Thứ Hai, 13/06/2016 08:27

Giá dầu tiếp tục sụt giảm, 120.000 lao động Vương quốc Anh sẽ mất việc vào cuối năm nay

Mới đây, các chuyên gia trong lĩnh vực dầu khí đã cảnh báo rằng số lượng người thất nghiệp trong ngành công nghiệp này sẽ lên tới con số 120.000 người vào cuối năm nay nếu giá dầu vẫn không ngừng sụt giảm.

Ngành dầu khí của Vương quốc Anh đang đứng trước thời kỳ đầy "sóng gió".

Tập đoàn Dầu khí Vương quốc Anh đã dự báo rằng, các công ty sẽ tiếp tục cắt giảm nhân viên, bao gồm một số lượng lớn các công nhân ở khu vực Biển Bắc, khi mà giá dầu vẫn ở mức thấp khiến cho tình hình ngày càng trở nên "nghiêm trọng".

Với việc giá giao dịch của một thùng dầu hiện nay chưa bằng một nửa so với giai đoạn năm 2014, thì số lượng thất nghiệp liên quan đến ngành nghề này ước tính đã tăng từ 84.000 người lên mức 370.000 người trong năm 2015 và hiện tại đang được dự báo sẽ giảm thêm khoảng 40.000 vào cuối năm nay.

Chính điều này sẽ tác động nghiêm trọng tới 330.000 lao động trong ngành công nghiệp dầu khí, bao gồm cả những người việc làm ngoài khơi, trên bờ và những người làm việc trong các chuỗi cung ứng có quy mô lớn.

Bà Deirdre Michie, giám đốc điều hành Tập đoàn Dầu khí Vương quốc Anh cho biết, tổ chức này đang làm hết sức có thể để giúp đỡ những người bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng tồi tệ này, trong đó có sự phối hợp với cả chính phủ Scotland và chính phủ Anh nhằm tìm những việc làm thay thế.

Bà Michie cũng tái khẳng định: "Chúng ta không thể đánh giá thấp tác động của suy thoái toàn cầu trong một ngành công nghiệp có sức ảnh hưởng lớn tới nền kinh tế Anh, đây không phải là vấn đề của riêng những người bị thất nghiệp, mà đó còn tác động tới cả gia đình và đồng nghiệp của họ”.

Ngành công nghiệp dầu khí của Anh hiện đang “chi tiêu nhiều hơn số thu” kể từ khi giá dầu sụt giảm vào cuối năm 2014. Đây không phải là cách phát triển mang tính bền vững và nhiều công ty của nước này đã phải đối mặt với những quyết định rất khó khăn.

Tuy nhiên, bà Michie vẫn nhấn mạnh rằng, bà đặt rất nhiều hy vọng cho ngành công nghiệp dầu khí của nước này, mặc dù nó đang phải đối mặt với nhiều sự lựa chọn khó khăn.

Bà Michie cho biết: "Để tồn tại, ngành công nghiệp dầu khí của Anh không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc cải thiện năng suất lao động, để lấy lại vị thế và năng lực cạnh tranh, đồng thời thu hút đầu tư và kích thích hoạt động khai thác dầu khí ở Biển Bắc. Với trữ lượng lên tới 20 tỷ thùng dầu, rõ rằng khu vực này vẫn còn rất nhiều phải làm để phát triển trong lĩnh vực dầu khí”.

"Một điều cũng rất quan trọng, đó là chúng ta cần phải xem xét những gì chúng ta có thể làm được trong thời gian tới đây để kích thích hoạt động hỗ trợ thăm dò và tận dụng các cơ hội nhỏ, như việc tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu để vượt qua giai đoạn khó khăn này", bà Michie nhấn mạnh.

Các lãnh đạo hàng đầu trong ngành công nghiệp dầu khí của Vương quốc Anh sẽ có mặt tại Hội nghị thường niên về Dầu khí tại Aberdeen trong tuần tới, nhằm xem xét những tiến trình thực hiện để sớm vượt qua giai đoạn thoái trào này và bàn cách để “cứu” 330.000 lao động trong lĩnh vực dầu khí.

Bên cạnh đó, phát ngôn viên chính phủ Scotland cũng cho biết: "Quốc gia này cũng đang tích cực tham gia, phối hợp giữa ngành công nghiệp dầu khí, công đoàn và có những điều chỉnh trong luật để sớm vượt qua những thách thức hiện tại, nhằm đảm bảo một tương lai lâu dài cho ngành dầu khí của Vương quốc Anh”.

"Chúng tôi đang tập trung trong việc tạo ra một môi trường kinh doanh cạnh tranh và thúc đẩy những sự đổi mới, sáng tạo trong suốt chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, điều quan trọng là chính phủ Vương quốc Anh phải kiểm soát được thuế quan, từ đó tạo ra đòn bẩy quan trọng cho việc phát triển lĩnh vực này, đồng thời có những động thái tích cực để khuyến khích đầu tư và bảo vệ số lượng người lao động”, phát ngôn viên chính phủ Scotland nhấn mạnh.

Hoàng Anh

hải quan

Các tin tức khác

>   Chê đắt, tập đoàn Naftogaz của Ukraine từ chối mua khí đốt của Nga (11/06/2016)

>   Thái Lan tái đấu thầu khai thác dầu mỏ (10/06/2016)

>   Mỹ: Thị trường việc làm ổn định, số đơn xin trợ cấp tiếp tục giảm (10/06/2016)

>   Hàn Quốc có Chủ tịch Quốc hội mới (10/06/2016)

>   Bầu cử Mỹ: Obama chính thức ủng hộ Hillary Clinton (10/06/2016)

>   Ý tưởng hay ảo tưởng? (09/06/2016)

>   Apple thay đổi lớn liên quan tới chính sách chia lợi nhuận (09/06/2016)

>   Amazon sẽ đầu tư thêm 3 tỷ USD vào Ấn Độ (09/06/2016)

>   Na Uy sẽ cấm ôtô chạy xăng từ năm 2026 (08/06/2016)

>   Cuộc khủng hoảng tại các hãng tin điện tử hàng đầu thế giới (08/06/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật