Thứ Ba, 10/05/2016 16:52

Nhật Bản cảnh báo can thiệp tiền tệ nếu đồng JPY tăng giá quá mạnh

• Bộ trưởng Tài chính và Bộ trưởng Kinh tế Nhật đồng thời lên tiếng về đồng JPY mạnh
  • Đồng JPY rớt xuống mức thấp nhất trong gần 2 tuần so với đồng USD

Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso tiếp tục bày tỏ quan điểm cứng rắn hơn về tỷ giá vào ngày thứ Ba, cho rằng việc Chính phủ can thiệp vào các thị trường nếu đồng JPY tiếp tục tăng giá quá mạnh là một điều “tự nhiên”, MarketWatch đưa tin.

Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso (phải) và Chủ tịch Fed Janet Yellen (trái) tại cuộc họp của IMF vào tháng 4 vừa qua - Nguồn: MarketWatch

Ông Aso đưa ra nhận định trên tại phiên họp của Quốc hội liên quan đến đà tăng giá mạnh mẽ của đồng JPY trong các tuần vừa qua.

Theo ông Asom đà tăng chóng vánh gần đây lên mức 105 JPY/USD từ mức 120 JPY/USD vào cuối tháng 1 vừa qua là “quá mạnh” và “mang tính một chiều”.

Sự biến động mạnh này đã khiến ông trực tiếp đề cập đến sự chuẩn bị của mình để tiến hành can thiệp vào thị trường tiền tệ tại cuộc họp của Quốc hội trong ngày thứ Hai, một phần của các nỗ lực nhằm chặn đứng đà nhảy vọt của đồng JPY, ông Asom cho biết.

“Tôi đã đưa ra những nhận định này vì cho rằng tôi phải kiên quyết và ngăn chặn đồng JPY tiếp tục tiến xa theo xu hướng đó”, ông Aso cho biết.

Ngoài ra, nhận định của ông trong ngày hôm qua còn cho thấy dấu hiệu căng thẳng giữa Mỹ và Nhật Bản xung quanh tỷ giá khi cả hai quốc gia này đều đang cố gắng thúc đẩy đà tăng trưởng trước đà giảm tốc của nền kinh tế toàn cầu. Đà tăng mạnh của đồng JPY thường là một bất lợi lớn đối với các nhà xuất khẩu Nhật Bản, khiến các doanh nghiệp này khó cạnh tranh với các đối thủ tại Mỹ.

Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Nobuteru Ishihara - Nguồn Reuters

Cũng trong ngày thứ Ba, Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Nobuteru Ishihara cho biết ông đang theo dõi sát diễn biến của các thị trường tài chính sau khi đồng JPY tăng lên mức cao nhất trong 18 tháng so với đồng USD trong tuần trước.

Theo ông Ishihara, các yếu tố kinh tế cơ bản của Nhật không thay đổi và thị trường lao động tiếp tục cải thiện. Ông cũng cho biết các quốc gia G7 đã đưa ra các quan điểm khác nhau về nhu cầu kích thích tài khóa nhưng ông ủng hộ quan điểm kết hợp chi tiêu kích thích với nới lỏng tiền tệ.

Đồng JPY đã rớt xuống mức thấp nhất trong gần 2 tuần so với đồng USD trong phiên giao dịch ngày thứ Ba sau các lời cảnh báo trên. Theo đó, đồng USD tăng 0.4% lên mức cao nhất trong 12 ngày tại 108.895 JPY sau khi vọt hơn 1% trong ngày thứ Hai. Được biết, đồng bạc xanh của Mỹ đã lao xuống mức thấp nhất trong 18 tháng tại 105.55 JPY vào tuần trước sau khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) bất ngờ quyết định giữ nguyên chính sách tiền tệ./.

Các tin tức khác

>   Bank of America đối mặt nhiều sức ép (10/05/2016)

>   Công dân các nước đang phát triển giấu diếm lượng tài sản khổng lồ (10/05/2016)

>   Eurozone hướng tới một thỏa thuận giảm nhẹ nợ cho Hy Lạp (10/05/2016)

>   Vàng, bạc xóa sạch đà tăng tuần trước khi đồng USD tăng cao (10/05/2016)

>   Dầu trượt dốc trước lo sợ về tác động của vụ cháy rừng tại Canada (10/05/2016)

>   Sắp công bố dữ liệu khổng lồ vụ Panama Papers (09/05/2016)

>   Kinh tế Trung Quốc tiếp tục phát tín hiệu bình ổn (09/05/2016)

>   Quốc hội Hy Lạp thông qua gói cải cách mới để đổi lấy tiền cứu trợ (09/05/2016)

>   Cơ quan NBS nhận định nền kinh tế Trung Quốc gặp thử thách lớn (08/05/2016)

>   Cuba đàm phán về nợ 1,2 tỷ USD với ba quỹ tư nhân nước ngoài (08/05/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...