Thứ Sáu, 17/06/2016 19:59

TTCK Myanmar: Đường đến thành công còn khá xa

Tại Hội nghị thượng đỉnh các Nhà lãnh đạo Doanh nghiệp Myanmar diễn ra trong tuần trước, một số chuyên gia thị trường vốn cho rằng chặng đường để TTCK Myanmar đi đến thành công và ổn định hiện vẫn còn khá xa.

 

Trong số đó, chuyên gia Aung Htun, Giám đốc điều hành Myanmar Investments International, công ty niêm yết trên Sở GDCK London và chủ yếu tập trung vào đầu tư dài hạn tại Myanmar, cho rằng việc xây dựng một thị trường chứng khoán thành công sẽ phải mất một thời gian dài. Ông nói: “Tại đa số các nền kinh tế đều thiếu vốn liên doanh - một yếu tố quan trọng cho việc xây dựng một nền văn hóa doanh nghiệp và gia tăng việc làm. Một thị trường chứng khoán cần có cả nhà đầu tư tổ chức và nhà đầu tư cá nhân… Chúng ta cần đa dạng nhà đầu tư”.

Theo ông Aung Htun, Chính phủ Myanmar nên triển khai một kế hoạch tổng thể mang tính toàn diện nhằm xác định những gì Myanmar đang cần. Ông cho rằng các cơ quan nhà nước cần phải công nhận rằng tất cả các yếu tố hình thành một thị trường chứng khoán thành công không thể bắt đầu cùng một lúc dù rằng Sở GDCK Yangon (YSX) đã mang lại sự hỗ trợ đáng kể trong việc tạo ra nguồn vốn.

Myanmar là điểm đến cuối cùng trong số các quốc gia Đông Nam Á để thành lập một thị trường chứng khoán, ngoại trừ Brunei. Tính đến nay, YSX mới có hai doanh nghiệp niêm yết, gồm First Myanmar Investment (FMI) và Myanmar Thilawa SEZ Holdings (MTSH). Myanmar Citizens Bank đang kỳ vọng sẽ sớm trở thành doanh nghiệp niêm yết thứ 3 trên YSX.

Về xu hướng giao dịch trên YSX, trong phiên giao dịch chào sàn của FMI diễn ra hôm 25/03, giá trị giao dịch trong ngày của công ty đạt 42 tỷ Kyat (tương đương 1.2 tỷ USD). Giá trị này đã tăng thêm hơn 1 tỷ USD sau khi MTSH chính thức lên sàn hôm 20/05 và đến 23/05, giá trị giao dịch đạt 2.6 tỷ USD.

Tuy nhiên, giao dịch dường như đã lắng xuống kể từ cuối tháng 5 đến nay. Khối lượng giao dịch đã giảm còn khoảng 4,000-5,000 cổ phiếu đối với mỗi mã. So với diễn biến trước đó, cả hai mã FMI và MTSH đều đạt mốc 5 chữ số về khối lượng giao dịch.

Theo ý kiến của Giám đốc điều hành Myanmar Agribusiness, đơn vị dự định niêm yết vào cuối năm nay, ông Ye Min Aung cho biết YSX vẫn còn đang ở giai đoạn đầu của quá trình phát triển. Ông tiết lộ hiện có rất nhiều công ty Singapore quan tâm đến việc niêm yết trên YSX, thế nhưng khung pháp lý áp dụng cho nhà đầu tư nước ngoài tham gia trên YSX hiện vẫn chưa được hoàn thiện./.

Các tin tức khác

>   Chứng khoán Campuchia: Lợi nhuận quý 1 của GTI tăng gần 160% (15/06/2016)

>   Myanmar cho phép nhà đầu tư nước ngoài tham gia thị trường chứng khoán (02/06/2016)

>   TTCK Campuchia chính thức đón doanh nghiệp niêm yết thứ 4 (01/06/2016)

>   UBCK Myanmar bổ nhiệm Chủ tịch mới (30/05/2016)

>   Chứng khoán Myanmar: MTSH tăng tiếp 50% trong phiên giao dịch thứ 2 trên YSX (25/05/2016)

>   Chứng khoán Myanmar đón doanh nghiệp niêm yết thứ 2 (23/05/2016)

>   Ấn định giá IPO của PPSP (06/05/2016)

>   Sở GDCK Myanmar cần nhà đầu tư tổ chức (21/05/2016)

>   TTCK Campuchia: Công ty đầu tiên được cấp phép giao dịch chứng khoán phái sinh (20/05/2016)

>   Chứng khoán Campuchia: PPSP sẽ chào sàn sớm hơn dự định vào ngày 30/05 (23/05/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật