Thứ Hai, 20/06/2016 19:59

Giới đầu tư sợ gì mà giữ tiền mặt kỷ lục?

Theo khảo sát của Bank of America Merrill Lynch, trong những tuần gần đây, các giám đốc quản lý quỹ trên toàn cầu đã tăng lượng tiền mặt nắm giữ lên mức cao nhất kể từ tháng 11/2001, giai đoạn đáng sợ sau cuộc tấn công khủng bố vào ngày 11/09.

 

“Giới đầu tư hiện có một núi tiền mặt”, Michael Hartnett, chiến lược gia đầu tư trưởng của Bank of America (BofA), đã viết như thế trong một báo cáo.

Hành động tự vệ này là dấu hiệu mới nhất cho thấy một số nhà đầu tư đã quá sợ hãi, không muốn bị mắc kẹt trong đống cổ phiếu và trái phiếu đầy rủi ro trước những đợt sóng gió có thể ập đến trong thời gian tới. Nỗi sợ lớn nhất trong số những người tham gia cuộc khảo sát trên là nguy cơ Anh rút khỏi Liên minh châu Âu (Brexit) với dự kiến cuộc trưng cầu dân ý về vấn đề này sẽ diễn ra vào tuần tới. Tỷ lệ ủng hộ “ra đi” ngày càng cao đã bắt đầu gây ra sự hỗn loạn trên các thị trường trong những ngày gần đây.

BofA cho biết tỷ lệ tiền mặt bình quân của các giám đốc quản lý quỹ đã nhảy vọt lên mức 5.7% trong tháng này, vượt qua cả các mức trong giai đoạn sụp đổ của Phố Wall vào năm 2008 hay vụ sập trần nợ công của Mỹ vào năm 2011. Hartnett cũng lưu ý “những tín hiệu khá tiêu cực” khác, trong đó có khẩu vị rủi ro của giới đầu tư đã xuống thấp nhất trong vòng 4 năm qua.

Đây không phải là lần duy nhất trong thời gian gần đây mà giới đầu tư dành “tình yêu” cho tiền mặt. Trong khoảng thời gian từ giữa tháng 7 năm ngoái đến tháng 2 năm nay, BofA cho biết các quỹ thị trường tiền tệ và tiền mặt thật sự là kênh tài sản phổ biến nhất của thế giới, thu hút trên 200 tỷ USD.

Tuy nhiên, đây hiện là thời điểm khó khăn để nắm giữ tiền mặt. Lãi suất cực thấp trên toàn thế giới nghĩa là tiền bỏ vào ngân hàng hầu như chẳng được gì. Và khi tính cả yếu tố lạm phát vào thì tiền mặt thật sự là mất giá.

Theo Bankrate.com, thị trường tiền tệ bình quân và các tài khoản tiết kiệm hiện có lãi suất hàng năm chỉ ở mức 0.11%. Trong khi đó, hiện những người tiết kiệm có hiểu biết chuyên săn tìm lãi suất tốt nhất cũng không được hưởng hơn 1% từ các ngân hàng trực tuyến.

Nhưng như thế còn tốt hơn mất tiền, điều mà hầu hết mọi người nghĩ rằng có thể xảy ra với những cổ phiếu hay biến động. Tệ hơn nữa là ngày nay giới đầu tư lại có rất ít nơi để cất tiền. Nợ công thường được xem như một nơi trú ẩn an toàn nhưng khó mà tìm được lời giải thích hợp lý cho việc mua trái phiếu khi không kiếm được lời nhiều. Trong tuần này, lãi suất trái phiếu Chính phủ Đức đã giảm xuống mức âm lần đầu tiên trong lịch sử và lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 4 năm qua, chỉ còn 1.61%.

Chẳng có gì ngạc nhiên khi BofA cho biết tỷ lệ phần trăm số nhà đầu tư cho rằng thị trường trái phiếu và cổ phiếu đang được định giá quá cao hiện ở mức cao thứ tư kể từ khi họ bắt đầu theo dõi vào năm 2003.

Điều gây ngạc nhiên hơn là các giám đốc quản lý quỹ không nghĩ rằng Anh sẽ rời khỏi EU trong tuần tới. Mặc dù đang đổ xô vào nắm giữ tiền mặt nhưng 2/3 giới đầu tư được khảo sát cho rằng Brexit hoặc là “không thể” hoặc là “hoàn toàn không thể”.

Tương tự, các giám đốc quản lý quỹ đang cảm thấy lạc quan về triển vọng tăng trưởng toàn cầu và lợi nhuận doanh nghiệp. Cả hai thước đo này đều đã chạm mức cao nhất trong 6 tháng qua trong cuộc khảo sát tháng 6. Tin tốt lành khác là BofA xem các mức tiền mặt cao là một tín hiệu mua cổ phiếu, một phần là vì nó giúp cho giới đầu tư có nhiều tiền mặt để đưa vào công việc. “Vì thế ‘các sự kiện’ mùa hè tiêu cực có thể nhanh chóng trở thành những cơ hội mua khả thi”, Hartnett viết./.

Các tin tức khác

>   Dow Jones chứng kiến tuần giao dịch tồi tệ nhất trong 1 tháng (18/06/2016)

>   Chứng khoán Đông Nam Á hút tiền từ nhà đầu tư (17/06/2016)

>   Phố Wall cắt đứt 5 phiên lao dốc liên tiếp (17/06/2016)

>   S&P 500 chứng kiến chuỗi sụt giảm dài nhất kể từ tháng 2/2016 (16/06/2016)

>   MSCI từ chối đưa cổ phiếu Trung Quốc vào chỉ số thị trường mới nổi (15/06/2016)

>   Phố Wall trượt dài trước nỗi lo “Brexit” (15/06/2016)

>   Chứng khoán Trung Quốc “đốt tiền” của các nhà đầu tư tư nhân (14/06/2016)

>   Cổ phiếu năng lượng đẩy Phố Wall trượt dốc 3 phiên liên tiếp (14/06/2016)

>   Hotel Lotte khó có thể niêm yết đúng thời hạn (13/06/2016)

>   Đồng JPY tăng mạnh đẩy Nikkei lao dốc 3.5% trước cuộc họp của BOJ (13/06/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật