Thứ Năm, 05/05/2016 22:12

DN Thái tự tin đưa hàng vào Việt Nam

Hôm nay, 5-5, hơn 170 doanh nghiệp Thái Lan đã hội ngộ tại Trung tâm Triển lãm & Hội nghị Sài Gòn (SECC), TPHCM để quảng bá, khảo sát thị hiếu người tiêu dùng trong nước với hàng ngàn mặt hàng gia dụng, thực phẩm, sản phẩm làm đẹp và công nghệ nhằm chuẩn bị cho việc xâm nhập sâu vào các kênh phân phối trong nước.

Đại gia Thái ‘đá văng’ hàng Việt khỏi siêu thị

Chuẩn bị cho "bước nhảy" mới

Triển lãm thương hiệu hàng đầu Thái Lan 2016 quy tụ gần 250 gian hàng, chủ yếu là các sản phẩm gia dụng từ đôi đũa, muỗng ăn, rổ nhựa, các mặt hàng thực phẩm, bánh kẹo-đồ uống cho đến những sản phẩm đòi hỏi công nghệ như làm đẹp, chăm sóc sức khỏe; máy quạt, phụ tùng, phụ kiện xe ô tô và xe máy...

Tại triển lãm còn có những gian hàng giao thương dành cho nhiều ngành nghề như giáo dục, du lịch, nhượng quyền thương mại và dịch vụ ăn uống. Trong khuôn khổ triển lãm này còn có những hoạt động bên lề thu hút sự quan tâm của doanh nghiệp và người tiêu dùng như trình bày các sản phẩm, cho khách tham quan dùng thử thực phẩm, biểu diễn văn hóa, ẩm thực...

Theo các doanh nghiệp Thái Lan, tham gia triển lãm này họ muốn khai phá thị trường trong nước với hơn 90 triệu dân trong bối cảnh nhiều mặt hàng nhập khẩu từ Thái Lan vào Việt Nam được tháo bỏ rào cản thuế quan nhờ Cộng đồng kinh tế chung ASEAN (AEC) được thành lập, thuận lợi để cạnh tranh.

Ngoài ra, với việc một số đại gia Thái đã nắm quyền kiểm soát các chuỗi siêu thị lớn như Metro Cash&Carry và Big C, các doanh nghiệp Thái xem thời điểm này là cơ hội thích hợp để đẩy mạnh phân phối hàng hóa Thái Lan vào thị trường Việt Nam.

Tại gian hàng bánh kẹo thương hiệu Hacks, Bensons và Yes, bà Peraya Sophachitvatana thuộc công ty P. Sang Udom Trading Co., Ltd cho biết đây là lần thứ hai công ty bà tham gia giới thiệu sản phẩm của thương hiệu có hơn 40 năm tuổi này ở Thái Lan. Ở lần tham gia thứ nhất tại Hà Nội vào cuối năm rồi, bà Sophachitvatana cho biết sản phẩm bánh kẹo Hacks của công ty được người tiêu dùng khu vực phía Bắc ưa chuộng, nên công ty tiếp tục tiến vào khu vực phía Nam để tìm hiểu thị trường.

"Nhìn chung người tiêu dùng Việt Nam rất tin tưởng vào chất lượng hàng Thái nên chúng tôi sẽ sớm đưa hàng hóa vào Việt Nam để kinh doanh", bà Sophachitvatana chia sẻ. Theo bà, ở Thái Lan sản phẩm Hacks đã được kinh doanh ở nhiều kênh phân phối lớn kể cả hệ thống siêu thị Big C, trong khi hiện nay hệ thống bán lẻ Big C cũng như Cash & Carry ở Việt Nam đều do hai doanh nghiệp Thái Lan mua lại nên bà cho rằng sản phẩm Hacks sẽ không gặp khó khăn khi thâm nhập vào hai hệ thống bán lẻ lớn này.

Trong khi đó, bà Huỳnh Thị Trang, Giám đốc Công ty Trang Việt, đơn vị nhập khẩu các mặt hàng nhựa gia dụng của Thái Lan, cho biết tại triển lãm này Trang Việt giới thiệu thêm hàng loạt sản phẩm gia dụng bằng inox như muỗng ăn, dao,... mà nhà sản xuất Thái Lan vừa giao phân phối, mở rộng thị trường.

Theo bà Trang, sản phẩm nhựa gia dụng sản xuất ở Thái Lan từ đôi đũa đến cái rổ, bình giữ nhiệt ....do công ty bà phân phối tăng trưởng 25-30%/năm nên đối tác tin tưởng giao thêm các mặt hàng inox. Bà Trang cho biết, gần ba năm trước, các mặt hàng công ty bà kinh doanh nhập khẩu từ Thái Lan còn chịu thuế suất nhập khẩu 5%, nhưng nay không còn chịu thuế suất nữa nên giá bán cạnh tranh hơn.

Còn đối với bà Supatsinee Leedhirakul, Quản lý tiếp thị thương hiệu hóa mỹ phẩm You and I, cho biết đây là lần thứ 2 công ty bà đến tìm hiểu thị trường Việt Nam thông qua việc tham gia triển lãm hàng Thái Lan. Bà tin rằng với thị trường lớn và đang phát triển như Việt Nam thì công ty bà sẽ sớm tìm được nhà phân phối để đưa hàng hóa vào kinh doanh.

Xúc tiến bán hàng bài bản

Nắm bắt tâm lý nhiều người Việt Nam đang tẩy chay hàng Trung Quốc kém chất lượng, trong khi hàng hóa doanh nghiệp trong nước sản xuất còn hạn chế về mẫu mã và kém cạnh tranh về giá bán, các doanh nghiệp Thái Lan đã tăng cường sự hiện diện trên thị trường Việt Nam.

Doanh nghiệp nhỏ và vừa của Thái Lan chưa thể vươn xa đến thị trường Châu Âu hay Hoa Kỳ nên đã tìm cách thâm nhập vào thị trường Việt Nam qua việc tham gia nhiều hội chợ, triển lãm hàng Thái Lan dưới sự hỗ trợ của Chính phủ Thái Lan.

Nhìn vào chiến lược mở rộng thị trường một cách bài bản ở Việt Nam có thể dễ dàng nhận thấy những bước đi được tính toán kỹ lưỡng của doanh nghiệp Thái. Qua các hoạt động này, các doanh nghiệp Thái không đặt nặng vấn đề sẽ ký được bao nhiêu hợp đồng, doanh thu bán hàng đạt bao nhiêu mà chủ yếu để khảo sát thị hiếu của người tiêu dùng trong nước.

Với việc các nhà phân phối và bán lẻ nước này cũng đang ngày càng mở rộng đầu tư ở Việt Nam, như Tập đoàn Berli Jucker (BJC) và Central Group là hai doanh nghiệp vừa thâu tóm chuỗi siêu thị Metro Cash & Carry và Big C..., giới quan sát đánh giá hàng hóa của doanh nghiệp trong nước sẽ bị cạnh tranh cao. Sự xâm nhập một cách bài bản của hàng Thái Lan đang đặt các doanh nghiệp Việt trước những thách thức lớn trong bối cạnh hội nhập, và doanh nghiệp Thái đang dần thâu tóm chuỗi kênh phân phối hiện đại trong nước.

Triển lãm thương hiệu hàng đầu Thái Lan 2016 sẽ diễn ra đến hết ngày 8-5./.

Quốc Hùng

tbktsg

Các tin tức khác

>   Xin nhập khẩu đường với thuế 0% từ Lào (05/05/2016)

>   “Formosa vẫn còn gần 250 tấn hoá chất chưa dùng” (05/05/2016)

>   Siêu dự án thủy lộ sông Hồng kết nối với Trung Quốc (05/05/2016)

>   Moody's cảnh báo kinh tế Argentina đối mặt với nhiều thách thức (05/05/2016)

>   Doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh tăng hơn 40% (05/05/2016)

>   Tân Hiệp Phát: Ai mua? Mua ai? (05/05/2016)

>   Xuất khẩu dệt may hụt hơi (05/05/2016)

>   Treo băngrôn đòi nợ nhà máy đường (05/05/2016)

>   Cá tôm, nhà máy và người phát ngôn (05/05/2016)

>   Đại gia Thái ‘đá văng’ hàng Việt khỏi siêu thị (05/05/2016)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật