[Bài cập nhật]
ĐHĐCĐ HUT: Kế hoạch lãi ròng 2016 đạt 380 tỷ, đầu tư 2,313 tỷ đồng vào BOT
Sáng ngày 24/06, ĐHĐCĐ thường niên năm 2016 của CTCP Tasco (HOSE: HUT) được tổ chức. Trong đó, mặc dù kế hoạch doanh thu tăng nhẹ lên 2,400 tỷ nhưng lãi ròng dự kiến vọt gấp hơn hai lần thực hiện năm 2015, đạt 380 tỷ đồng.
12h05: Đại hội thông qua tất cả các tờ trình.
Đồng thời, ông Hoàng Trung Dũng cũng đã được Đại hội thống nhất bầu bổ sung vào vị trí thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2012 - 2017, nâng số lượng thành viên HĐQT của HUT lên 8 người.
11h30: Đại hội chuyển sang phần thảo luận.
Tiến độ dự án thu phí không dừng do HUT đang triển khai?
Dự án thu phí không dừng với vốn đầu tư 1,500 tỷ, dự kiến đến cuối năm nay sẽ triển khai 24/28 trạm thu phí.
Lợi nhuận quý 2 của HUT dự kiến đạt bao nhiêu? Quan điểm của HĐQT về giá cổ phiếu HUT?
Lợi nhuận quý 1/2016 đạt 80 tỷ, quý 2/2016 dự kiến đạt 52 tỷ đồng. Lợi nhuận quý 3 và quý 4/2016 theo kế hoạch sẽ đạt lần lượt 120 tỷ và 128 tỷ đồng, đảm bảo kết quả kinh doanh năm 2016 sẽ đạt lãi ròng 380 tỷ đồng.
Nguyên nhân kết quả kinh doanh trong quý 2/2016 thấp do lượng bàn giao nhà thấp nên phần lợi nhuận dồn sang 2 quý cuối năm 2016.
Bản thân HĐQT sau khi nhìn nhận kết quả kinh doanh của Công ty, doanh thu lợi nhuận và mức cổ tức đã chi trả có thể thấy thị giá cổ phiếu HUT đang rất hấp dẫn. Còn thị giá thì phụ thuộc vào cung cầu nên nhường phần trả lời cho các cổ đông.
Chủ tịch Phạm Quang Dũng cho biết, do các hợp đồng đã được ký kết nên mức lợi nhuận năm 2016 của HUT được HĐQT cam kết chắc chắn. Thậm chí, năm 2017, HUT cũng cam kết mức cổ tức theo kế hoạch.
Thực trạng triển khai các dự án BOT của HUT như thế nào? Hầu hết dự án đều sử dụng vốn vay với tỷ trọng rất cao, nếu siết các quy định về vốn tự có đối ứng thì HUT có kế hoạch gì? Vốn vay dài hạn của HUT chiếm tỷ trọng rất cao, điều này có ảnh hưởng gì đến dòng tiền, kế hoạch kinh doanh của Công ty?
Dự án BOT do HUT triển khai hầu hết đã hoàn thành, hiện tại HUT chỉ còn triển khai 2 dự án liên quan đến mở rộng và dự án thu phí QL10.
Chính sách sẽ thay đổi thay đổi hay không thì chưa chắc chắc nhưng hiện tại HUT vẫn đảm bảo đủ điều kiện để thực hiện.
Tỷ lệ vay, nợ vay trên vốn chủ sở hữu lớn do đầu tư các dư án giao thông đòi hỏi vốn rất lớn, vay thời gian dài 10-20 năm. Thực tế, việc vay dài hạn tỷ trọng cao không lo ngại gì do Công ty có nguồn thu thu phí hàng ngày để trang trải nguồn vốn vay.
Dự án BOT Mỹ Lộc – Nam Định đã tăng phí thu trong đầu năm 2016, ngay sau đó Phó Thủ tướng ký quyết định dừng việc tăng phí, điều này có ảnh hưởng đến dòng tiền của Công ty?
Công ty được phép tăng giá từ năm 2016 nhưng khi đó Thủ tướng đã hứa với người dân không tăng phí BOT đối với các dự án đã triển khai. Do vậy, HUT quyết định dừng việc tăng phí để ủng hộ chính sách mới của Nhà nước. Không tăng phí thu thì sẽ giãn thêm thời gian thu phí, do đó không ảnh hưởng về dòng tiền.
10h40: Đại hội chuyển sang phần bầu cử bổ sung HĐQT.
Theo Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên năm 2012, số lượng thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2012 – 2017 của HUT là 7 thành viên.
Đại diện HĐQT HUT cho biết, sau hơn 4 năm vốn điều lệ của Công ty đã tăng từ 349.9 tỷ đồng lên 1,684 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu tăng từ 737 tỷ lên 2,122 tỷ đồng. Mặt khác Công ty cũng bổ sung ngành nghề kinh doanh: Đầu tư công nghệ thu phí, đầu tư bệnh viện là các lĩnh vực mà các thành viên HĐQT hiện nay chưa có nhiều kinh nghiệm.
Theo đó, HĐQT HUT sẽ trình đại hội tăng số lượng thành viên HĐQT của Công ty nhiệm kỳ 2012 – 2017 từ 7 thành viên lên 9 thành viên, trong đó sẽ có 1 thành viên HĐQT độc lập. Một thành viên sẽ được bầu trong kỳ Đại hội này và thành viên độc lập sẽ bổ sung vào kỳ ĐHĐCĐ gần nhất.
HĐQT cũng đề cử ông Hoàng Trung Dũng, hiện tại đang là Phó TGĐ của HUT để bầu bổ sung nhân sự HĐQT nhiệm kỳ 2012 – 2017.
09h40: ĐHĐCĐ thường niên năm 2016 của HUT bắt đầu với sự tham gia của các cổ đông đại diện cho 75.74% số cổ phần có quyền biểu quyết.
ĐHĐCĐ thường niên năm 2016 của HUT được tổ chức tại Hà Nội sáng ngày 24/06.
|
TRƯỚC ĐẠI HỘI
Tiếp tục rót tiền vào BOT
Năm 2016 Công ty tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án hạ tầng giao thông như: dự án BOT QL 10 Hải Phòng, BT Lê Đức Thọ, BOT 39. Và các dự án BĐS như: dự án xây dựng nhà ở Báo Nhân dân và Văn phòng TWĐ; dự án Khu nhà ở sinh thái Xuân Phương, Pháp Vân; dự án đơn vị ở 1 – Xuân Phương; dự án thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe trên toàn quốc – Giai đoạn 1 áp dụng cho Quốc lộ 1 và đường HCM đoạn qua Tây Nguyên theo hình thức hợp đồng BOO.
Chiến lược của Công ty là tập trung đầu tư bất động sản theo hình thức đổi đất lấy hạ tầng (đầu tư các dự án BT Hạ tầng giao thông), đồng thời thực hiện chủ trương xã hội hóa ngành y tế của Nhà nước theo Nghị quyết 93 của Chính phủ.
Tổng mức đầu tư kế hoạch năm 2016 ở mức 4,247 tỷ đồng, trong đó đầu tư BĐS1,934 tỷ đồng, đầu tư dự án BOT và dự án thu phí không dừng 2,313 tỷ đồng.
Về kế hoạch kinh doanh cụ thể, tổng doanh thu của HUT dự kiến 2,400 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế 380 tỷ đồng, gấp hơn 2 lần so với thực hiện năm 2015 (160.2 tỷ đồng); cổ tức tối thiểu tỷ lệ 12%. HUT cũng cho biết, để thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2016, ngoài vốn tự có, Công ty phải huy động theo các nguồn vốn từ các tổ chức tín dụng và các nhà đầu tư khác để triển khai các dự án.
Nhìn lại kết quả kinh doanh năm 2015, Công ty đạt 2,268 tỷ đồng, tương đương 98% kế hoạch năm và giảm hơn 18% so với thực hiện năm 2014. Lợi nhận sau thuế hơn 160 tỷ đồng, tương đương 110% kế hoạch năm, nhưng giảm hơn 38% so với năm 2014. Cổ tức chi trả tỷ lệ 12% bằng tiền mặt.
Doanh thu và lợi nhuận sau thuế năm 2015 giảm theo giải thích của HUT do năm 2014 hạch toán doanh thu và lợi nhuận của dự án Tuyến đường bộ mới Phủ Lý – Mỹ Lộc theo hình thức BT với giá trị đầu tư gần 3,800 tỷ đồng, cao gấp đôi năm 2015 hạch toán doanh thu và lợi nhuận của dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo nâng cấp đường 39B Thái Bình. Ngoài ra, doanh thu hoạt động xây lắp năm 2015 cũng giảm do định hướng chiến lược của Công ty tập trung đầu tư vào các dự án đầu tư hạ tầng giao thông và bất động sản./.
|