Khởi công 2 bến tàu 6.600 tỉ đồng tại Hải Phòng
Hợp phần B của dự án cảng nước sâu Lạch Huyện có tổng mức đầu tư 6.600 tỉ đồng bao gồm hai bến tàu có tổng chiều dài 750 mét đã chính thức được khởi công chiều 12-5 và dự kiến hoàn thành vào quý 1-2018.
Phối cảnh cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện, Hải Phòng - Ảnh: Cục Hàng hải Việt Nam
|
Hợp phần B của dự án cảng nước sâu Lạch Huyện được thực hiện trên diện tích 57 héc ta bao gồm việc xây dựng bến cảng container với tổng chiều dài 750 mét và các hạng mục hạ tầng, trang thiết bị đồng bộ để tiếp nhận tàu container đến 50.000 tấn đầy tải và tàu 100.000 tấn giảm tải.
Trước đó, hợp phần A (gồm luồng tàu, vũng quay tàu, đê chắn sóng, đê chắn cát, đường ngoài cảng…) đã được khởi công vào tháng 4-2013. Tổng mức đầu tư của hợp phần A vào khoảng 18.600 tỉ đồng, bằng nguồn vốn vay ODA của Nhật Bản và vốn ngân sách nhà nước thông qua hình thức hợp tác công - tư.
Dự án do Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn, đối tác Molnykit Nhật Bản và Công ty TNHH Cảng container quốc tế Hải Phòng triển khai, theo hình thức hợp tác công - tư (PPP) theo chủ trương của Chính phủ Việt Nam và Nhật Bản.
Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Nghiêm, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết, với hai bến container chiều dài 750 mét, 40 héc ta bãi, tổng mức đầu tư 321 triệu đô la, khi hoàn thành và đi vào khai thác, Cảng container quốc tế Hải Phòng là cảng nước sâu đầu tiên của miền Bắc, tiếp nhận tàu container, tàu tổng hợp có trọng tải 100.000 DWT hoạt động trên tuyến vận tải biển xa.
Cảng không chỉ đáp ứng yêu cầu phục vụ cho hàng hóa xuất nhập khẩu phía Bắc mà còn là điểm kết nối quan trọng với cụm cảng nước sâu trung chuyển quốc tế tại Cái Mép - Thị Vải, cho phép đưa hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam đi thẳng tới thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ kỳ vọng dự án này sẽ góp phần tạo động lực cho sự cất cánh của thành phố Hải Phòng cũng như khu vực kinh tế phía Bắc.
Thủ tướng tin tưởng, dự án sẽ được triển khai đúng tiến độ, khai thác có hiệu quả. Ông đánh giá cao Chính phủ Nhật Bản đã tích cực ủng hộ và hợp tác rất thiện chí, tạo thuận lợi để có đủ điều kiện chính thức khởi công xây dựng 2 bến khởi động của dự án.
Theo dự báo của Cục Hàng hải Việt Nam, lượng hàng hóa thông qua nhóm cảng biển phía Bắc đến năm 2020 khoảng 146 - 176 triệu tấn/năm. Trong khi đó, tổng năng lực của các cảng hiện hữu kể cả sau khi nâng cấp, mở rộng cũng chỉ đạt 86 - 90 triệu tấn vào năm 2015 và không thể phát triển thêm để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa của khu vực. Do vậy, việc xây dựng cảng Lạch Huyện là nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải biển ngày càng tăng cao của khu vực phía Bắc.
Theo quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn đến năm 2020, cảng Lạch Huyện sẽ là cảng tổng hợp quốc gia, cảng cửa ngõ quốc tế ở khu vực phía Bắc.
Để khởi công dự án, Bộ GTVT phải mất 9 năm chuẩn bị, bao gồm 4 năm nghiên cứu hoàn chỉnh quy hoạch chi tiết, 3 năm nghiên cứu lập, thẩm định, phê duyệt dự án và 2 năm thực hiện công tác thiết kế chi tiết, đấu thầu.
Lê Anh - Tư Hoàng
tbktsg
|