên, nếu bạn tiếp tục để tên người khác là người thụ hưởng thì bạn đã thắng. Bạn có thể phải trả 15,000 USD/ năm cho việc thuê người đứng tên nhưng bù lại bạn sẽ che giấu được khoản thuế phải nộp lên đến 2 triệu USD./.

Các tin tức khác

>   Cái gì sẽ làm đảo lộn ngành tài chính? (02/06/2016)

>   Chủ tịch Fed sẽ điều trần về chính sách tiền tệ vào ngày 21/06 (02/06/2016)

>   Mỹ ngăn cản Triều Tiên tiếp cận hệ thống tài chính toàn cầu (02/06/2016)

>   Vàng rớt xuống mức thấp nhất kể từ cuối tháng 2/2016 (02/06/2016)

>   Dầu giảm giá trước thềm cuộc họp OPEC (02/06/2016)

>   OECD cảnh báo nguy cơ thế giới sa vào "bẫy tăng trưởng thấp" (01/06/2016)

>   Ngân hàng NDB sẽ phát hành trái phiếu bằng đồng nhân dân tệ (01/06/2016)

>   EU cần siết chặt an ninh mạng đối với các ngân hàng (01/06/2016)

>   USD có tháng tăng giá mạnh nhất trong gần 2 năm (01/06/2016)

>   Nhật Bản chính thức trì hoãn nâng thuế tiêu dùng đến cuối 2019 (01/06/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật