Thứ Năm, 26/05/2016 14:13

Việt Nam còn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài?

Nhiều nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục tìm kiếm những BĐS đang triển khai hoặc tìm cách liên doanh với đối tác có danh tiếng tốt.

Bà Nguyễn Ngọc Trâm

TBNH có cuộc phỏng vấn bà Nguyễn Ngọc Trâm, Trưởng phòng Nghiên cứu Thị trường, JLL Vietnam để đi tìm câu trả lời.

Với sự tăng trưởng kinh tế, sự thay đổi chính sách đầu tư BĐS, bà có cho rằng cơ hội đang rộng mở đối với nhà đầu tư nước ngoài tại thị trường Việt Nam?

Dù khó có thể khẳng định đây có phải là thời điểm thích hợp để đầu tư hay không, song rõ ràng Việt Nam đang thể hiện nhiều cơ hội cho việc phát triển thị trường.

Đã có một số thay đổi tích cực về mặt pháp lý liên quan đến hoạt động mua bán sáp nhập, nhờ đó thu hút được nhiều đầu tư nước ngoài tham gia vào thị trường Việt Nam, cũng như chính sách cho phép người nước ngoài mua và sở hữu tài sản nhà ở tại Việt Nam. Các quyền của người nước ngoài đối với tài sản tương tự như quyền của người dân trong nước, đó là tài sản có thể được cho thuê, bán, thừa kế và thế chấp cho vay.

Bên cạnh đó, thời gian sở hữu sẽ là 50 năm và sau đó có thể gia hạn thêm 50 năm nữa. Môi trường chính trị an toàn, cùng với tăng trưởng kinh tế ổn định là những lợi thế. Vì vậy, các nhà đầu tư BĐS nước ngoài đang cân nhắc và xem xét Việt Nam như một thị trường mới để đầu tư.

Vậy, đầu tư từ nước ngoài vào thị trường BĐS Việt Nam có tăng lên kể từ thời điểm chính sách cho phép người nước ngoài sở hữu tài sản tại Việt Nam?

Từ thời điểm chính sách cho phép người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam chính thức có hiệu lực năm ngoái, số lượng yêu cầu tìm hiểu thông tin mua căn hộ cũng như các giao dịch từ khách nước ngoài đã tăng lên đáng kể. Có rất nhiều sự quan tâm cũng như phản hồi tích cực của các nhà đầu tư đến từ Singapore, Hong Kong và Nhật Bản...

Một số dự án tại TP. HCM đang được nhiều khách mua nước ngoài tham quan, tìm hiểu dự án, nhưng không còn lượng căn hộ dành cho khách mua vì sự giới hạn nhất định về tỷ lệ người nước ngoài sở hữu BĐS trên từng dự án. Hiện, lượng khách mua nước ngoài đã đạt đến hơn 1.000 căn, so với con số vài trăm trước khi chính sách có hiệu lực.

Theo bà, phân khúc BĐS nào đang hoạt động sôi nổi nhất trong thời điểm hiện tại, cả về phía đầu tư và phát triển dự án?

Nhiều nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục tìm kiếm những BĐS đang triển khai hoặc tìm cách liên doanh với đối tác có danh tiếng tốt. Có thể nói tất cả các phân khúc trên thị trường đều sẽ được quan tâm xem xét. Tuy nhiên, phân khúc nhà ở và văn phòng đang gây được nhiều sự chú ý nhất với nhà đầu tư tại thị trường TP. HCM  và Hà Nội.

Hiện nay, phân khúc khách sạn và nghỉ dưỡng cũng thu hút rất nhiều sự quan tâm và dự báo xu hướng sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới. Nhìn chung phân khúc nghỉ dưỡng tại thị trường Việt Nam còn non trẻ so với các quốc gia khác trong khu vực nên, nhà đầu tư và khách mua có thể thấy được tiềm năng phát triển mạnh trong tương lai. Về mặt vị trí, Phú Quốc, Nha Trang và Đà Nẵng là những thành phố có tiềm năng thu hút được nhiều khách nước ngoài.

Thách thức chính mà thị trường BĐS Việt Nam phải đối mặt trong thời điểm hiện tại, ngắn hạn và trung hạn là gì, thưa bà?

Dự báo, thị trường BĐS Việt Nam sẽ tiếp tục xu hướng tăng trong vòng 2 - 3 năm tới cả về cung và cầu đối với thị trường nhà ở, văn phòng và khách sạn nghỉ dưỡng. Giá bán của phân khúc nhà ở dự báo sẽ tăng khoảng 1-2%/quý. Đối với phân khúc văn phòng cao cấp, mức giá thuê được sẽ tiếp tục tăng, từ 5 - 10% trong những quý tới.

Tuy nhiên, nhìn chung phản hồi từ các nhà đầu tư về khó khăn khi tham gia vào thị trường vẫn không thay đổi: sự thiếu tính minh bạch, tệ quan liêu, tham nhũng, hệ thống pháp lý thiếu hiệu quả, nhiều vấn đề liên quan đến tiền đền bù và giải phóng mặt bằng, quyền sử dụng đất và quá trình thương thảo với các đối tác trong nước là những thách thức phổ biến mà hiện tại họ đang phải thường xuyên đối mặt.

Mặc dù vậy, vẫn có nhiều cơ hội để vượt qua những thách thức này và chúng tôi hy vọng sắp tới môi trường đầu tư tại Việt Nam sẽ được cải thiện hơn.

Xin cảm ơn bà!

Tuyết Anh thực hiện

Thời báo ngân hàng

Các tin tức khác

>   Kiến nghị không giao cho Tập đoàn CT&D đầu tư dự án 240ha tại Phước Kiển - Nhà Bè (26/05/2016)

>   Quy hoạch TP.HCM hiện nay chỉ để phân chia đất? (26/05/2016)

>   Chung cư Hamona sắp bị ngân hàng siết nợ (26/05/2016)

>   Quy hoạch các khu công nghiệp mới tại Đà Nẵng (26/05/2016)

>   Vì sao giá trị đất trong cổ phần hóa thấp (26/05/2016)

>   Mua nhà lại bối rối gói 30.000 tỉ đồng (26/05/2016)

>   Công trình hai bên đường 179 địa bàn huyện Gia Lâm có chiều cao tối đa 11 tầng (26/05/2016)

>   Giá đất bồi thường GPMT một số vị trí tại huyện Sóc Sơn, Hà Nội (25/05/2016)

>   Giá đất bồi thường để thực hiện dự án đường 2.5 tại quận Hoàng Mai tối đa là 48.6 triệu đồng/m2 (25/05/2016)

>   Phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch phân khu đô thị Phú Xuyên (25/05/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật