Thứ Tư, 15/06/2016 09:32

[Bài cập nhật] 

MSCI từ chối đưa cổ phiếu Trung Quốc vào chỉ số thị trường mới nổi

Đây là năm thứ 3 liên tiếp, MCSI từ chối đưa cổ phiếu Trung Quốc vào chỉ số MSCI Emerging Markets Index

MSCI hôm thứ Ba cho biết sẽ trì hoãn việc đưa cổ phiếu hạng A được giao dịch tại lục địa của Trung Quốc vào chỉ số thị trường mới nổi quan trọng của tổ chức này do mối lo ngại kéo dài về việc tiếp cận thị trường, CNBC cho biết.

Chứng khoán Trung Quốc ra sao trước quyết định quan trọng của MSCI?

 

“Đây có thể là điều tốt vì nó đem lại cho Trung Quốc động lực để hoàn thành các cuộc cải cách hơn là đem lại cho họ sự tin tưởng”, nhận định của ông Lucy Qiu, chiến lược gia thị trường mới nổi tại UBS Wealth Management.

Trong số các vấn đề cần được giải quyết, MSCI cho biết giới hạn rút vốn về nước hàng tháng ở mức 20% vẫn là một “rào cản to lớn” cho các nhà đầu tư.

“Các nhà chức trách Trung Quốc đã và đang cố gắng thu hút dòng vốn nhưng việc giới hạn lượng vốn bị rút về nước đã khiến nhiều nhà đầu tư nước ngoài nản lòng”, ông Qiu cho biết. Ông nói, nếu môi trường toàn cầu tiếp tục thuận lợi, và việc giảm giá tiền tệ diễn ra từ từ, họ có thể thực sự xem xét việc nới lỏng các quy định.

MSCI cho biết sẽ chuyển đề xuất thêm cổ phiếu hạng A của Trung Quốc sang đợt xem xét 2017 và cũng không loại trừ khả năng đưa ra công bố không theo định kỳ nếu xuất hiện các diễn biến tích cực hơn nữa trước thời điểm tháng 6/2017. 

“Rõ ràng là các nhà đầu tư tổ chức quốc tế muốn chứng kiến sự cải thiện hơn nữa trong việc tiếp cận thị trường cổ phiếu hạng A của Trung Quốc trước khi các cổ phiếu này được đưa vào chỉ số MSCI Emerging Markets Index”, nhận định của ông Remy Briand, Giám đốc điều hành và Trưởng Bộ phận nghiên cứu toàn cầu tại MSCI. Ông nói: “Theo các chuẩn mực đã đặt ra, MSCI sẽ giám sát việc thực hiện các thay đổi chính sách được công bố gần đây và tìm kiếm sự phản hồi từ các thành phần tham gia thị trường”.

Thông cáo của MSCI cũng cho biết nhà đầu tư cần thêm thời gian để đánh giá hiệu quả của việc phân bổ hạn ngạch đầu tư theo chương trình NĐT tổ chức nước ngoài đạt tiêu chuẩn (QFII), việc thay đổi các chính sách huy động vốn, và hiệu quả của chính sách tạm ngừng giao dịch.

Được biết, trong năm ngoái, MSCI cũng đã từ chối đưa cổ phiếu của Trung Quốc vào chỉ số thị trường mới nổi của tổ chức này do mối lo ngại về việc tiếp cận thị trường, thanh khoản và tỷ lệ sở hữu cổ phiếu. Kể từ thời điểm đó đến nay, chứng khoán Trung Quốc đã biến động khá mạnh, bao gồm việc tạm ngưng giao dịch cổ phiếu vào mùa hè vừa qua và sự thất bại của việc áp dụng thiết bị ngắt giao dịch tự động (circuit breaker) trong tháng 1/2016. Hiện chỉ số Shanghai Composite đã lao dốc hơn 40% trong 12 tháng qua.

Trong vài tháng qua, các nhà điều hành Trung Quốc đã tăng cường các nỗ lực nhằm giải quyết những lo mối lo ngại này, bao gồm công bố vào cuối tháng 5 của 2 sàn chứng khoán Thượng Hải và Thâm Quyến về việc sửa đổi các quy định hạn chế ngừng giao dịch cổ phiếu. Các nhà phân tích từ các công ty như Goldman Sachs gần đây đã gia tăng kỳ vọng rằng MSCI sẽ đưa ra một quyết định có lợi vào ngày thứ Ba.

Trong thông cáo ngày thứ Ba, MSCI cho biết các nhà chức trách Trung Quốc đã đạt được “sự cải thiện đáng kể” trong việc gia tăng khả năng tiếp cận thị trường cho các nhà đầu tư toàn cầu.

Sau giờ đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ Ba, chứng chỉ quỹ Deutsche X-trackers Harvest CSI 300 China A-Shares ETF (ASHR) giảm hơn 2%, trong khi chứng chỉ quỹ iShares MSCI Emerging Markets ETF (EEM) gần như không đổi.

Khi không có cổ phiếu hạng A, tất cả cổ phiếu Trung Quốc niêm yết trong chỉ số thị trường mới nổi của MSCI được giao dịch tại Hồng Kông hoặc tại Mỹ. Điều đó có nghĩa là nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới chỉ chiếm tỷ trọng khoảng 25% chỉ số chính, trong khi dự báo cho thấy nếu cổ phiếu hạng A được thêm vào thì tỷ lệ này sẽ lên tới hơn 33%.

Với tài sản đang quản lý của các quỹ đầu tư dựa trên chỉ số này ở vào khoảng 1.5 ngàn tỷ USD, Trung Quốc muốn khai thác nguồn vốn này khi nhà đầu tư nước ngoài tìm kiếm lợi nhuận bên ngoài thị trường của mình. Tuy nhiên, MSCI cho biết việc đưa cổ phiếu hạng A của Trung Quốc vào chỉ số thị trường mới nổi của tổ chức này sẽ không xảy ra trong một sớm một chiều, và tỷ trọng ban đầu của cổ phiếu hạng A trong chỉ số thị trường mới nổi sẽ chỉ ở mức 1.1%./.

Các tin tức khác

>   Phố Wall trượt dài trước nỗi lo “Brexit” (15/06/2016)

>   Chứng khoán Trung Quốc “đốt tiền” của các nhà đầu tư tư nhân (14/06/2016)

>   Cổ phiếu năng lượng đẩy Phố Wall trượt dốc 3 phiên liên tiếp (14/06/2016)

>   Hotel Lotte khó có thể niêm yết đúng thời hạn (13/06/2016)

>   Đồng JPY tăng mạnh đẩy Nikkei lao dốc 3.5% trước cuộc họp của BOJ (13/06/2016)

>   Phố Wall trượt dốc 2 phiên liên tiếp trước cuộc họp của Fed (11/06/2016)

>   Lợi suất trái phiếu Chính phủ Đức chạm mức thấp mọi thời đại (10/06/2016)

>   “Ông trùm” dầu mỏ Saudi Arabia sắp có vụ IPO lớn nhất lịch sử (10/06/2016)

>   S&P chỉ còn cách đỉnh cao mọi thời đại 16 điểm dù giảm nhẹ (10/06/2016)

>   Chứng khoán Trung Quốc ra sao trước quyết định quan trọng của MSCI? (09/06/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật