Thứ Ba, 14/06/2016 14:54

TPHCM: Năm 2020 mới lập trung tâm điều hành giao thông thông minh

Theo đề xuất của Sở GTVT TPHCM, vào năm 2020 tại thành phố sẽ hình thành trung tâm điều hành giao thông thông minh, tích hợp tất cả các thiết bị giám sát giao thông, quản lý hạ tầng giao thông toàn thành phố.

Hội thảo “Mô hình phát triển trung tâm điều hành giao thông thông minh TPHCM” góp phần xây dựng hệ thống giao thông đô thị hoàn chỉnh. Ảnh: Chí Thịnh

Trong phần trình bày về lộ trình hình thành trung tâm điều hành giao thông thông minh tại hội thảo “Mô hình phát triển trung tâm điều hành giao thông thông minh TPHCM” sáng nay 14-6, đại diện Sở Giao thông-Vận tải (GTVT) cho biết trong năm 2016-2017, trung tâm giám sát, điều khiển giao thông tập trung sẽ hình thành và thực hiện các nhiệm vụ như giám sát giao thông; điều khiển giao thông; cung cấp thông tin giao thông; hỗ trợ xử lý vi phạm an toàn giao thông. Trung tâm này sẽ kết nối và khai thác hiệu quả hạ tầng kỹ thuật hiện hữu trên địa bàn thành phố; tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông, kéo giảm ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông…

Sau đó, dự kiến đến năm 2020 sẽ hoàn thành trung tâm điều hành giao thông thông minh TPHCM trên quy mô toàn thành phố; quản lý giao thông đô thị trên nền tảng hệ thống giao thông thông minh ITS. Đây mới chính là “trái tim” của hệ thống giao thông đô thị.

Tại hội thảo, do UBND TPHCM, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) phối hợp cùng trường Đại học Giao thông Vận tải tổ chức tại Trung tâm hội nghị TPHCM, các nhà cung cấp dịch vụ, giải pháp giao thông thông minh (Intelligent Transport System–ITS), các chuyên gia trong lĩnh vực giao thông đã trình bày giải pháp, hiến kế cho thành phố trong quá trình xây dựng một trung tâm điều hành giao thông thông minh.

Đại diện Sở GTVT TPHCM đã đề cập tới 4 vấn đề vướng mắc trong quá trình ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong lĩnh vực giao thông tại TPHCM. Đó là việc thiếu đồng bộ dữ liệu, phối hợp quản lý, khai thác dữ liệu giữa các sở ban ngành; ứng dụng CNTT còn rời rạc, chưa hỗ trợ lẫn nhau trong việc điều hành, quản lý giao thông; hệ thống cơ sở hạ tầng (chốt tín hiệu giao thông, camera giao thông…) chưa được khai thác hiệu quả; cuối cùng là nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng công tác quản lý, vận hành hệ thống giao thông thông minh còn hạn chế.

Ông Trần Quang Lâm, Phó giám đốc Sở GTVT TPHCM, cũng nói thêm về lộ trình và mô hình phát triển trung tâm điều hành giao thông thông minh TPHCM theo hai giai đoạn. Giai đoạn thứ nhất, về cơ bản sẽ hình thành trung tâm giám sát, điều khiển giao thông tập trung dựa trên hạ tầng sẵn có của trung tâm điều khiển giao thông hiện có đặt tại trung tâm quản lý đường hầm sông Sài Gòn.

Dựa trên mô hình phát triển trung tâm điều hành giao thông thông minh ở một số nước phát triển như Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan… Sở GTVT đề xuất các giai đoạn xây dựng phát triển trung tâm điều hành giao thông thông minh TPHCM.

... đọc tiếp tại đây

tbktsg

Các tin tức khác

>   Người phát ngôn Bộ Công Thương trả lời một số vấn đề dư luận quan tâm (14/06/2016)

>   COMA: Nhà nước giữ 51% vốn, kế hoạch lợi nhuận tăng nhẹ hậu IPO (15/06/2016)

>   Vinatex đầu tư nhà máy may - sợi 10 ha tại Cần Giờ (14/06/2016)

>   Nhà thầu Trung Quốc gian dối ở cao tốc (14/06/2016)

>   Ô tô Thái đổ bộ vào Việt Nam nhờ giá rẻ (14/06/2016)

>   Vinalines mua đắt xin bán rẻ 6 tàu khủng, Bộ GTVT nói gì? (14/06/2016)

>   Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa có phải "cứu cánh" cho DNNVV? (14/06/2016)

>   Chất vấn nguyên Bộ trưởng Công Thương về nhân sự Sabeco (13/06/2016)

>   Thủ tướng chưa đồng ý cho Cần Thơ kêu gọi đầu tư casino (13/06/2016)

>   57 nhà máy chế biến cá da trơn Việt Nam đủ điều kiện XK sang Mỹ (13/06/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật