Thứ Năm, 26/05/2016 18:46

Quy định nhà cao tầng phải có 3 tầng hầm: Chỉ là văn bản thông báo!

Sau hai bài viết về những quy định nhà cao tầng phải có 3 tầng, theo như Thông báo số 1823/TB-QHKT của Sở Quy hoạch&Kiến trúc Hà Nội về việc bố trí tối thiểu 3 tầng hầm để xe và xây dựng nhà vệ sinh công cộng tại các công trình, khu đô thị, trung tâm thương mại theo chỉ đạo của Thành ủy. Sau khi bài báo được xuất bản đã là tâm điểm qua tâm của dư luận, để có cách nhìn toàn diện hơn về vấn đề này, phóng viên Báo Xây dựng đã có cuộc phỏng vấn với ông Lê Vinh, Giám đốc Sở Quy hoạch- Kiến trúc Hà Nội.

Ông Lê Vinh, Giám đốc Sở Quy hoạch- Kiến trúc Hà Nội đã cảm ơn những ý kiến phản biện của xã hội và báo chí.

Xin ông cho biết, mục đích chính của Thông báo số 1823/TB-QHKT về việc bố trí tối thiểu 3 tầng hầm để xe và xây dựng nhà vệ sinh công cộng tại các công trình, khu đô thị, trung tâm thương mại?

Ngày 24/3/2016 Thành ủy Hà Nội đã có thông báo số 83-TB/TU thông báo Kết luận của Thường trực Thành ủy về việc triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới trong đó có nội dung: Trong thiết kế và xây dựng phải bố trí 3 tầng hầm để xe để phục vụ nhu cầu chung của thành phố. Trên cơ sở đó, Sở Quy hoạch&Kiến trúc Hà Nội đã ban hành Thông báo số 1823/TB-QHKT ngày 14/4/2016 về việc bố trí tối thiểu 3 tầng hầm để xe và xây dựng nhà vệ sinh công cộng tại các công trình, khu đô thị, trung tâm thương mại. Mục đích chính của văn bản này nhằm chỉ đạo trong nội bộ cơ quan, cũng như thông báo cho các tổ chức cá nhân đang nộp các đồ án, dự án vào Sở để thẩm định, chấp thuận quy hoạch chi tiết, tổng mặt bằng, phương án kiến trúc biết chủ trương của thành phố để có sự chuẩn bị.

Nếu có chỉ đạo gì thì thuộc phương diện chính quyền tức là UBND thành phố, để xuyên suốt trong quá trình nộp và thẩm định hồ sơ, Sở vẫn tiếp tục nhận và xử lý hồ sơ theo quy định.

Ông đánh giá như thế nào đối với quy định các công trình, khu đô thị, trung tâm thương mại phải có 3 tầng hầm?

Tôi cho rằng, đây là một chủ trương đúng và cần thiết đối với thành phố Hà Nội trong giai đoạn hiện nay. Như bạn đã biết, hiện nay thành phố đang phải đối mặt với bài toán giao thông nan giải, cơ sở hạ tầng đã không theo kịp được sự phát triển về các phương tiện giao thông của thành phố. Vậy để từng bước giải quyết được vấn đề này, phải có những giải pháp để tháo gỡ, theo đó quy định xây dựng 3 tầng hầm đối với các công trình, khu đô thị, trung tâm thương mại là hợp lý. Sở Quy hoạch&Kiến trúc Hà Nội với tư cách là Sở tham mưu cho UBND thành phố về các vấn đề liên quan đến quy hoạch, kiến trúc cũng rất trân trọng những ý kiến đóng góp của nhân dân, cũng như lắng nghe những ý kiến đóng góp của nhân dân.

Một số ý kiến cho rằng, quy định của Thông báo số 1823/TB-QHKT đã trái với quy định của pháp luật, ông đánh giá như thế nào về vấn đề này?

Thông báo nhằm mục đích điều hành công việc nội bộ, do vậy ý kiến cho rằng trái pháp luật thì chưa đánh giá. Hiện Sở Quy hoạch&Kiến trúc được thành phố giao là cơ quan chủ trì, phối hợp với các Sở: Xây dựng, Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Tư pháp, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội nghiên cứu, đề xuất các biện pháp, chính sách để cụ thể hóa nội dung chỉ đạo của Thành ủy, báo cáo UBND thành phố. Vừa qua liên ngành các Sở đã họp về vấn đề này, sau khi thống nhất được các ý kiến, trên cơ sở pháp luật cho phép, Sở Quy hoạch&Kiến trúc sẽ có văn bản báo cáo UBND thành phố xem xét quyết định.

Một số ý kiến cho rằng, nếu quy định này thành hiện thực sẽ ảnh hưởng tới giá bán căn hộ và thị trường BĐS. Ông đánh giá như thế nào về ý kiến này?

Theo quy định nhà chung cư thương mại, hay nhà ở xã hội đều có những quy định về diện tích bãi đỗ xe cho người dân. Tuy nhiên, thực tế diện tích của những bãi đỗ xe thấp hơn nhiều so với nhu cầu hiện nay. Việc thiếu những bãi đỗ xe làm ảnh hưởng đến các vấn đề khác như tắc đường, du lịch, kinh doanh, sản xuất…

Việc gia tăng thêm các tầng hầm đúng là có ảnh hưởng tới xuất đầu tư của mỗi dự án, tuy nhiên việc này cần sự hợp tác của nhà đầu tư và chúng ta cần nhìn vào nguồn lợi sau này để thực hiện. Bởi nếu có chỗ để xe rộng rãi, sẽ giảm áp lực cho hạ tầng giao thông, người mua nhà cũng được lợi từ hạ tầng giao thông và diện tích đỗ xe trong mỗi khu dân cư của mình.

Ông đánh giá như thế nào về sự phản biện của báo chí với những về đề của Sở cũng như của Hà Nội thời gian qua?

Sở Quy hoạch&Kiến trúc Hà Nội rất cần và lắng nghe những ý kiến phản biện của xã hội cũng như báo chí. Qua đây cũng rất cảm ơn Báo Xây dựng đã nhanh nhạy trong việc đưa tin và hỗ trợ Sở cũng như các cơ quan quản lý trong công tác điều hành, tuyên truyền về những chủ trương của thành phố tới người dân.

Trân trọng cảm ơn ông!

Vũ Chiến (thực hiện)

Báo xây dựng

Các tin tức khác

>   CTCP Tập đoàn Thạch Bàn khởi kiện Bộ Tài nguyên & Môi trường? (26/05/2016)

>   Đà Nẵng đấu giá cho thuê sử dụng nhiều lô đất có diện tích lớn (26/05/2016)

>   Căn hộ tại Thủ Thiêm: Thỏa "cơn khát" chứng thực nhà ở tương lai (27/05/2016)

>   Triển khai áp dụng bảng giá đất khi bán nhà ở cũ thuộc sở hữu Nhà nước tại TP.HCM (26/05/2016)

>   Việt Nam còn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài? (26/05/2016)

>   Kiến nghị không giao cho Tập đoàn CT&D đầu tư dự án 240ha tại Phước Kiển - Nhà Bè (26/05/2016)

>   Quy hoạch TP.HCM hiện nay chỉ để phân chia đất? (26/05/2016)

>   Chung cư Hamona sắp bị ngân hàng siết nợ (26/05/2016)

>   Quy hoạch các khu công nghiệp mới tại Đà Nẵng (26/05/2016)

>   Vì sao giá trị đất trong cổ phần hóa thấp (26/05/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật