Hoàn thành công trình Xây dựng khôi phục cầu Ghềnh
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngày 1/4/2016, Tổng công ty ĐSVN đã khởi công công trình “Xây dựng khôi phục cầu Đồng Nai lớn (cầu Ghềnh) Km1699+860 tuyến ĐS Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh theo lệnh khẩn cấp”. Sau gần 3 tháng thi công công trình cơ bản đã hoàn thành, về đích trước tiến độ.
* Doanh thu đường sắt sụt giảm do sập cầu Ghềnh
* Thủ tướng đồng ý chi 298,5 tỉ khôi phục khẩn cấp cầu Ghềnh
* Khởi tố vụ sà lan húc sập cầu Ghềnh
Dự án Khôi phục cầu Ghềnh gồm 2 hạng mục là xây dựng công trình chính và các hạng mục công trình thi công đồng bộ.
Trong đó, hạng mục công trình chính gồm xây mới toàn bộ cầu với sơ đồ nhịp 75 + 75 + 75 m, dầm dàn vòm thép giản đơn; nâng cao độ trắc dọc đỉnh ray trên cầu lên khoảng 2.2 m đáp ứng tĩnh không thông thuyền cấp 3 (tĩnh không thông thuyền là 7 m, cao hơn 3 m so với tĩnh không thông thuyền của cầu hiện hữu là 4 m); Cải tạo nâng đường hai đầu cầu và các hạng mục công trình thuộc phạm vi cầu và đường sông hai đầu như cầu chui Hiệp Hòa, đường ngang Bùi Hữu Nghĩa, hệ thống thông tin, tín hiệu đường sắt, điện, đường ống nước trên cầu...
Các hạng mục công trình thi công đồng bộ gồm sửa chữa, cải tạo mở rộng nhà ga, ke ga, kéo dài đường ga, đặt thêm đường ga tại các ga Biên Hòa, Hố Nai, Trảng Bom.
Về tiến độ, ban đầu, công trình dự kiến hoàn thành vào ngày 15/7/2016, tuy nhiên ngành đường sắt đã tập trung toàn bộ nhân lực hoàn thành trước ngày 30/6/2016 theo yêu cầu của Thủ tướng chính phủ. Để đảm bảo công trình về đích đúng tiến tiến độ, Tổng công ty đã thực hiện phương án “vừa thiết kế, vừa thi công”; đồng thời, chỉ đạo nhà thầu thi công liên tục 24/24h.
Tổng công ty ĐSVN thực hiện việc kiểm soát chặt chất lượng toàn bộ công trình, từ khâu sản xuất các dầm tại nhà máy đến việc giám sát tại công trường, chất lượng thi công bê tông cốt thép cọc, trụ, mố cầu… Tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về quản lý đầu tư xây dựng.
Sau gần 3 tháng thi công, ngày 24/6, Tổng công ty ĐSVN hoàn thành việc lao dầm và hiện đang tiếp tục hoàn thiện kiến trúc tầng trên. Sau khi thực hiện việc nghiệm thu kỹ thuật, Tổng công ty ĐSVN sẽ tổ chức chạy tàu bình thường qua khu gian cầu Ghềnh.
Sau khi thông cầu, Tổng công ty ĐSVN tổ chức chạy tàu khách và tàu hàng qua khu đoạn cầu Ghềnh.
Cụ thể, tổ chức chạy 10 đôi tàu khách, trong đó có 05 đôi tàu khách Bắc – Nam (Hà Nội – Sài Gòn và ngược lại gồm SE1/2, SE3/4, SE5/6, SE7/8, TN1/2, ); 01 đôi tàu Sài Gòn - Vinh - Sài Gòn (SE21/22), 1 đôi tàu Sài Gòn - Quảng Ngãi - Sài Gòn (SE25/26), 02 đôi tàu Sài Gòn - Nha Trang - Sài Gòn (SNT1/2, SNT5/6) và 1 đôi tàu Sài Gòn - Phan Thiết - Sài Gòn (SPT1/2) và tổ chức chạy 05 đôi tàu hàng Giáp Bát – Sóng thần, Yên Viên – Sóng Thần và ngược lại./.
|